Hội Nông dân phải tham gia để phản biện, giám sát

Mai khuê Thứ ba, ngày 13/12/2016 10:25 AM (GMT+7)
“Trong xây dựng, thực hiện cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Hội Nông dân phải được tham gia để phản biện, giám sát…” - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai nhấn mạnh như vậy khi làm việc với Tỉnh ủy Khánh Hòa ngày 12.12.
Bình luận 0

­­­ Hôm qua, Trưởng ban Dân vận T.Ư kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Đề án 61 T.Ư Trương Thị Mai; Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (BCH T.Ư Hội NDVN) kiêm Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án 61 T.Ư Lại Xuân Môn dẫn đầu đoàn kiểm tra việc thực hiện Đề án 61 tại Khánh Hòa. Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Lê Thanh Quang, đại diện lãnh đạo UBND và các ban, ngành đã làm việc với đoàn.

Quỹ HTND không có nợ xấu

Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Đề án 61 T.Ư đã nghe Tỉnh ủy Khánh Hòa báo cáo kết quả thực hiện Kết luận số 61/2009 của Ban Bí thư về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội NDVN trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020”.  Theo báo cáo của Tỉnh ủy Khánh Hòa, sau 6 năm thực hiện Đề án 61, địa phương này đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi.  Cụ thể, đến nay 100% Hội ND huyện, thị, thành phố được ngân sách địa phương cấp bổ sung cho Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) cùng cấp với mức hàng năm từ 100 – 300 triệu đồng/đơn vị; 79/126 xã, phường, thị trấn cấp ngân sách từ 4 – 10 triệu đồng/đơn vị bổ sung Quỹ HTND hoạt động. Đến nay, vốn Quỹ tăng trưởng được trên 12,4 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh tăng 5 tỷ đồng, cấp huyện tăng trên 7,4 tỷ đồng.

img

Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn (ảnh trái) và Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Khánh Hòa ngày 12.12. Ảnh: Mai Khuê

Ngoài ra, được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp của chính quyền các cấp, hàng năm các cấp Hội vận động trong cán bộ, hội viên, nông dân (ND), doanh nghiệp ủng hộ tăng trưởng Quỹ HTND. Kết  quả, Hội đã vận động được trên 4,6 tỷ đồng. Đến cuối năm 2016, các cấp Hội ND tỉnh Khánh Hòa đang quản lý, điều hành tổng vốn Quỹ HTND trên 42,7 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2011. Điểm quan trọng là Quỹ HTND được sử dụng hiệu quả và không có nợ xấu.

Quỹ HTND các cấp đang cho hơn 3.450 hộ vay vốn xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh, đầu tư đúng đối tượng nên sử dụng vốn có hiệu quả, nhất là trong việc xây dựng tổ, nhóm sản xuất kinh doanh góp phần hạn chế tình trạng vay nóng, tín dụng đen ở nông thôn. Vốn Quỹ HTND đã giúp nhiều hộ ND vươn lên làm ăn có hiệu quả… Đây là 1 trong những lý do để tỉnh Khánh Hòa quyết định trong giai đoạn 2016-2020, mỗi năm sẽ cấp bổ sung cho Quỹ HTND tỉnh 1 tỷ đồng, cho Quỹ HTND cấp huyện từ 400-500 triệu đồng.

Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo Hội ND tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ năm 2011 đến nay, Hội ND tỉnh được giao 3,623 tỷ đồng để thực hiện đào tạo nghề cho ND, trong đó mở 82 lớp dạy nghề cho 2.300 hội viên ND. Hội viên sau khi được đào tạo đã được vận động để tham gia các Hợp tác xã (HTX), tổ liên kết sản xuất, kinh doanh và được vay Quỹ HTND để đầu tư. Tới nay, trên địa bàn tỉnh đã có 14 HTX, tổ hợp tác được vay vốn Quỹ HTND. Chính vì vậy, sau học nghề có trên 80% học viên có việc làm hoặc tự tạo được việc làm từ chính nghề được học...

Tăng cường liên kết sản xuất

Hộ ND tỉnh Khánh Hòa phối hợp Ngân hàng NNPTNT, Ngân hàng CSXH tín chấp, ủy thác giúp hơn 53.000 hội viên, ND vay gần 1.100 tỷ đồng đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh...

Tuy đạt được những kết quả đáng phấn khởi trong thực hiện Đề án 61, nhưng tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng thẳng thắn nhìn nhận nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ cho nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu nông sản bố trí còn chưa được tương xứng. Thời gian tới, địa phương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Hội ND hoạt động hiểu quả hơn…

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN kiêm Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án 61 T.Ư Lại Xuân Môn đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy Khánh Hòa trong việc thực hiện Kết luận số 61/2009 của Ban Bí thư. Cụ thể, Khánh Hòa đang quản lý một nguồn vốn Quỹ HTND khá lớn, cho vay hiệu quả, giúp ND liên kết sản xuất mà không hề có nợ xấu. Việc vận động nông dân đã được đào tạo nghề thành lập các HTX, tổ hợp tác và tổ liên kết sản xuất rồi rót vốn Quỹ HTND cho vay là một cách làm bài bản. Trong sử dụng Quỹ HTND, tỉnh chú trọng tạo nên liên kết giữa nông dân với nông dân; giữa nông dân với doanh nghiệp để sản xuất hiệu quả, nông sản có đầu ra ổn định. “Đây là một cách làm hay, kinh nghiệm điển hình của Khánh Hòa trong triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ nông dân. Quỹ HTND đã giúp giảm nghèo bền vững như một cách tri ân đối với nông dân” - Chủ tịch Lại Xuân Môn khẳng định.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai - Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 61 ghi nhận, đánh giá cao tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều giải pháp hiệu quả, quyết liệt trong việc thực hiện Kết luận số 61/2009 của Ban Bí thư. “Quỹ HTND đã được xây dựng, tăng trưởng và sử dụng có hiệu quả, trọng điểm là đã góp phần xây dựng nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh mà trong đó hội viên, nông dân tham gia với tinh thần phấn khởi, hào hứng. Khánh Hòa xây dựng nông thôn mới bằng thực lực và không nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Trong thời gian tới, tỉnh cần tạo điều kiện cho Hội ND được tham gia vào các công tác liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.  Việc xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến “Tam nông” thì Hội ND phải được tham gia để tăng tính phản biện, giám sát…” - Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem