Hợp tác xã nông nghiệp thiếu cán bộ giỏi

Trần Đáng Thứ tư, ngày 23/12/2015 13:05 PM (GMT+7)
Để các hợp tác xã nông nghiệp phát huy vai trò của mình, trong giai đoạn 2010 – 2015, TP.HCM đã hỗ trợ các HTX bằng nhiều cơ chế, chính sách như hỗ trợ cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ vốn, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật…
Bình luận 0

Thạc sĩ Hoàng Thị Mai – Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn TP.HCM cho biết, năm 2013, giá trị sản xuất nông lâm ngư nghiệp thành phố đạt 14.634 tỷ đồng thì đóng góp của các hợp tác xã nông nghiệp là hơn 240 tỷ đồng. Hiện thành phố có 64 HTX hoạt động trong các ngành nghề: nấm, rau an toàn, hoa - cây kiểng, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, diêm nghiệp... với tổng vốn điều lệ gần 337 tỷ đồng.

img

Xã viên HTX nông nghiệp Phước An (TP.HCM) chăm sóc rau VietGAP trong nhà lưới.  Ảnh: T.Đ

Theo ông Nguyễn Phước Trung – Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM, các hợp tác xã nông nghiệp của thành phố có quy mô hoạt động đa dạng từ cấp xã, cấp liên xã đến cấp huyện. Đặc biệt, một số HTX có quy mô hoạt động tại nhiều quận, huyện và lan ra các tỉnh khác như Thỏ Việt, Phú Lộc…

Ông Trần Văn Thích – Chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp Phước An cho biết thêm, nhờ những cơ chế, chính sách hỗ trợ của thành phố mà HTX phát triển đều đặn hàng năm. Từ chỗ chỉ có 7 thành viên (năm 2006) đến nay HTX đã có 43 thành viên với 7 tổ hợp tác. Hiện rau củ quả theo tiêu chuẩn VietGAP của HTX Phước An không chỉ cung cấp cho các hệ thống siêu thị, các bếp ăn công nghiệp, trường học mà còn xuất khẩu đi châu Âu.

“Chúng tôi đang cố gắng không chỉ phát triển cho mình, mà còn tích cực đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế nông nghiệp tại địa phương. Ngoài việc bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân với giá có lợi so với thị trường, chúng tôi còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông nghiệp, giúp giảm hộ nghèo, tăng hộ khá…” - ông Thích nói.

Theo đánh giá của Sở NNPTNT TP.HCM, thực tế hợp tác xã nông nghiệp vẫn chưa có nhiều mô hình hoạt động thực sự hiệu quả. Nguyên nhân là: Lượng vốn góp không đủ cho nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh, trình độ cán bộ quản lý hợp tác xã nông nghiệp còn hạn chế so với cơ chế quản lý mới, HTX chưa có chiến lược lâu dài nên các hoạt động còn phân tán... “Các chủ trương, chính sách của Nhà nước chỉ là đòn bẩy, động lực hỗ trợ HTX trong giai đoạn đầu thành lập. Nhưng về lâu dài, đòi hỏi HTX phải chủ động, linh hoạt hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mà điều này đòi hỏi đội ngũ cán bộ quản lý HTX phải có trình độ, năng lực phù hợp” - bà Hoàng Mai nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem