Hết ruộng, vẫn thích vào Hội

Thứ sáu, ngày 30/11/2012 06:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Quận Cầu Giấy có tốc độ đô thị hoá nhanh và toàn diện ở thủ đô. Trên địa bàn quận cơ bản không còn đất nông nghiệp, nhưng hàng năm số hội viên ND kết nạp mới vẫn tăng.
Bình luận 0

Có được điều này là nhờ các cấp hội ND trong quận không ngừng đổi mới phương thức hoạt động.

Đô thị hoá đã làm thay đổi điều kiện và môi trường sống của người ND, trong đó một bộ phận ND chưa thích nghi kịp với nếp sống đô thị,...

img
Bà Chu Thị Tuyết Anh (trái) thăm hỏi tình hình sản xuất, kinh doanh của gia đình hội viên ở phường Dịch Vọng Hậu.

Hỗ trợ ND chuyển nghề

Để hoạt động của hội thích ứng với cách thức tổ chức đô thị, từ năm 2007 đến nay, Hội ND quận Cầu Giấy đã kiện toàn, sắp xếp các chi, tổ hội theo địa bàn tổ dân phố; thành lập và hỗ trợ các chi, tổ hội nghề nghiệp hoạt động, định hướng, giúp đỡ nông dân chuyển đổi nghề, phát triển nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ, thương mại.

Bà Chu Thị Tuyết Anh-Chủ tịch Hội ND quận Cầu Giấy cho biết: "ND Cầu Giấy cơ bản đã hết đất sản xuất nông nghiệp. Để giúp ND chuyển nghề, Hội đã phối hợp hỗ trợ về vốn, chuyển giao KHKT, dạy nghề, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện về địa điểm mở các xưởng sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ. Kết quả, đã giúp trên 90% số ND chuyển được nghề, có việc làm ổn định".

Hội đã khai thác có hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ HTND do thành phố uỷ thác và nguồn do quận, phường xây dựng, vốn vay Ngân hàng CSXH với số tiền trên 15 tỷ đồng giúp hàng nghìn hội viên có vốn sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm tại chỗ; phối hợp với các HTX dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp bố trí địa điểm kinh doanh, mở xưởng sản xuất cho hơn 1.800 hội viên tại các khu đất kẹt, chợ…

Vận động hội viên khôi phục và phát triển nghề truyền thống như làm cốm (Dịch Vọng Hậu), làm giấy (Yên Hoà), nghề thủ công (Nghĩa Đô)… Từ phong trào ND thi đua sản xuất kinh doanh do Hội phát động, số hộ ND giàu ngày càng tăng, toàn quận chỉ còn 9 hộ ND nghèo.

Không chỉ dừng lại ở phát triển kinh tế, ND Cầu Giấy còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện. Nhiệm kỳ 2007-2012, Hội đã tặng 12 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách, nhận đỡ đầu 6 cháu, trợ cấp 163 hộ ND có hoàn cảnh khó khăn dịp tết nguyên đán và đầu năm học mới với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Bộ đội, cán bộ về hưu thích vào Hội

Với một số địa phương, đô thị hoá sẽ làm giảm số hội viên, hoặc khó kết nạp thêm hội viên. Nhưng thực tế ở Cầu Giấy, từ năm 2007 đến nay, năm nào Hội cũng kết nạp hội viên mới; thành lập chi hội, tổ hội mới. Bà Tuyết Anh cho biết, nhiệm kỳ qua, Hội đã kết nạp 687 hội viên mới; thành lập 31 chi hội, 34 tổ hội mới. Không chỉ ND mà bộ đội, cán bộ nghỉ hưu trên địa bàn cũng tham gia sinh hoạt hội.

Nhiệm kỳ 2012-2017, Hội ND quận Cầu Giấy xác định một số chỉ tiêu: 90% chi hội không có hội viên vi phạm các tệ nạn xã hội; giúp đỡ 100% hộ nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; giúp 50% hộ thoát nghèo; dạy nghề cho 80-100 hội viên/năm; tham gia giải quyết việc làm tại chỗ cho 600-800 lao động...

Bà Tuyết Anh lý giải, người dân thấy các hoạt động của hội đáp ứng trúng nhu cầu, nguyện vọng của họ. Vào Hội, họ được tập huấn KHKT, thông tin về thị trường, học nghề, vay vốn; giao lưu trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh; được tham gia hoạt động theo ngành nghề, sở thích, hay được tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, các hoạt động từ thiện do Hội tổ chức.

Để Hội hoạt động hiệu quả, theo bà Tuyết Anh, bên cạnh sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, hội viên là sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền và các ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể trong quận...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem