Hà Nội phát huy vai trò đầu tàu trong xây dựng nông thôn mới

Thiên Hương Thứ năm, ngày 10/10/2019 14:20 PM (GMT+7)
Cùng với những kết quả nổi bật trong thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp, Hà Nội đã gặt hái được những kết quả đáng tự hào về xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống nông dân.
Bình luận 0

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM thành phố, sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, Hà Nội đã có 6 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM; 325 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 84,2% số xã, vượt kế hoạch 2 năm so với mục tiêu đề ra.

Toàn thành phố không còn xã nào dưới 10 tiêu chí, bình quân đạt và cơ bản đạt 18,64 tiêu chí/xã.

img

Mô hình trồng nấm áp dụng công nghệ cao đang mang lại thu nhập khá cho người dân Thủ đô. Ảnh: Đăng Hải

Hà Nội đã được Trung ương đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về xây dựng NTM. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2018 đã đạt 46,5 triệu đồng, tăng tới 33,5 triệu đồng so với năm 2010.

Tỉ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn hiện chỉ còn 1,81%, một số huyện có tỉ lệ hộ nghèo thấp như: Quốc Oai 0,46%; Gia Lâm 0,56%; Hoài Đức 0,92%; Thanh Trì 0,99%... Tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 98,6%, vượt trước 2 năm so với mục tiêu Chương trình (95%).

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng NTM Hà Nội vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả TP. Hà Nội đã đạt được, nhất là trong việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của người dân. Sản xuất nông nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường.

Hệ thống chính trị vững mạnh, đoàn kết, an ninh trật tự, an sinh xã hội bảo đảm. Thu nhập của người dân được cải thiện, nâng cao, diện mạo nông thôn thay đổi khang trang, sạch đẹp...

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ rõ, sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn của Hà Nội còn nhỏ bé, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; môi trường nông thôn chưa được cải thiện tích cực, do đó thời gian tới, Hà Nội cần phát huy vai trò đầu tàu, hạt nhân dẫn đầu cả nước trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng NTM. Tập trung xây dựng nền nông nghiệp đô thị đặc trưng, hiện đại; trong đó chú ý công tác chế biến, xuất khẩu để gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp. Tiếp tục xây dựng vùng nông thôn xanh, sạch, đẹp, đáng sống, gắn với phát triển du lịch, dịch vụ…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem