Hậu Giang: Khẩn cấp cứu 5.000ha mía chạy lũ

Thứ ba, ngày 09/10/2012 10:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 8.10, UBND tỉnh Hậu Giang họp bàn tháo gỡ vướng mắc trong tiêu thụ mía chạy lũ. Theo báo cáo, hiện nay tiến độ thu hoạch mía ở Hậu Giang còn rất chậm so với yêu cầu tránh lũ và lấp lại vụ lúa đông xuân trên liếp mía.
Bình luận 0

Tại vùng mía nguyên liệu Phụng Hiệp hiện còn hơn 5.000ha mía chưa thu hoạch và có nguy cơ bị lũ nhấn chìm vào giữa tháng 10 tới.

img
Nông dân huyện Phụng Hiệp thu hoạch mía chạy lũ.

Thương lái làm ngơ

Ông Nguyễn Văn Đồng – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang cho biết: “Tiến độ thu hoạch mía chậm trong dân là do giá mía nguyên liệu liên tục rớt giá từ thời điểm cuối tháng 9.2012 đến nay. Hiện thương lái mua mía của nông dân tại ruộng với giá rất thấp, từ 700- 800 đồng/kg trong khi giá thành sản xuất là 820 đồng/kg, do đó nông dân không có lãi, thậm chí bị lỗ và không có điều kiện tái sản xuất trong niên vụ sau”.

Giá thu mua thấp cũng khiến nhiều nông dân chưa tích cực đẩy mạnh thu hoạch mía, vẫn còn chờ giá mía lên. Trong khi đó các nhà máy mía đường trong vùng cũng chưa đẩy mạnh hoạt động hết công suất, còn chạy cầm chừng, thậm chí ngừng hoạt động trong thời điểm mía thu hoạch rộ.

Nông dân Nguyễn Văn Cho ở thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp bức xúc: “Gia đình tôi có 4 công mía chuẩn bị thu hoạch. Gần nửa tháng nay, mía bị ngập nước gần 2 tấc mà kêu hoài thương lái cũng không chịu mua. Tui kêu bán giá 800 đồng/kg cũng không ai mua, trong khi ngay từ đầu vụ đã ký hợp đồng bao tiêu với giá 900 đồng/kg”.

Theo ông Cho, mía bây giờ chỉ chịu cầm nước chừng nửa tháng nữa. Nếu không ai mua thì nông dân bị lỗ nặng vì mía bị ngập úng sẽ giảm cả năng suất và chất lượng, có khi chẳng thu lại được đồng nào.

Nhà máy mong nông dân chia sẻ

Ông Nguyễn Văn Chính - Tổng Giám đốc Công ty Mía đường Long Mỹ Phát (Hậu Giang) cho biết, giá mía thấp là do giá đường trong nước đang xuống thấp, nhiều nhà máy còn lượng đường tồn kho tương đối lớn và chịu áp lực từ lãi suất ngân hàng nên càng chạy càng lỗ. Vì thế, người dân cũng nên chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp và chấp nhận giá mía hiện tại.

“Về lâu về dài, cần quy hoạch lại vùng sản xuất mía sao cho phù hợp. Những vùng đất trũng, không có đê bao sẽ chuyển sang trồng các loại cây khác để tránh tình trạng sản xuất không bền vững”.

Còn ông Nguyễn Hoàng Ngoan - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ cho hay: “Với giá đường trong nước hiện nay khoảng 15.000 đồng/kg thì nhà máy lỗ khoảng 200 đồng/kg, nên chúng tôi buộc phải thu mua mía cầm chừng”. Cũng theo ông Ngoan, giá đường trên thị trường hiện nay có thể còn sụt giảm nên người dân không nên neo mía chờ giá lên.

Ông Trần Công Chánh – Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Trước mắt, các nhà máy đường cần chia sẻ khó khăn với nông dân trồng mía bằng cách đẩy nhanh tiến độ ép mía để nhanh chóng tiêu thụ 5.000ha mía chạy lũ. Đồng thời, nếu thiếu nhân công thu hoạch thì sẽ huy động lực lượng bộ đội, dân quân ở địa phương thu hoạch mía giúp dân”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem