Gian nan tiêu thụ hải sản ở vùng tâm điểm cá chết

Hữu Anh Thứ sáu, ngày 29/04/2016 19:00 PM (GMT+7)
Sau nhiều ngày nằm bờ giờ đây đã có nhiều ngư dân ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ra khơi. Sản phẩm đánh về là những mớ cá tươi rói. Tuy nhiên để tiêu thụ được trong thời điểm này ở vùng “tâm điểm” cá chết lại là bài toán nan giải cho ngư dân.
Bình luận 0

Những ngày qua tình hình cá chết trôi dạt vào bờ giảm hẳn, ngư dân vùng lồng những thuyền đánh bắt công suất lớn đã ra khơi. Tuy nhiên sản phẩm đánh bắt về khó tiêu thụ vì người dân còn nghi ngại cá biển chết.

img

Thuyền của gia đình ngư dân Nguyễn Thụy Thủy ở thôn Ba Đồng, phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh đánh về được những con cá tươi rói nhưng bán không ai mua.

Ngư dân Nguyễn Thụy Thủy (69 tuổi) ở Thôn Ba Đồng phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh cho biết: “Gia đình tôi có thuyền công suất 10CV, chủ yếu đánh cá, câu mực ở vùng lộng. Sau đợt cá chết vừa qua việc đánh bắt cũng khó khăn hơn, tuy nhiên ngư dân như chúng tôi còn vất vả hơn đó là đánh được cá, mực tươi rói nhưng không có tiểu thương đến mua, đưa lên chợ thì người dân nghi ngại không biết đây là cá sống hay cá chết trôi dạt vào bờ nên họ cũng không mua”.

Ông Thủy vừa nói vừa xách giỏ đựng cá đánh ngoài biển về lên khoe nhưng không thể cười nổi vì số cá này chắc phải đưa về ăn chứ không bán được.

Cũng vừa cập thuyền vào âu thuyền phường Kỳ Phương ngư dân Mai Đức Bảo nói: Trong thời điểm này, ngư dân chúng tôi rất mong muốn các cơ quan chức năng  cử cán bộ có chuyên môn về giám sát để người dân yên tâm tiêu thụ các sản phẩm hải sản tươi sống được đánh bắt về tại các khu neo đậu, âu thuyền nơi tập kết tàu thuyền đi biển trên địa bàn thị xã Kỳ Anh. Nếu không có người làm “trọng tài” lúc này thì người dân còn nghi ngại và tẩy chay cá biển.

Trao đổi với PV NTNN/Dân Việt ông Phan Duy Vĩnh-Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: “Chính quyền chỉ cấm thu mua chế biến cá chết dưới mọi hình thức, còn cá sống ngư dân đánh về chúng tôi luôn luôn ủng hộ và khuyến kích bà con ngư dân ra khơi đánh bắt”. Cũng theo ông Vĩnh: “Đến thời điểm này cả thị xã Kỳ Anh có 574 tàu cá, trong đó tàu công suất lớn trên 90CV là 74 cái chủ yếu đánh bắt xa bờ. Theo ghi nhận của địa phương ngư dân đã ra khơi nhiều ngày nay”.

Còn việc giám sát tiêu thụ cá biển trong dịp này ông Vĩnh nói: Thị xã cũng đã cử cán bộ chuyên môn về tập huấn cho các phường xã. Đặc biệt thời gian qua, thị xã đã điều động lực lượng xung kích là Đoàn viên thanh niên về các xã có tình trạng cá chết làm công tác thu gom chôn lấp làm sạch môi trường, còn đội dân quân tự vệ túc trực dọc bờ biển nhằm ngăn chặn thu gom không đưa đi chôn lấp. Tuy nhiên, theo ông Vĩnh, về việc giám sát kiểm nghiệm phát hiện cá nào bị chết, cá nào được ngư dân đánh bắt sạch từ biển thì Thị xã chưa đủ máy móc trình độ làm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem