Giúp nông dân ăn nên làm ra từ trồng quế hữu cơ

Đông Hoàng Thứ tư, ngày 20/11/2019 05:15 AM (GMT+7)
Quế là sản phẩm có nhiều tiềm năng, được Yên Bái xác định là 1 trong 10 sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Những năm qua, Hội Nông dân (ND) tỉnh Yên Bái đã phối hợp Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại thuộc Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc xây dựng chuỗi giá trị quế hữu cơ giúp nông dân khấm khá.
Bình luận 0

Liên kết mới thành công

Từ năm 2015, xuất phát từ 4 nhóm nông dân trồng quế với tổng cộng 33 thành viên ở xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, Hội NDVN, Hội ND tỉnh Yên Bái đã lựa chọn giúp bà con tham gia Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại. Khi đó, các nhóm nông dân chưa tiếp cận được thị trường, thu nhập còn thấp.

img

Đoàn công tác của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc thăm mô hình sản xuất quế hữu cơ tại xã Đào Thịnh.  Ảnh: Mạnh Cường

Hiện tại, nhà máy chế biến quế hữu cơ của Hợp tác xã đang giải quyết việc làm cho 100 lao động địa phương. Điều kiện, môi trường làm việc của thành viên, người lao động được đảm bảo với mức thu nhập bình quân đạt 6 triệu đồng/người/tháng.
Sau khi tham gia chương trình, các thành viên nhóm được tiếp cận và hưởng lợi từ các hoạt động hỗ trợ. Các hoạt động mà chương trình hỗ trợ các nhóm trồng quế ở xã Đào Thịnh gồm nâng cao năng lực về khả năng kinh doanh và vận động chính sách; tổ chức các diễn đàn với chính quyền và các bên liên quan để giải quyết những khó khăn trong trồng rừng và trang trại; tham gia hội chợ, triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm từ quế; tổ chức đoàn học tập kinh nghiệm trong nước, khu vực và quốc tế về trồng, kinh doanh rừng…

Cuối năm 2015, 4 nhóm trồng quế đã thống nhất thành lập Tổ hợp tác liên nhóm Quế Đào Thịnh. Tổ lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh, viết đề xuất với Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại về việc trồng thử nghiệm 1,7ha quế hữu cơ.

Tháng 4/2017, Tổ hợp tác liên nhóm Quế Đào Thịnh đã liên kết với Công ty Quế Hồi Việt Nam thành lập Hợp tác xã Quế Hồi Việt Nam. Hợp tác xã có 23 thành viên, trong đó có 18 nông dân của Tổ hợp tác và 4 thành viên của Công ty Quế Hồi Việt Nam và 1 pháp nhân là công ty. Kể từ đây hoạt động sản xuất quế hữu cơ ở Đào Thịnh phát triển mang lại việc làm, thu nhập khá cho nông dân.

Hiện, sản phẩm quế hữu cơ đang được 600 hộ dân thực hiện sản xuất tại xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên với tổng diện tích hơn 500ha. Với sự hỗ trợ của Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại, sản phẩm quế hữu cơ của hợp tác xã đã được cấp chứng nhận hữu cơ quốc tế bởi Tổ chức Control Union và được thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu, Mỹ chấp nhận. Sản phẩm quế hữu cơ của người dân được bao tiêu toàn bộ và tăng 20% giá trị so với quế truyền thống.

Thêm nhiều nông dân hưởng lợi

Để cung cấp nguyên liệu cho các dây chuyền sản xuất và cung cấp đủ sản phẩm quế cho các đơn vị đặt hàng, Hợp tác xã Quế Hồi Việt Nam đã triển khai và áp dụng thành công quy trình sản xuất hữu cơ cho 500ha quế tại xã Đào Thịnh. Hiện, hợp tác xã đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng diện tích trồng quế hữu cơ tại các địa phương khác để có thêm nhiều nông dân được hưởng lợi.

Hợp tác xã Quế Hồi Việt Nam đã xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm quế hữu cơ tại xã Đào Thịnh với tổng diện tích 14.000m2, công suất 80 - 100 tấn quế tươi/tháng. Dây chuyền của nhà máy hiện đại gồm các khâu chế biến như: Cắt, thái, tháp cất tinh dầu… Nhà máy đang sản xuất 12 loại sản phẩm từ cây quế như quế điếu thuốc, quế ống, quế tăm, quế bột, tinh dầu quế… Các sản phẩm này đang có sức cạnh tranh cao, giá bán ổn định có lợi cho hợp tác xã và nông dân. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, Hợp tác xã Quế Hồi Việt Nam đã sản xuất được 200 tấn quế khô thành phẩm, xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Nhật Bản, Ấn Độ…

Hiện tại, nhà máy chế biến quế hữu cơ của hợp tác xã đang giải quyết việc làm cho 100 lao động địa phương. Điều kiện, môi trường làm việc của thành viên, người lao động được đảm bảo với mức thu nhập bình quân đạt 6 triệu đồng/người/tháng.

Ông Giàng A Câu - Chủ tịch Hội ND tỉnh Yên Bái cho biết, việc thực hiện quy trình sản xuất quế hữu cơ của Hợp tác xã Quế Hồi Việt Nam đã giúp xã Đào Thịnh có một sản phẩm chủ lực theo chuỗi giá trị, tạo việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Mô hình cũng góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội, xây dựng NTM bền vững. Thông qua mô hình, vai trò của Hội ND trong hỗ trợ, giúp đỡ nông dân sản xuất, kinh doanh được khẳng định…

Ông Giàng A Câu nêu bài học kinh nghiệm khi xây dựng, phát triển chuỗi quế hữu cơ là phải tạo được sự liên kết, phối hợp tốt giữa các cơ quan liên quan, chính quyền cấp cơ sở; kết nối, có sự tham gia của doanh nghiệp có năng lực đầu tư, năng lực sản xuất; chú trọng nâng cao nhận thức về sản xuất, kinh doanh cho nông dân theo kịp yêu cầu của thị trường; thành lập các hợp tác xã để đảm bảo tư cách pháp nhân; sản xuất theo quy trình, dây chuyền hiện đại, phương thức quản lý khoa học…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem