Hiệu quả từ tổ hợp chăn nuôi thịt sạch liên kết với VIC

Thứ năm, ngày 09/05/2013 09:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế không cao, cuộc sống của nhiều gia đình được cải thiện một cách rõ rệt khi kết hợp với Công ty VIC, thành lập tổ hợp chăn nuôi thịt sạch.
Bình luận 0

Ông Lương Tiến Giúp- Chủ nhiệm tổ hợp chăn nuôi thịt sạch ở xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng- vốn là một giáo viên về hưu nhưng có khả năng làm kinh tế, thuộc diện điển hình của địa phương. Ông Giúp chia sẻ: “Tôi công tác 40 năm trong ngành giáo dục. Vợ tôi đảm đương công việc chăn nuôi của gia đình. Tuy nhiên, ngày đó, chăn nuôi theo kiểu tự phát, nhỏ lẻ nên hiệu quả kinh tế kém. Năm 2009, Công ty VIC có sáng kiến lập ra tổ chăn nuôi thịt sạch ở xã nhà nên tôi cùng 15 hộ khác tham gia vào tổ hợp này”.

Kể từ khi thành lập cho đến nay, Công ty VIC luôn sát cánh cùng với người chăn nuôi, hỗ trợ nhiều cho họ. Khởi điểm, công ty cử cán bộ về trực tiếp hướng dẫn, chuyển giao quy trình kỹ thuật chăn nuôi, tư vấn cách xây dựng chuồng trại sao cho hợp lý và hiệu quả, hỗ trợ vốn để làm lán trại. Hộ nào nuôi lợn nái thì được hỗ trợ kinh phí để làm hũm cho lợn con mới đẻ, mua thùng chứa thức ăn, hố chậu khử trùng.

Đặc biệt, trong thời buổi kinh tế khó khăn, người chăn nuôi rất phấn khởi khi được công ty tạo điều kiện cho mua cám đậm đặc có chiết khấu 4% so với giá thị trường. Thêm vào đó, công ty cũng cử cán bộ kỹ thuật phụ trách tổ hợp xuống thăm nom và tư vấn thường xuyên cho các hộ nông dân. Hàng quý, công ty tổ chức hội thảo với sự tham gia của những thành viên trong tổ hợp. Ngoài ra, những đợt dịch lớn, người chăn nuôi còn được công ty hỗ trợ thuốc thú y...

Gia trại của ông Giúp có diện tích hơn 500m2, thường xuyên duy trì nuôi 11 con lợn nái và khoảng 200 con lợn thịt. Trước khi tham gia vào tổ hợp chăn nuôi thịt sạch, ông Giúp chủ yếu sử dụng loại cám viên của Nái Thiêu, sau đó là của Hãng Dabaco...

Loại cám này tiện ích khi cho ăn nhưng hiệu quả kinh tế thấp vì giá thành khá cao. Kể từ khi tham gia vào tổ hợp, sau một vài lần được cán bộ kỹ thuật của công ty VIC hướng dẫn, hầu hết người chăn nuôi đều rất thích thú với phương pháp bột ngũ cốc lên men lỏng, bổ sung cám đậm đặc Con Heo Vàng.

Phương thức này có nhiều ưu điểm như cho chất lượng vật nuôi ổn định, an toàn vì khả năng kháng nhiều loại bệnh, cho hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm từ 3-5 triệu đồng/tấn lợn hơi so với dùng cám viên. Thời gian gần đây, nhiều gia trại, trang trại phải bỏ trắng chuồng nuôi do gặp rủi ro.

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Tiên Lãng, hai tổ hợp chăn nuôi thịt sạch ở xã Cấp Tiến và Tiên Thắng liên kết với Công ty VIC vẫn duy trì sản xuất và cho hiệu quả kinh tế cao. Ông Giúp chia sẻ thêm rằng: “Ngoài việc chăn nuôi có hiệu quả, tăng nguồn thu nhập cho các gia đình, tổ hợp còn góp phần đưa ra thị trường những sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem