Giúp vốn, giúp cả khoa học kỹ thuật

Khắc Điệp Thứ hai, ngày 15/02/2016 09:41 AM (GMT+7)
Những năm gần đây, nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) ngày càng phát huy hiệu quả trong giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái).
Bình luận 0

Quỹ HTND huyện Lục Yên tuy quy mô chưa lớn, nhưng trong những năm qua đã giúp hàng trăm lượt hộ ND trên địa bàn được vay vốn ưu đãi, đầu tư phát triển sản xuất, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, từng bước giảm nghèo, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới.

img

Hội ND huyện Lục Yên kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay Quỹ HTND đầu tư nuôi trâu sinh sản tại xã Vĩnh Lạc. Ảnh: Khắc Điệp

Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả

Đến thăm các mô hình dự án sử dụng Quỹ HTND đang phát huy hiệu quả kinh tế tại địa bàn xã Liễu Đô, chúng tôi được ông Đỗ Tràng Vũ - Chủ tịch Hội ND xã cho biết, địa phương đang quản lý 60 triệu đồng Quỹ HTND. Số tiền đó đang cho 4 hộ hội viên vay, mỗi hộ 15 triệu đồng để đầu tư mô hình nuôi cá thương phẩm.

Đến nay, cả 4 mô hình nuôi cá thương phẩm đều phát huy hiệu quả kinh tế. “Các mô hình đầu tư Quỹ HTND không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho chủ hộ vay vốn mà còn là điểm để Hội ND tuyên truyền, vận động hội viên, ND trong xã về áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tổ chức tham quan, học tập để nhân rộng mô hình tại các gia đình có điều kiện tương tự…” - ông Vũ chia sẻ.

Quỹ HTND thực sự là điểm tựa cho các phong trào thi đua của Hội ND, nhất là phong trào ND thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững...”.

Ông Vũ Thái Linh - Chủ tịch Hội ND huyện Lục Yên (Yên Bái)

Không chỉ ở Liễu Đô, các xã khác trong huyện Lục Yên cũng đang có nhiều mô hình dự án xây dựng từ vốn đầu tư của Quỹ HTND. Điển hình là các dự án nuôi trâu sinh sản ở xã Vĩnh Lạc; nuôi bò sinh sản ở xã Minh Tiến; nuôi dê, trồng cam Vinh tại xã Yên Thắng; nuôi dê sinh sản ở xã Mường Lai…

“Nếu nguồn vốn Quỹ HTND có quy mô lớn hơn, nhiều hộ hội viên, ND được vay hơn thì chắc chắn bà con sẽ khai thác hiệu quả hơn lợi thế về đất đai, đất rừng cũng như nguồn lao động ở địa bàn miền núi…” - ông Đỗ Tràng Vũ khẳng định.

Điểm tựa cho phong trào nông dân

Trong 2 năm qua, Hội ND các cấp huyện Lục Yên tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động các ngành, cá nhân, đơn vị trên địa bàn trong xây dựng và phát triển Quỹ HTND. Hiện, tổng nguồn vốn Quỹ HTND trên địa bàn huyện đạt hơn 700 triệu đồng, trong đó có nguồn cấp bổ sung của ngân sách huyện cùng cấp và nguồn ủy thác từ Hội ND cấp trên.

Vốn Quỹ HTND đã giải ngân cho 5 dự án tại các xã Liễu Đôi, Minh Tiến, Vĩnh Lạc, Yên Thắng, Mường Lai. Ông Vũ Thái Linh- Chủ tịch Hội ND huyện cho biết, các mô hình dự án đều phát huy hiệu quả về mặt kinh tế, số lượng trâu, bò, dê đã tăng thêm sau một thời gian triển khai dự án. Tuy quy mô vốn mỗi dự án còn thấp, nhưng có tác dụng tốt trong công tác tuyên truyền, vận động, nhân rộng các mô hình.

img

Gia đình chị La Thị Khuya (thôn Chang, xã Minh Tiến) được hỗ trợ 20 triệu đồng để chăn nuôi bò. Từ 1 con được hỗ trợ đến nay đã gia đình chị đã có 4 con với tổng trị giá gần 100 triệu đồng. Ảnh: Internet

Theo ông Vũ Thái Linh, việc triển khai các mô hình dự án sử dụng vốn Quỹ HTND còn góp phần phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp theo quy mô nhóm hộ, tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa, từ đó nâng cao thu nhập cải thiện đời sống của hội viên.

Điều kiện miền núi khó khăn, nếu không có các công cụ, phương tiện hữu hiệu làm cầu nối như Quỹ HTND thì hoạt động tuyên truyền, vận động, tập hợp hội viên, ND của Hội ND gặp nhiều trở ngại. Triển khai dự án, không chỉ cán bộ hội nắm được kiến thức về quản lý tài chính, quản lý nguồn vốn mà còn trở nên năng động, sát với tình hình nông nghiệp, ND ở cơ sở.

“Trong những năm tới, Hội ND huyện sẽ tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp các ngành thực hiện có hiệu quả Kết luận số 61/2009 của Ban Bí thư, Quyết định số 673/2011 của Thủ tướng Chính phủ, trọng tâm là công tác dạy nghề cho ND và phát triển Quỹ HTND…” - ông Vũ Thái Linh bày tỏ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem