Hiểu nông dân để trợ giúp làm giàu

Thứ ba, ngày 14/08/2012 06:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Muốn đầu tư cho ND đạt hiệu quả cao, cùng với nắm bắt ý nguyện của ND, Hội phải biết năng lực của họ đến đâu để trợ giúp cho phù hợp" - ông Nguyễn Khiển - Phó Chủ tịch thường trực Hội ND tỉnh Sơn La tâm sự.
Bình luận 0

Khó khăn, hỏi cán bộ hội

Theo lời ông Quàng Văn Tín ở bản Nam, xã Hua La (TP.Sơn La), bản Nam trước đây đói nghèo, lạc hậu vào bậc nhất nhì khu vực, bởi hầu hết đất đai là đất nương, đồi núi trọc trong khi dân làm nông nghiệp 100%. Nhưng bây giờ những nương sắn, nương ngô truyền thống đã được thay bằng cả trăm ha cà phê sai trĩu quả, mỗi năm cho thu nhập mấy chục tỷ đồng. Cả bản nhà nào cũng có xe máy, ti vi, nhiều hộ có ô tô, nhà xây cao tầng, đời sống hầu hết ở mức trung bình đến khá, giàu.

img
Nhiều hộ nông dân ở TP.Sơn La đã có thu nhập cao từ cây cà phê.

"Ngày xưa còn đói thì mơ ước bữa cơm no, cái áo lành, chăn ấm; mơ cái nương sau nhà thành ruộng nước để có gạo ăn. Nay hết đói nghèo thì lại ước nhà cao tầng, xe ô tô, xe máy tay ga... Con người ta mơ ước nhiều lắm nhưng cái quan trọng là phải bắt tay vào thực hiện mơ ước. Hội ND đã giúp chúng tôi nghĩ và làm như vậy đấy"-ông Tín tâm sự.

Đến với những chi hội ND bản Pọng, bản Nẹ Nưa (xã Hua La) bản Hài, bản Cọ, bản Bó (phường Chiềng An), bản Hụm, Lả Mường (xã Chiềng Xôm)... ở TP. Sơn La, chúng tôi được chứng kiến nhiều mô hình hiệu quả cao đang được ND đầu tư phát triển, như: Nuôi tôm càng xanh thả ruộng, nuôi cá + lúa; xen canh khoai tây trên đất 2 vụ lúa... Chị Lò Thị Lun (bản Phiêng Tam, xã Chiềng Đen) cho biết: “Dân bản tôi nghèo lại ít chữ nên dù mơ ước đủ thứ nhưng chả biết làm thế nào cho nhanh hết nghèo. Những năm gần đây, cán bộ Hội ND đã về họp dân, tuyên truyền, hướng dẫn rồi ghi nguyện vọng, cho chúng tôi tập huấn, cho vay vốn, đi tham quan các mô hình làm ăn giỏi trong tỉnh... Bây giờ nhiều người biết cách xoá nghèo rồi. Gặp khó khăn thì cứ tìm cán bộ hội mà hỏi thôi, sẽ có cách giải quyết khó khăn đấy”.

Hỗ trợ trúng

Nhờ sâu sát thực tế, nắm bắt trúng nguyện vọng năng lực của ND, Hội ND TP. Sơn La đã có những tham mưu chính xác, kịp thời và hiệu quả với cấp uỷ, chính quyền trong lĩnh vực tam nông; xây dựng kế hoạch hoạt động giúp ND xoá nghèo phù hợp. Hội đã tư vấn, giúp đỡ hội viên, ND phát triển nhiều mô hình hàng hoá nông nghiệp: Vành đai rau xanh quanh suối Nậm La; trồng cà phê và chăn nuôi đại gia súc trên đất dốc ở Chiềng Ngần, Chiềng Cọ, Chiềng Đen, Hua La; thâm canh lúa nước; nuôi trồng thuỷ sản ở vùng thấp của Chiềng An, Chiềng Sinh, Chiềng Cơi...

“Hội tư vấn, động viên chúng tôi trồng cà phê; phối hợp với các ngân hàng, doanh nghiệp... giúp chúng tôi tập huấn kỹ thuật sản xuất, vay vốn, tiêu thụ sản phẩm...”.

5 năm qua, Hội đã phối hợp với các doanh nghiệp và đơn vị chức năng cung ứng gần 1.500 tấn phân bón, hơn 9,8 tấn giống lúa, ngô, khoai tây; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 13.200 lượt hội viên, ND; thành lập và duy trì hoạt động của 26 CLB Khuyến nông. Xây dựng hơn 30 mô hình trình diễn, khảo nghiệm về vuôi gà thả vườn, Zêbu hoá đàn bò, nạc hoá đàn lợn, nuôi lợn nái sinh sản hướng nạc... với sự tham gia của hơn 8.200 hộ ND. Đồng thời, Hội đã giúp hàng ngàn hộ hội viên vay vốn ưu đãi từ các tổ chức, dự án, ngân hàng để phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.

"Điều quan trọng là những giúp đỡ của Hội rất đúng hướng và sát với nguyện vọng của ND chúng tôi. Với những trợ giúp của Hội và nỗ lực của bản thân, ước mơ thoát nghèo, làm giàu của chúng tôi đã từng bước trở thành hiện thực" - ông Quàng Văn Tín bảo vậy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem