Hội bắt tay doanh nghiệp, nông dân được lợi

Thứ tư, ngày 23/06/2010 16:47 PM (GMT+7)
(NTNN) - Năm tháng qua, nông dân Quảng Ngãi mua phân bón rất thuận lợi nhờ một hợp đồng được ký kết giữa Hội Nông dân tỉnh với Công ty CP Humic Quảng Ngãi.
Bình luận 0
img
Nhân viên Công ty Humic giới thiệu phân bón cho ND lựa chọn. Công Xuân

Theo hợp đồng, ND được mua chịu phân bón và trả chậm, không tính lãi.

Ông Nguyễn Phụ ở thôn Đông Hòa, xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh, người mua chịu phân bón trong vụ đông xuân vừa qua khẳng định: “Hội làm như vậy có lợi cho ND”. Theo ông Phụ, ND vì không sẵn tiền mặt nên hay mua chịu phân bón, phải chấp nhận giá cao hơn mua trả tiền ngay.

Ngoài ra, không có đại lý phân bón nào có đủ tất cả các loại phân mà ND cần. Điều đó ít nhiều “bó tay” ND trong việc chăm sóc cây trồng. Hợp đồng của Hội với Humic đã giải quyết cùng lúc nhiều khó khăn cho ND, được mua chịu phân bón, được ưu đãi về giá (không tăng), có nhiều loại phân bón để chọn lựa”.

img Hội “bắt tay” với doanh nghiệp là để giúp ND bớt đi một phần chi phí trong sản xuất, qua đó có thể gia tăng thêm chút ít thu nhập. ND chỉ cần đăng ký với Hội ND xã, công ty sẽ đưa phân đến tận nhà. Sau khi thu hoạch xong mùa vụ, ND mới phải trả tiền cho công ty. img

Ông Võ Việt Chính - Chủ tịch Hội ND Quảng Ngãi

Cùng tâm trạng với ông Phụ, chị Lê Thị Nguyệt, xã Đức Phong, huyện Mộ Đức phấn khởi vì vụ đông xuân vừa qua, nhờ được mua chịu phân bón giá gốc, gia đình chị đã tiết kiệm được gần 150.000 đồng.

Riêng vụ đông xuân vừa rồi có đến cả nghìn ND mua chịu 270 tấn phân bón cao cấp các loại của Humic. Humic đã “gánh” cho ND 1,2 tỷ đồng tiền nợ phân bón. Từ sự chia sẻ này của doanh nghiệp, nhiều ND đã có vụ mùa bội thu.

Ông Đỗ Văn, ở Mộ Đức cho biết: “Đầu vụ (đông xuân), trong tay không có đồng bạc, đại lý phân bón gần nhà thì không cho “ký sổ”, tôi lo lắm. May có chương trình này, ruộng tôi đầy đủ phân bón. Vụ vừa rồi, lúa của gia đình tôi trúng nhất từ trước tới nay”. Thu hoạch xong, bán lúa, ông trả nợ hết.

Ông Nguyễn Văn Cho- Giám đốc Công ty CP Humic Quảng Ngãi, tin tưởng: “Tham gia chương trình này có thể trước mắt doanh nghiệp sẽ thiệt thòi, vì thu vốn chậm và nhiều rủi ro hơn so với bán “tiền trao cháo múc”.

Nhưng cung cấp phân bón chất lượng, giá cả hợp lý, cho nợ, về lâu dài, doanh nghiệp sẽ khẳng định được uy tín, tạo được niềm tin với ND, qua đó mở rộng thị trường. Chúng tôi rất yên tâm khi làm với ND. Có tiền là họ trả ngay”. Được biết, trong số 1,2 tỷ đồng nợ, ND đã trả hơn 800 triệu đồng. Đó cũng là cơ sở để doanh nghiệp tiếp tục bán chịu phân bón cho ND vụ hè thu này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem