Hai vợ chồng tự làm kênh thủy lợi

Thứ bảy, ngày 06/04/2013 07:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước năm 2011, thôn người Dao này có 28 hộ, tất cả đều thuộc diện nghèo. Mặc dù có gần 10ha đất canh tác nhưng chỉ 1 diện tích nhỏ trồng được lúa vì thiếu nước.
Bình luận 0

Nguồn lương thực chính của thôn chủ yếu từ một vụ ngô, vì thế, mặc dù quanh năm lam lũ nhưng họ vẫn không thoát được cảnh đói, nghèo.

Không cam chịu đói nghèo, vợ chồng anh Đặng Phụ Hiền bèn vận động các hộ gia đình trong thôn cùng đào mương để đưa nước về phục vụ sản xuất nông nghiệp. Cuối năm 2010, 8 hộ gia đình bắt tay vào đào, đắp công trình thủy lợi. Nhưng công việc tiến triển rất chậm vì nhiều đoạn phải đào sâu hàng mét, men theo sườn núi, những đoạn trũng thấp phải gánh đá ở chỗ khác về đắp…

img
Ruộng cấy được lúa do có nước từ công trình thuỷ lợi của anh Hiền.

Thấy khó khăn nên chỉ một tháng sau bà con trong bản nản chí bỏ cuộc, chỉ còn lại vợ chồng anh Hiền. Thêm vào đó vì là lao động chính nên trong thời gian làm hệ thống kênh mương, hai vợ chồng phải chạy ăn từng bữa cho cả gia đình với 5 nhân khẩu. Không biết chữ, không có khảo sát thiết kế, không bản vẽ thi công, bằng nghị lực phi thường, sau 8 tháng lao động vất vả, cực nhọc dưới thời tiết mưa, nắng khắc nghiệt, vợ chồng anh Hiền đã đưa dòng nước chảy xối xả đến các chân ruộng trong niềm vui hân hoan của các hộ trong thôn!

Công trình "để đời" của đôi vợ chồng người Dao này có chiều dài 2,6km đi qua địa hình hiểm trở, chia cắt. Đặc biệt, tuyến mương chạy xuyên qua một quả đồi với chiều dài gần 60m, chỉ riêng đoạn hầm này đã phải mất hơn 3 tháng mới có thể đào thông. Nhờ có nước từ công trình này mà cả thôn Nà Vài đã có hàng chục ha lúa 2 vụ, chấm dứt cảnh đói triền miên, đảm bảo an ninh lương thực, hướng đến cuộc sống ấm no hạnh phúc, đặc biệt để phục vụ cho việc xây dựng NTM hiện nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem