Giữa xứ Mường, trồng 8ha cam Canh: Chỉ ngồi trông cân và đếm tiền

Xuân Tuấn Thứ hai, ngày 12/06/2017 06:05 AM (GMT+7)
Mỗi cây cam Canh cho thu từ 1-2 tạ quả. Cây nào cũng cao sừng sững, tán xòe rộng 4-5m. Vườn cam Canh khổng lồ của anh Đỗ Quang Minh, thôn Kim Bắc 4, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình luôn sai trĩu quả.
Bình luận 0

Trang trại của anh Đỗ Quang Minh nằm tít trên núi thuộc thôn Kim Bắc 4, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Từng hàng cam, hàng bưởi, nhãn dài tít tắp, cây nào cũng xanh mướt. Anh Minh - chủ của khu vườn tuyệt đẹp này ngồi nghỉ ung dung bên hiên nhà. “Cây cam Canh rất hợp với đất này. Từ khi trồng cam Canh, chưa năm nào tôi bị mất mùa cả”, anh Minh cho biết.

img

Anh Minh đã ngặt hái quả ngọt  khi dám cắt bỏ vườn bưởi Diễn chục năm tuổi rồi ghép cam Canh lên đó. 

Trang trại của anh Minh rộng 8ha với hàng nghìn cây ăn quả. Từng cây cam Canh gốc to, xòe rộng choán hết cả góc vườn tựa như những chiếc ô khổng lồ giữa trời. Cây nào cũng xanh tốt, um tùm, không một chiếc lá nào dính sâu bệnh. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn, anh Minh rất tự hào vì mình đang sở hữu tới 400 cây cam Canh và cả nghìn cây bưởi. Năm ngoái, vườn cam này cho thu 17 tấn quả, dự tính năm nay anh Minh thu được trên 20 tấn quả.

img

Cây cam Canh nào trong vườn của anh Minh cũng xòe rộng choán hết cả một góc vườn. 

Từ đầu năm đến giờ, thời tiết diễn biến thất thường khiến nhiều vườn cam Canh ở Cao Phong rụng mất 60% số quả, thậm chí có vườn không còn quả nào. Riêng vườn cam của anh Minh lại ngược lại, cây nào cũng quả chi chít. “Nó còn sai hơn cả năm ngoái…”, chưa kịp nói hết câu, anh Minh đưa tay vạch lớp lá dầy và xanh rì, từng lớp quả to như ngón tay cái cứ dần hiện ra.

Chia sẻ bí quyết chăm sóc cam Canh sai quả mà không bị rụng quả khi thời tiết giao mùa, anh Minh không giấu diếm, 400 cây cam canh này là sống trên gốc của cây bưởi Diễn đã có tuổi đời cả chục năm. Cách đây 3 năm, thấy cam Canh được giá, tôi đã mạnh dạn cắt bưởi Diễn để ghép cam Canh vào. Không ngờ sau mấy năm, cây lại phát triển nhanh và sai quả đến thế.

img

Trong khi nhiều nhà vườn ở Cao Phong kêu trời vì cam Canh rụng quanh gốc, vườn nhà anh Minh cây vẫn sai quả. 

Cách làm độc đáo của anh Minh đã mang lại hiệu quả kép. Anh đã cải tạo được vườn bưởi Diễn kém chất lượng, cây cam Canh phát triển tốt, cho thu nhập cao hơn. “Cây phát triển tốt và rất khỏe. Nhờ đó, lượng quả trên cây luôn nhiều hơn so với những vườn cam khác và chất lượng ăn ngon hơn hẳn. Vào mùa cam chín, tư thương ở khắp nơi lũ lượt kéo nhau lên vườn mua cam. Tôi chỉ việc ngồi trông cân và đếm tiền”, anh Minh cho biết.

img

Gốc bưởi Diễn, ghép mắt cam Canh là cách làm đầy sáng tạo của anh Minh. Nhờ gốc khỏe, nên cây cam Canh phát triển tốt và cho thu hoạch đều đặn. 

Anh Minh cũng chia sẻ bí quyết để ghép cam Canh trên thân bưởi (bưởi năm thứ 3, thứ 4) mang lại hiệu quả cao, tốt nhất là nên ghép vào tháng 8, tháng 9. Khi đó thời tiết rất mát, mắt ghép sẽ phát triển tốt. Sau 2 năm, cây sẽ cho thu hoạch.

img

Vườn cam Canh xanh tốt của anh Minh. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem