Giá rét tại các tỉnh phía Bắc: Rau màu tan hoang, trâu bò chết la liệt

Trần Quang - Thanh Xuân Thứ năm, ngày 28/01/2016 07:12 AM (GMT+7)
Thiệt hại do đợt rét đậm, rét hại vẫn chưa dừng lại khi số lượng gia súc tại các tỉnh miền núi chết tới gần 5.000 con, hoa màu của bà con nông dân tan hoang.
Bình luận 0

Thiệt hại gia tăng từng giờ

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Sở NNPTNT Lào Cai, tính đến chiều 27.1, thống kế toàn tỉnh có 492 trâu, bò bị chết (tăng hơn 100 con so với ngày 26.1) trong đó chủ yếu là trâu, bò già và nghé non, và hơn 800ha rau màu, dược liệu, cùng hàng chục nghìn chậu địa lan bị ảnh hưởng thiệt hại nặng (chủ yếu tại huyện Sa Pa)…Tổng thiệt hại ước tính lên đến trên 33 tỷ đồng.

Cũng theo ông Tuấn, dù đã có nắng lên, tuyết bắt đầu tan, song nhiệt độ vẫn còn khá thấp trên dưới 4 độ C, khiến mức độ thiệt hại đang tiếp tục gia tăng. “Trong những ngày tới nếu nhiệt độ vẫn còn thấp sẽ khiến cho thiệt hại về rau màu và trâu, bò chết sẽ tiếp tục gia tăng nữa. Cho tới thời điểm này, trước mắt tỉnh Lào Cai chưa có chính sách hỗ trợ thiệt hại cho bà con, ưu tiên của tỉnh là tích cực chỉ đạo, phối hợp với các địa phương, đặc biệt là huyện Sa Pa, Bát Xát hướng dẫn bà con cách giữ ấm, chăm sóc gia súc và rau màu để hạn chế mức thiệt hại xuống thấp nhất có thể.

img

Ông Vũ Đình Hòa (71 tuổi) bên các chậu địa lan bị chết tại vườn của gia đình ở trấn Sa Pa, huyện Sa Pa, (Lào Cai).Trần Quang

Ngày 27.1, ghi nhận của phóng viên NTNN tại “rốn” rét Sa Pa, nhiệt độ đã bắt đầu tăng trở lại, trời hửng nắng, băng tuyết đã bắt đầu tan chảy lộ dần những ruộng rau, hoa tan nát. Với diện tích hơn 1ha rau sắp đến tuổi thu hoạch nay đã bị tuyết vùi lấp, giập nát, vừa run rẩy bới tuyết lấy rau, ông Nguyễn Hồng Thủy ở thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa (Lào Cai) buồn rầu: “Tuyết tan, bao nhiều tiền của đầu tư, mồ hôi công sức của gia đình tôi cũng tan theo, trắng tay thật rồi”.

Sau nhiều tháng đầu tư, chăm sóc, ông Thủy ước tính thiệt hại của gia đình lên đến hàng trăm triệu đồng. “Chưa năm nào thời tiết lại khắc nhiệt như năm nay, cả chục năm kinh nghiệm trồng rau, đầu tư làm bài bản nhưng tôi vẫn không thể nào cứu vãn được nổi vườn rau của mình, đau xót quá” – ông Thủy ngậm ngùi.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, ngày 28.1 nhiệt độ tăng dần, đợt rét sẽ dần dần chấm dứt. Sau đó những ngày đầu tháng 2 có khả năng trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại. Tuy nhiên mức độ nhẹ nhàng hơn đợt rét kỷ lục này.

Giờ này như mọi năm, vợ chồng ông Vũ Đình Hòa (71 tuổi) ở thị trấn Sa Pa đang tấp nập đón khách vào mua lan, nhưng năm nay buồn vắng lặng như nhà có tang. “Gần tỷ đồng tan theo tuyết trắng, gia đình tôi thiệt hại nặng quá nặng, không biết bao giờ mới cứu vãn lại được” – ông Hòa buồn rầu.

Với hơn 800 chậu địa lan, trong đó có trên 100 chậu được tuổi bán giá từ 2 đến trên 10 triệu/chậu, sau mấy ngày mưa tuyết, đến nay các cành hoa đã gục xuống chậu thâm đen hết cả, ước tính thiệt hại của gia đình ông Hòa lên đến trên dưới 1 tỷ đồng.

Là huyện bị thiệt hại nặng nhất tỉnh, ông Trần Hùng -  Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Sa Pa cho biết: “Tính đến, 15 giờ chiều ngày 27.1, toàn huyện có 168 con trâu, bò bị chết rét (riêng ngày 27.1 chết 70 con), và thiệt hại trên 250ha rau màu, dược liệu… Tổng mức thiệt hại lên đến trên dưới 10 tỷ đồng.

Nhà có nuôi 6 trâu, sau trận mưa tuyết vừa qua, gia đình ông Vàng A Phò ở xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa đã bị chết 2 trâu, nghé. Ông Phò cho biết: “Hiện, còn 4 trâu, nghé, nhưng có 3 con đang có dấu hiệu bị cước chân, khó có khả năng thoát chết nên gia đình đang rất lo, không biết tới tết trông vào đâu để sống”.

Thất thu lớn

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT), tính đến chiều qua 27.1, cả nước đã có gần 5.000 con gia súc bị chết do đợt rét đậm rét hại gây ra. Trong đó, Sơn La bị thiệt hại lớn nhất lên tới 686 con, Lạng Sơn 571 con, Lào Cai 492 con, Điện Biên 378 con, Cao Bằng 342 con, Nghệ An 303 con, Yên Bái 248, Quảng Ninh 255 con, Hòa Bình 210 con, Thanh Hóa 189 con, Hà Giang 101 con... Theo dự báo, số lượng gia súc bị chết do đợt rét đậm, rét hại này vẫn còn tiếp tục tăng lên do nhiều hộ nông dân vẫn chủ quan không tích trữ đủ thức ăn cho gia súc và làm chuồng trại cẩn thận.

Cũng trong này 27.1, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư có thông báo cho biết, do không khí lạnh đang suy yếu dần nên các tỉnh miền Bắc duy trì rét đậm, rét hại trên diện rộng đến hết ngày 28.1.  Nhiệt độ thấp nhất từ 8 – 11 độ, cao nhất từ 13- 17 độ C, vùng núi cao có nơi vẫn 7 độ C và vẫn có khả năng xuất hiện băng giá.

Trong ngày hôm qua (27.1), Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã đôn đốc các địa phương triển khai các biện pháp phòng tránh rét, đặc biệt với người và gia súc, theo dõi chặt chẽ và chuyển kịp thời các bản tin về gió mùa đông bắc, rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển cho các địa phương để chủ động phòng, tránh; đã cử đoàn công tác đến các tỉnh Lào Cai và Lai Châu phối hợp chỉ đạo công tác ứng phó với rét đậm, rét hại. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem