Hết ruộng, nông dân vẫn thích vào hội

Thu Hà Thứ tư, ngày 14/10/2015 09:30 AM (GMT+7)
Mới được phân tách từ huyện Từ Liêm (TP.Hà Nội) và đi vào hoạt động chính thức từ tháng 4.2014, quận Bắc Từ Liêm có tốc độ đô thị hóa khá nhanh. Mặc dù đất sản xuất nông nghiệp không còn nhiều nhưng hàng năm số hội viên ND kết nạp mới vẫn tăng. Có được điều này là do các cấp Hội ND trong quận đã nỗ lực xây dựng và triển khai các hoạt động sát sao, thiết thực với lợi ích của hội viên.
Bình luận 0

Thành lập các chi hội nghề nghiệp

Nghề may đã có ở Cổ Nhuế cả trăm năm nay. Tuy làng đã lên phố, xã đã lên phường, chịu sức ép từ hàng may giá rẻ từ Trung Quốc... nhưng nhờ biết cùng nhau liên kết tham gia chi hội nghề nghiệp, người dân Cổ Nhuế vẫn sống khỏe với nghề may.

Anh Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch Hội ND phường Cổ Nhuế 2 cho biết: “Năm 2012, Hội ND xã Cổ Nhuế đã đứng ra thành lập chi hội nghề nghiệp Cổ Nhuế với 50 thành viên. Thành viên chi hội không chỉ là những hộ trực tiếp làm nghề may mà còn thu hút được các hộ buôn bán, sản xuất máy móc, phụ kiện liên quan đến may mặc như máy khâu, vải, cúc... tạo thành một chuỗi sản xuất liên hoàn khép kín. Chi hội sinh hoạt định kỳ hàng tháng để thành viên trao đổi mẫu mã, nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng và còn giúp nhau tìm kiếm thị trường”.

img

Xưởng thêu của anh Đào Hữu Lưỡng (phường Cổ Nhuế 2) là một trong những “mắt xích” quan trọng của Chi hội nghề may. Ảnh: T.H

Tháng 4.2014, xã Cổ Nhuế được phân tách thành 2 phường Cổ Nhuế 1 và Cổ Nhuế 2, chi hội nghề nghiệp Cổ Nhuế cũng phân tách thành viên theo địa bàn từng phường. Là một trong những thành viên tích cực nhất của Chi hội nghề nghiệp Cổ Nhuế 2, anh Đào Hữu Lưỡng - chủ cơ sở thêu cho biết: “Qua tham gia chi hội nghề nghiệp, chúng tôi đã biết liên kết, gắn bó và hỗ trợ nhau nhiều hơn. Chẳng hạn như cơ sở thêu của tôi đang nhận thêu vi tính cho hơn 90% số hộ sản xuất hàng may mặc trên địa bàn phường Cổ Nhuế 2. Ngoài ra, nếu hộ nào có đơn hàng lớn chúng tôi sẽ hỗ trợ nhau làm cùng”.

Cán bộ, viên chức về hưu cũng thích vào Hội

Hiện tổ dân phố số 7, phường Đức Thắng không còn hộ nào sản xuất nông nghiệp, bình thường sẽ rất khó kết nạp hội viên mới. Nhưng thực tế là ở chi hội này, số hội viên tăng từng năm. Nếu như năm 2014, chi hội chỉ có 5 hội viên, đến nay số hội viên chi hội phát triển lên 15. Điều đặc biệt là 100% số hội viên tham gia sinh hoạt là cán bộ, công nhân viên chức nghỉ hưu. Không chỉ thế, chi hội ND tổ dân phố số 7 có nhiều cái nhất: Hội viên đóng góp quỹ hội cao nhất phường (100.000 đồng/người), phong trào văn nghệ, thể thao mạnh nhất...

Ông Nguyễn Văn Quỹ -Chi hội trưởng ND tổ dân phố số 7 bộc bạch: “Ngoài tạo điều kiện để hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, chi hội rất quan tâm đến đời sống của hội viên. Bất kỳ hội viên nào có việc hiếu hỉ, đau ốm… chi hội đều có mặt kịp thời. Kinh nghiệm của tôi là lấy một số hội viên tiêu biểu làm nòng cốt từ đó nhân rộng phong trào”.

Ông Nguyễn Hữu Trí – Chủ tịch Hội ND quận Bắc Từ Liêm cho biết: Để hoạt động của Hội thích ứng với cách thức tổ chức đô thị, Hội ND quận đã kiện toàn, sắp xếp các chi, tổ hội theo địa bàn tổ dân phố; định hướng, giúp đỡ ND chuyển đổi nghề, phát triển kinh doanh dịch vụ, thương mại; thành lập và hỗ trợ các chi, tổ hội nghề nghiệp hoạt động.

Hội cũng đã khai thác hiệu quả các nguồn vốn ưu đãi. Tính đến nay, tổng nguồn Quỹ Hỗ trợ ND toàn quận là hơn 13 tỷ đồng và vốn vay ưu đãi Ngân hàng CSXH với  hơn 33 tỷ đồng đã giúp hàng nghìn hội viên ND có vốn sản xuất, kinh doanh. 

6 tháng đầu năm 2015, toàn quận đã kết nạp thêm được 196 hội viên. Tính đến nay số hội viên của quận Bắc Từ Liêm là 12.470, sinh hoạt ở 226 tổ hội, thuộc 119 chi hội của 13 phường. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem