Hà Nội chỉ còn 0,86% số thửa chưa được cấp sổ đỏ

Quang Trần Thứ sáu, ngày 19/04/2019 18:05 PM (GMT+7)
Trong khi không ít địa phương gặp khó khăn, vướng mắc về cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa (DĐĐT), thì Hà Nội trở thành điểm sáng của cả nước với tỷ lệ cấp giấy chứng nhận đạt 99,14%.
Bình luận 0

Giám đốc Sở NNPTNT TP.Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, từ những năm 2004-2005, Hà Nội đã bắt tay vào thực hiện DĐĐT và từ năm 2012, chủ trương này được triển khai quyết liệt, đồng bộ trên khắp thành phố, nhờ đó đã đạt hiệu quả cao. Tính đến cuối năm 2018, Hà Nội đã thực hiện DĐĐT được 79.218,6ha trên tổng số 75.980,1ha, đạt 104,2% kế hoạch thành phố đề ra.

Từ chỗ ruộng đồng manh mún, mỗi hộ có từ 8 đến 10 thửa ruộng thì đến nay, mỗi hộ nông dân Hà Nội chỉ còn 1 - 2 thửa, với diện tích hợp thửa lớn hơn, đủ điều kiện phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Sau DĐĐT, Hà Nội có hơn 1.836,9ha đất dôi dư, tạo điều kiện cho các địa phương triển khai quy hoạch, mở rộng các công trình giao thông, thủy lợi nội đồng, đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn lực thực hiện xây dựng NTM.

img

 Nghề trồng hoa ly đang mang lại thu nhập cao cho người dân một số huyện của Hà Nội.  ảnh: Đăng Hải

Điểm đáng chú ý là ngay sau khi hoàn thành DĐĐT, các địa phương ở Hà Nội đã bắt tay vào công tác cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp. Điển hình như ở huyện Thường Tín, Chủ tịch UBND huyện Kiều Xuân Huy cho hay, từ năm 2016 khi hoàn thành DĐĐT, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ tư vấn giúp việc về công tác chỉnh lý bản đồ, hoàn thiện hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính, lập hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận.

Theo đó, Ban chỉ đạo giao chỉ tiêu, kế hoạch cho từng xã, thị trấn, phân công cụ thể cho từng thành viên. Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, đến nay huyện Thường Tín đã hoàn thành cấp 24.288/24.288 giấy chứng nhận sau DĐĐT cho bà con.

Theo Sở TNMT Hà Nội, tính đến tháng 3.2019, tỷ lệ cấp đổi giấy chứng nhận sau DĐĐT của thành phố đạt 99,14%. Đáng ghi nhận là đã có 9 huyện hoàn thành 100%, các huyện còn lại tỷ lệ cấp giấy chứng nhận đạt từ 96-99%.

Giám đốc Sở TNMT Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, đến nay toàn thành phố còn 0,86% số thửa sau DĐĐT chưa được cấp giấy chứng nhận do các hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp, nhưng không sinh sống tại địa phương, cho mượn ruộng và đi làm ăn ở nơi khác nên chưa thực hiện kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận...

"Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương còn vướng mắc để cùng tháo gỡ và hoàn thành 100% kế hoạch trong năm 2019" - ông Đông khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem