Giải tỏa nỗi lo về vốn làm ăn

Hồng Vũ Thứ sáu, ngày 11/12/2015 07:30 AM (GMT+7)
Với việc mở rộng đối tượng, thông thoáng thủ tục cho vay, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nam Định (Agribank Nam Định) đã thực sự giải cơn “khát vốn” cho người dân, đặc biệt là việc tiếp sức cho nông dân Việt Nam mở rộng sản xuất.
Bình luận 0

Ngân hàng muốn cho vay nhiều hơn

Trang trại của ông Phùng Văn Kiêm ở xóm 5, xã Giao Hà (Giao Thủy, Nam Định) rộng 10ha, trong đó 6,4ha đất được phủ kín bởi màu xanh của hàng ngàn cây cây cảnh có kiểu dáng, các thế cây khác nhau.  Mỗi ngày trang trại cung cấp cho các công trình lớn nhỏ nhiều loại cây xanh, cây cảnh có giá bán khác nhau, với giá từ 200.000-300.000 đồng/cây nhỏ, 5-7 triệu đồng/cây to. Diện tích mặt nước là 3,59ha, ông Kiêm thả các loại cá chép viện, cá trắm, cá vược, mỗi đợt cuối năm ông xuất hàng chục tấn cá với giá bán 100.000-200.000 đồng/kg.

img

Ông Phùng Văn Kiêm (xã Giao Hà, Giao Thủy, Nam Định) đã vay vốn ngân hàng đầu tư cho trang trại 10ha. Ảnh: Hồng Vũ 

Hiện nay, trang trại của ông Kiêm đang tạo việc làm cho 5 người. Giá trị sản xuất hàng năm của gia đình ông ước tính gần 2 tỷ đồng, sau khi trừ đi chi phí  ông thu lãi trên 500 triệu đồng/năm. Nói về sự phát triển của trang trại, ông Kiêm cho biết: “Những ngày đầu tiên, tôi thuê 10ha đất làm kinh tế, ai cũng nói tôi bị hâm mới đổ tiền của hơn 10 tỷ đồng vào khu đất trũng cấy lúa không được, nếu có cho không cũng chẳng ai thèm làm. Vốn sẵn có không đủ, tôi làm hồ sơ vay thêm từ Agribank để san đất, mua cây giống nhỏ, nâng cấp vườn để chống ngập mới được cơ ngơi tiền tỷ như hôm nay”.

Ông Phạm Văn Chiên ở thôn Tân Châu, xã Giao Châu (Giao Thủy) cũng được Agribank cho vay 500 triệu đồng để đầu tư cho cơ sở chế biến nước mắm. Ông Chiên cho biết, vừa rồi ông vay ngân hàng để có thêm vốn nhập hơn 80 tấn tôm mới làm mắm. Ngân hàng tin tưởng cho vay nhanh nên công việc sản xuất vẫn đúng tiến độ. Nghề mắm của gia đình ông được hơn 20 năm thì cũng từng đó năm vay vốn của Agribank. “Tôi chỉ mong ngân hàng ưu tiên gia hạn trả nợ dài hơn để người dân chúng tôi yên tâm sản xuất”- ông Chiên đề xuất.

Địa chỉ tin cậy của người dân

"  Chúng tôi luôn khẳng định vai trò tiên phong của mình trong đầu tư tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn. Việc cho vay vốn được Agribank thực hiện thông qua hơn 2.300 tổ vay vốn ở khắp tất cả các xã”.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Agribank Nam Định

Theo ông Lê Nam Thanh - Giám đốc Agribank Giao Thủy, huyện có nhiều ngành nghề nông nghiệp truyền thống lâu đời, có cơ sở sản xuất kinh doanh của hộ gia đình lên tới vài tỷ đồng/hộ, nếu chỉ cho vay 200-300 triệu đồng thì chưa hỗ trợ được nhiều cho họ sản xuất.

“Chúng tôi đề xuất cho vay hạn mức tín dụng hộ gia đình cá nhân lên đến 500 triệu đồng để họ thêm vốn mở xưởng, nhập nguyên liệu, giúp giải quyết công ăn việc làm cho nhiều người dân hơn nữa”- ông Thanh cho hay.

Ông Phùng Văn Nhân – Phó Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy cho biết thêm, nông nghiệp chiếm gần 60% cơ cấu kinh tế của huyện. Để phát triển kinh tế đồng bộ, thay đổi bộ mặt nông thôn, Agribank đóng vai trò quan trọng trong việc làm cầu nối đưa vốn đến với người nông dân theo mô hình “đi vay tay trái, cho vay tay phải”. Hiện nguồn vốn của Agribank chủ yếu phục vụ các hộ nông dân vay để đầu tư sản xuất, đáp ứng phát triển kinh tế hộ tương đối tốt.

Theo quan điểm hoạt động của Agribank Nam Định, hộ nào có nhu cầu mở rộng sản xuất một cách hiệu quả, 5 triệu, 10 triệu đồng ngân hàng cũng cho vay, thậm chí nguồn vốn cho vay có thể lên đến 10 tỷ đồng. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem