Hội tụ bản sắc văn hóa các vùng miền

Thứ bảy, ngày 15/09/2012 08:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm nay 15.9, 16 đội tham gia Hội thi “Nhà nông đua tài” toàn quốc lần thứ III khu vực III diễn ra tại Ninh Thuận chính thức tranh tài.
Bình luận 0

Chiều 14.9, Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN Hà Phúc Mịch - Trưởng ban Chỉ đạo Hội thi “Nhà nông đua tài” toàn quốc lần thứ III đã trao đổi với NTNN.

Phó Chủ tịch Hà Phúc Mịch cho biết: Qua Hội thi khu vực I và II, Ban giám khảo đánh giá kiến thức của các đội rất tốt. Hầu hết các đội trả lời lưu loát kể cả những kiến thức khó đối với nhà nông như về tín dụng ngân hàng hoặc chức năng, nhiệm vụ của Hội ND…

img
Phó Chủ tịch Hà Phúc Mịnh (thứ 2 từ phải sang) giao lưu với đoàn Khánh Hòa.

Rút kinh nghiệm Hội thi khu vực I và II, tại Hội thi khu vực III, Ban tổ chức (BTC) có một số thay đổi. Như thành phần đội dự thi, trước 7 người nay là 10 người. Các nội dung thi cũng được sắp xếp lại cho hợp lý hơn; quy chế thi cũng được cải tiến cho phù hợp hơn. Nội dung thi, BTC đặc biệt chú trọng đến chất lượng đề thi, bảo đảm kiến thức sâu rộng hơn, thiết thực hơn với nhà nông. BTC đã soạn bộ đề thi với 300 câu hỏi về kiến thức khuyến nông, lâm, ngư và tín dụng ngân hàng.

Hội thi khu vực III có gì đặc biệt so với những khu vực khác, thưa ông?

- Khu vực III rất đặc biệt vì hội tụ các đội đến từ những tỉnh, thành có nền văn hóa đặc thù, như văn hóa Tây Nguyên, văn hóa Chăm, văn hóa miền duyên hải... Tại khu vực này, BTC hội thi phân thành hai bảng A, B. Trong đó, những tỉnh có nét văn hóa tương đồng sẽ thi với nhau. Hai đội nhất bảng của khu vực sẽ được chọn vào thi bán kết với chủ đích đêm chung kết sẽ có sự tham gia, đại diện của nhiều vùng, miền khác nhau, đầy đủ bản sắc của văn hóa Việt.

“So với Hội thi lần I và II, nội dung bộ đề thi Hội thi “Nhà nông đua tài” toàn quốc lần III phong phú hơn, sâu rộng hơn và khó hơn nhiều. Ví dụ, đối với các câu trắc nghiệm, những năm trước chỉ chọn 1 trong 3 đáp án, nhưng nay, các đội phải chọn 1 trong 5 đáp án được đưa ra”.

Về mặt tổ chức, BTC rút ra những kinh nghiệm gì qua Hội thi khu vực I và II, thưa ông?

- Theo đánh giá của Ban chỉ đạo hội thi, công tác tổ chức ở 2 vòng thi khu vực I và II được thực hiện rất tốt, không có sự cố gì lớn xảy ra. Hội thi khu vực III này, BTC và Ban chỉ đạo Hội thi được gộp lại làm một nên có sự thống nhất xuyên suốt toàn quốc. Công tác chuẩn bị cho hội thi các khu vực và vòng bán kết, chung kết do được chuẩn bị trước nên chúng tôi đã lường trước được các tình huống có thể xảy ra để bảo đảm hội thi diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp.

Những điều cần rút kinh nghiệm, theo tôi là nên chú trọng vào nội dung đề thi để chất lượng của hội thi đã tốt càng tốt hơn nữa. Qua Hội thi khu vực I và II, tôi thấy một số nội dung thi cần chắt lọc lại, nâng cao hơn để có những màn trình diễn hay hơn, phong phú hơn và những câu hỏi, câu trả lời thiết thực, sắc sảo hơn.

Qua báo NTNN, tôi mong các đội thi khu vực III bình tĩnh, tự tin và kiên nhẫn. Nếu có gặp trục trặc gì trong khi thi không nên quá thất vọng vì như vậy sẽ mất bình tĩnh, thiếu tự tin, gây mất điểm ở những nội dung thi khác. Tâm lý này đã từng xảy ra ở một số đội rất có tiềm năng, dẫn đến những kết quả không tốt, rất đáng tiếc.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem