Hà Nội phát triển mô hình sản xuất chè an toàn

Thứ ba, ngày 02/07/2013 10:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các giống chè như LDP1, LDP2, PH9, Shan, Phúc Vân Tinh hay Kim Tuyên... được trồng thử nghiệm tại các huyện Ba Vì, Sóc Sơn của TP.Hà Nội bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Bình luận 0

Chính vì vậy, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội tiếp tục xây dựng mô hình sản xuất và tiêu thụ chè an toàn tại các huyện Chương Mỹ, Ba Vì, Quốc Oai, Sóc Sơn với diện tích 185ha; trong đó, trồng mới và trồng thay thế 50ha, thâm canh chè an toàn 70ha, thâm canh chè VietGAP 20ha, áp dụng khoa học kỹ thuật trên 20ha.

Ông Nguyễn Bá Sướng - Giám đốc Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội cho biết, Hà Nội đã có kế hoạch xây dựng mô hình sản xuất và tiêu thụ chè an toàn năm 2013 nhằm hỗ trợ phát triển các mô hình sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè an toàn. Mục tiêu chương trình là phát triển ưu thế chè Hà Nội, nâng cao năng suất, chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường. Đây cũng là một trong những giải pháp tốt nhằm nâng cao thu nhập của người trồng chè, từ đó nhân rộng và gây dựng một thương hiệu chè sạch riêng của mảnh đất thủ đô.

Để các mô hình sản xuất chè đạt hiệu quả cao, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội đã phối hợp với Viện Khoa học kinh tế nông, lâm nghiệp miền núi phía Bắc ký hợp đồng liên kết đào tạo cán bộ kỹ thuật sản xuất, chế biến chè an toàn và thuê chuyên gia giám sát thực hiện. Trung tâm còn cử cán bộ kỹ thuật phối hợp cùng phòng kinh tế các huyện tham gia mô hình kiểm tra tiến độ, hướng dẫn chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh cho cây chè theo quy trình kỹ thuật sản xuất chè an toàn.

Trung tâm cũng phối hợp với một số công ty tiêu thụ chè, các hợp tác xã tổ chức được 6 lớp tập huấn cho 480 cán bộ, xã viên về công tác quản lý, quy trình kỹ thuật thâm canh chè an toàn, thâm canh chè theo tiêu chuẩn VietGAP;... Ngoài ra, việc áp dụng kỹ thuật cơ giới hóa vào sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ chè cũng được đưa vào các buổi tập huấn. Riêng tại xã Yên Bài (Ba Vì), mô hình trồng chè theo phương thức mới này đã thu hút được 112 hộ xã viên tham gia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem