Hậu Giang đề nghị Trung ương hỗ trợ 152 tỷ đồng để ứng phó hạn, mặn

Huỳnh Xây Thứ năm, ngày 24/03/2016 18:31 PM (GMT+7)
Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ NNPTNT, tỉnh Hậu Giang kiến nghị T.Ư xem xét hỗ trợ 152 tỷ đồng để thực hiện đồng bộ các giải pháp công trình nội đồng ứng phó có hiệu quả với tình hình hạn, mặn gay gắt trong mùa khô năm nay và những năm tiếp theo.
Bình luận 0

img

Ngành chức năng tỉnh Hậu Giang kiểm tra độ mặn trên các sông.

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, đến nay, toàn tỉnh này đã có trên 80% diện tích đất nông nghiệp bị nước mặn tấn công, trong đó đã có hơn 1.200 ha lúa đông xuân 2015 – 2016 bị thiệt hại. Phần lớn những thiệt hại trên là do mặn xâm nhập sớm, bất ngờ trong 2 đợt (26.1 và 7.2) vừa qua, có lúc độ mặn lên đến  từ 10 - 12‰. Sau 2 đợt mặn trên đến nay, độ mặn đã tiếp tục tăng và lấn sâu vào nội đồng.

Để hạn chế tối đa thiệt hại do ảnh hưởng của hạn mặn, tỉnh Hậu Giang đã khẩn trương lên kế hoạch, chia ra làm 3 vùng, từ đó mỗi vùng sẽ có phương án phòng chống khác nhau. Về công tác chung, tỉnh Hậu Giang đẩy mạnh việc quan trắc độ mặn, để thông tin cho chính quyền các cấp và người dân biết kịp thời xử lý,…

Để kịp thời bổ sung nguồn nước ngọt cung cấp cho người dân, tỉnh Hậu Giang cho khoan khẩn cấp 9 giếng nước ngầm (công suất 1.200 m3/ngày đêm), đầu tư các công trình nạo vét kênh mương, đê bao, cống, đập có liên quan.

img

Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ NNPTNT, tỉnh Hậu Giang kiến nghị T.Ư xem xét hỗ trợ 152 tỷ đồng để thực hiện đồng bộ các giải pháp công trình nội đồng ứng phó có hiệu quả với tình hình hạn, mặn gay gắt trong mùa khô năm nay và những năm tiếp theo.

Trước thực trạng trên,Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị tỉnh Hậu Giang đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc sống chung với hạn, mặn. Riêng đề xuất của tỉnh, các cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ  NNPTNT quan tâm hỗ trợ cho Hậu Giang.

“Tỉnh Hậu Giang cần rà soát quy lại hoạch thủy lợi để có cơ sở điều chỉnh, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ sản xuất, cây trồng cho phù hợp. Riêng về cây lúa, cần tính toán kỹ lịch thời vụ để có kế hoạch xuống giống cho hợp lý trong thời gian tới” - Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói .

Về nước sinh hoạt của người dân, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị tỉnh Hậu Giang quan tâm hơn nữa trong việc nâng cấp hệ thống cấp nước sinh hoạt, đồng thời tính toán xây dựng các hồ trữ nước ngọt, đảm bảo ứng phó hạn, mặn kéo dài.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem