Giá thịt lợn tăng cao: Ăn gà, vịt ngon, rẻ, sao không chuyển?

Trần Quang Thứ tư, ngày 11/03/2020 16:13 PM (GMT+7)
Trước tình trạng giá thịt lợn tăng cao, nhiều người tiêu dùng tại các tỉnh, thành đã bắt đầu chuyển dần sang ăn nhiều thịt gà, vịt để vừa tiết kiệm chi phí sinh hoạt vừa được thưởng thức thoải mái.
Bình luận 0

img

Người dân chọn mua gà, vịt tại chợ dân sinh ở khu vực Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Người dân dần thay đổi thói quen tiêu dùng

Vào những ngày này, bà Nguyễn Thị Nụ ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã thay đổi thói quen đi chợ, mua sắm thực phẩm phục vụ sinh hoạt của gia đình mình. Trước kia mỗi tuần các thành viên trong gia đình bà Nụ thường có nhiều món được chế biến từ thịt lợn như thịt lợn luộc, hấp, sườn xào chua ngọt, canh xương, chân giò muối...

Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán đến giờ mỗi lần đi chợ bà Nụ mua thịt lợn ít hơn và tăng mua các sản phẩm gà, vịt, ngan. "Với mức giá thịt lợn hiện tại khoảng trung bình trên 150.000 đồng đến trên dưới 200.000 đồn/kg, tùy chợ, cửa hàng thì người tiêu dùng có thu nhập thấp như chúng tôi không thể ăn nhiều như trước được. Thay vào đó mọi người phải đổi thói quen sang sử dụng nhiều thịt gà, vịt hơn để tiết kiệm chi phí sinh hoạt", bà Nụ chia sẻ.

Theo bà Nụ, thời gian đầu khi thay đổi thói quen ăn thịt lợn sang thịt gà, vịt các thành viên trong gia đình bà gặp khá khó khăn nhưng đến giờ mọi thứ đã quen dần. "Ngày đầu ăn liên tục gà, vịt mọi người cũng chán nhưng dần dần tôi thay đổi cách chế biến, phối hợp các gia vị khác nhau giúp các món ăn ngon và mọi người ăn được nhiều, thoải mái hơn", bà Nụ bộc bạch.

img

Do thịt lợn đắt nhiều người dân chọn mua ăn nhiều thịt gà, vịt, ngan.

Chia sẻ với PV Trang trại Việt, trong khi thu nhập không tăng nhưng mặt hàng thịt lợn (một thực phẩm thiết yếu) lại tăng quá cao nên mọi người tiêu dùng phải tự chi tiêu thông minh hơn. "Hiện thịt cá, gà, vịt, tôm, trứng...ăn vừa rẻ hơn thịt lợn vừa tốt cho sức khỏe sẽ là lựa chọn hàng đầu trong những ngày này của gia đình tôi", bà Trần Thị Phương, người dân ở TP. Đà Nẵng vui vẻ nói.

Bà Phương cho biết thêm, thường ngày vợ chồng và các con của bà rất thích ăn măng kho với móng giò heo, nhưng từ khi mặt hàng này tăng giá, bà đã chuyển sang mua gà về kho cùng cũng rất phù hợp. "Ngoài ra, món thịt heo xào đậu cô ve mà chúng tôi hay ăn giờ cũng được đổi sang gà xáo cũng rất tuyệt và ăn được nhiều hơn", bà Phương cho hay.

img

Vào những ngày này, các món chế biến từ thịt gà, ngan, vịt được người dân (đối tượng thu nhập trung bình và thấp) bổ sung thay thế cho các món từ thịt lợn.

Thịt gà, vịt rất bổ, tốt cho sức khỏe

Theo lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam, trong Đông y thịt gà, thịt vịt đều là món ăn bài thuốc bổ dưỡng cho sức khỏe.

"Thịt gà còn gọi là nhục kê có vị ngọt tính ấm có tính khí ôn, vị cam, không độc có nhiều tác dụng chữa bệnh khác nhau tùy thuộc vào từng loại gà. Gà trống có tác dụng bổ trung an thai, liền xương, trị bệnh ứ nước trong người, tê dại. Gà mái, trị phong hàn thấp, gãy xương, băng huyết, bạch đới", lương y Vũ Quốc Trung khẳng định.

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, trong Đông y, thịt vịt có tính hàn, vị ngọt hơn mặn, có tác dụng dưỡng vị, tiêu thũng, giải độc. Người cơ thể suy nhược, sốt, chán ăn, thể trạng gầy yếu dùng thịt vịt bồi bổ rất tốt. Tuy nhiên, thịt vịt có tính hàn nên người tỳ vị hư không nên dùng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Dương - Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho rằng: Nguồn cung thịt gia cầm tại Việt Nam đang rất dồi dào, ước tính đầu gia cầm hiện tại khoảng trên dưới 500 triệu con nên người tiêu dùng cứ yên tâm tiêu dùng không lo thiếu hàng.

"Vừa qua, do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm bùng phát ở một số điểm nên phải tiêu hủy trên 100.000 con nhưng so với gần 500 triệu con hiện có thì tỷ lệ này không đáng kể và không ảnh hưởng tới nguồn cung gia cầm tại Việt Nam", ông Dương nhấn mạnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem