Hình ảnh người dân Hà Nội phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Cao Oanh Thứ bảy, ngày 09/03/2019 13:28 PM (GMT+7)
Thêm một ổ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), tại đây người dân và cơ quan chức năng đã nhanh chóng sử dụng các biện pháp như rắc vôi bột, phun thuốc... để ngăn ngừa bệnh dịch lây lan ra nhiều điểm khác.
Bình luận 0

hinh anh nguoi dan ha noi phong chong dich ta lon chau phi hinh anh 1

Tình hình dịch tả lợn châu Phi ở Việt Nam đang có dấu hiệu lan rộng, chỉ trong vòng một tháng, 9 tỉnh ở Việt Nam xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Trong đó Hà Nội và Hải Dương là 2 địa phương đang có số lượng ổ dịch nhiều nhất hiện nay.

hinh anh nguoi dan ha noi phong chong dich ta lon chau phi hinh anh 2

Theo Chi cục Thú y Hà Nội, ổ dịch thứ 2 của Hà Nội được phát hiện tại chuồng nuôi của gia đình ông Đỗ Văn Bạc (thôn Bình Trù, xã Dương Quang, huyện Gia Lâm) với tổng số 29 con. Trong đó có 2 con lợn rừng, 2 con lợn nái và 25 con lợn con mới đẻ. Như vậy trên địa bàn Hà Nội đã xuất hiện 4 ổ dịch.

hinh anh nguoi dan ha noi phong chong dich ta lon chau phi hinh anh 3

Hiện tại các gia đình nuôi lợn trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tích cực tự giác phòng dịch tả lợn châu Phi, kiểm soát chặt chẽ lượng xe ra vào trong toàn địa bàn Hà Nội.

hinh anh nguoi dan ha noi phong chong dich ta lon chau phi hinh anh 4

Tại một số trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), các chủ chăn nuôi đã chuẩn bị tốt các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi.

hinh anh nguoi dan ha noi phong chong dich ta lon chau phi hinh anh 5

Công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi ở phường Lĩnh Nam được thắt chặt từ nhiều ngày nay.

hinh anh nguoi dan ha noi phong chong dich ta lon chau phi hinh anh 6

Chị Hương Tiến (tổ 34, Thúy Lĩnh, Lĩnh Nam, Hoàng Mai) chia sẻ: "Để phòng trừ dịch tả lợn châu Phi chúng tôi đã rắc vôi bột xung quanh nhà kết hợp với phun thuốc để ngăn ngừa dịch hiệu quả hơn".

hinh anh nguoi dan ha noi phong chong dich ta lon chau phi hinh anh 7

Thông tin từ Chi cục Thú y Hà Nội, ổ dịch thứ 3 ở Hà Nội được phát hiện tại hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lan (phố Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai). Gia đình bà Lan nuôi 46 con lợn, trong đó 4 con lợn mắc bệnh và đã chết.

hinh anh nguoi dan ha noi phong chong dich ta lon chau phi hinh anh 8

Theo Tổ chức Thú y thế giới (OIE), dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra, lây lan nhanh trên loài lợn, tỷ lệ chết lên đến 100%. Bệnh không lây nhiễm và gây bệnh ở người, không gây bệnh cho các loài động vật khác. Từ năm 2017 đến tháng 2.2019, 20 quốc gia báo cáo ghi nhận bệnh dịch, tổng cộng hơn một triệu con lợn phải tiêu hủy.

hinh anh nguoi dan ha noi phong chong dich ta lon chau phi hinh anh 9

Bên cạnh đó, UBND phường Lĩnh Nam cũng tổ chức phun thuốc khử trùng, lập vùng cách ly ổ dịch để giám sát việc vận chuyển gia súc vào địa bàn, không để bệnh dịch lây lan.

hinh anh nguoi dan ha noi phong chong dich ta lon chau phi hinh anh 10

Nhiều hộ chăn nuôi ở Phường Lĩnh Nam cho hay, từ khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại nhiều địa phương, các hộ gia đình đã chủ động phun hóa chất, rắc vôi bột để tiêu độc khử trùng, giảm tối đa các nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh.

hinh anh nguoi dan ha noi phong chong dich ta lon chau phi hinh anh 11

Như vậy, tính từ ngày 19.2, tỉnh Hưng Yên và Thái Bình là 2 địa phương đầu tiên công bố phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi, với gần 300 con lợn bị tiêu hủy. Đến nay, chỉ chưa đầy 1 tháng, dịch đã nhanh chóng lan rộng thêm 7 địa phương nữa là Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương, Điện Biên, Hòa Bình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem