"Hốt bạc" mùa Trung thu: Dịch vụ làm chó bưởi, tỉa hoa quả nhận đơn không xuể

Hải Minh Thứ hai, ngày 02/09/2019 06:30 AM (GMT+7)
Hiện rất nhiều cửa hàng, Trung tâm nấu ăn nhận làm mâm cỗ Trung thu với đầy đủ các loại trái cây cắt tỉa theo từng chủ đề và yêu cầu của khách hàng, giá của những mâm cỗ này dao động từ 1 triệu đến cả chục triệu đồng.
Bình luận 0

Ngày rằm tháng Tám đang đến rất gần. Đây cũng chính là thời điểm dịch vụ bày mâm cỗ Trung thu, cắt tỉa hoa quả theo yêu cầu rục rịch vào mùa.

Trước đây, người dân Hà Nội thường tìm đến những con phố có truyền thống nhận các dịch vụ làm cỗ, quà như Hàng Mã, Hàng Lược - quận Hoàn Kiếm để đặt trái cây cắt tỉa. Nhưng hiện nay, rất nhiều cửa hàng trái cây, trung tâm nấu ăn hay nhà văn hóa, lớp dạy nữ công gia chánh cũng nhận làm mâm ngũ quả Trung thu với đầy đủ các loại trái cây cắt tỉa đẹp mắt theo từng chủ để và yêu cầu của khách hàng.

Tìm đến Trung tâm Việt Hoa Academy - một Trung tâm được xem là kỳ cựu và có tay nghề trong lĩnh vực chuyên cắt tỉa hoa quả và bày mâm ngũ quả có tiếng tại phố Trung Kính, khách hàng có thể bắt gặp tấm biển hiệu ghi rõ chữ "Nhận làm mâm cỗ Trung thu, có chó bưởi, rồng cắt tỉa, dưa hấu tỉa hoa theo yêu cầu". Khi bước vào, sẽ bắt gặp hình ảnh hàng chục nghệ nhân đang miệt mài cắt tỉa đủ mọi loại hoa quả để trang trí cho mâm cỗ Trung thu.

img

Anh Lưu Đình Việt - Giám đốc của Trung tâm Việt Hoa (Bên trái) và chị Nguyễn Thị Phương Dung - đồng quản lý Trung tâm Việt Hoa.

Anh Lưu Đình Việt - Giám đốc của Trung tâm Việt Hoa cung cấp dịch vụ này cho biết: "Những loại trái cây dùng để cắt tỉa cho mâm cỗ Trung thu được anh nhập có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo hoa quả sạch, chất lượng. Những loại quả thường ngày trông giản đơn đều được cắt tỉa nghệ thuật qua đôi tay của các nghệ nhân tại Trung tâm. Bí tỉa hoa, những quả đu đủ xanh dưới bàn tay nghệ nhân được "chế" thành những bông hoa cúc vàng, hoa sen, chị Hằng, chú Cuội, hay thậm chí là hình ảnh Bác Hồ,... Tất cả đều là những hình ảnh vô cùng nghĩa trong ngày hội đêm rằm."

img

"Những bức ảnh mẫu của những mâm ngũ quả này chủ yếu được các nghệ nhân tại Trung tâm tự nghĩ ra hoặc lấy nguồn trên mạng. Khách hàng khi xem nếu ưng ý với mẫu nào thì chỉ việc ghi lại, nếu cần điều chỉnh thêm gì thì nói rõ ra. Sau đó đặt cọc tiền, ghi nhận hóa đơn và hẹn ngày nhận hàng", anh Việt chia sẻ thêm.

img

Cùng quản lý Trung tâm cắt tỉa hoa quả với anh Việt, chị Nguyễn Thị Phương Dung chia sẻ, căn cứ theo giá cả trái cây thị trường cũng như tiền công cắt tỉa, 1 mâm trái cây Trung thu hiện đang có giá từ 1,5 triệu - 10 triệu đồng/mâm. Không chỉ tạo các mâm cỗ đơn giản cho những đêm trăng rằm có quy mô nhỏ, Trung tâm nhiều năm nhận làm các mâm cỗ to, hoành tráng được các khách hàng đặt cho các cuộc thi cấp quận, thành phố.

img

Cụ thể, 1 mâm cỗ Trung thu truyền thống gồm có chó bưởi, một quả dưa hấu cắt tỉa cỡ trung, cây dừa làm từ dứa, thanh long, nhím làm từ nho, hoa cúc đại đóa làm từ bưởi, cà rốt và dưa chuột cắt tỉa... cùng đèn ông sao có giá dao động từ 2 triệu – 10 triệu đồng (mâm cỗ loại trung).

img

Một mâm cỗ Trung thu cầu kỳ hơn, có cắt tỉa rồng phượng, chó bưởi cỡ lớn, thỏ bưởi cỡ lớn, dưa hấu điêu khắc tinh xảo có giá từ 10 triệu -20 triệu đồng. Mâm cỗ càng to, càng nhiều trái cây điêu khắc thì giá càng đắt. Tùy theo nhu cầu, số lượng hoa quả của khách hàng nên giá của mâm cỗ cũng không có giới hạn nhất định.

"Năm ngoái, tôi từng nhận đặt làm 1 mâm cỗ lớn cao 2m và dài 2,5m có giá đến 15 triệu đồng cho một công ty về chứng khoán. Ngoài mâm cỗ chung, công ty này còn đặt làm thêm hàng chục con chó bưởi để trang trí bàn ăn, mỗi con chó giá 250.000-300.000 đồng nên tổng hóa đơn của công ty này lên đến gần 20 triệu đồng tất cả" - chị Dung nói.

img

Chị Nguyễn Ngọc Diệp - một khách hàng đang xem mẫu và chốt đơn ngay tại Trung tâm cho hay: "Năm nay các anh chị mình và các cháu ở xa về Tết đoàn viên, nên mình và anh xã bàn nhau đặt một mâm cỗ tại gia để các con cháu và gia đình cùng nhau đón Trung thu tại nhà. Mình đã nghiên cứu ở nhiều nơi và chọn đến Trung tâm này, xem qua mấy mẫu khá ưng ý. Gia đình mình đang đặt mâm cỗ 5 triệu cho các cháu".

"Công ty mình nhỏ, chủ yếu là các bạn trẻ, tất cả chỉ có 10 người nên mình đặt mâm cỗ giá khoảng 3 triệu đồng. Sau đó, mình sẽ tự mua thêm trái cây, bánh kẹo bày biện xung quanh thêm, có lẽ như vậy nhìn mâm cỗ cũng đã khá tươm tất." - anh Thành- Đại diện một Công ty Luật trên địa bàn Cầu Giấy chia sẻ thêm.

img

img

Về giá cả các món cắt tỉa riêng lẻ như tỉa dưa hấu hoa 1 mặt giá 200.000-300.000 đồng, chó bông làm từ bưởi 200.000 - 300.000 đồng, bí đỏ tỉa hoa 250.000 – 300.000 đồng, tỉa các con vật hay các hình thù trung bình có giá khoảng từ 40.000- 100.000 đồng.

img

Còn đối với những mâm cỗ có giá trị lớn, thì không chỉ nhiều loại hoa quả mà còn cần đến trình độ cắt tỉa, bài trí cao của các nghệ nhân: "Chúng tôi cũng nhận làm nhiều hình dựng từ trái cây. Không chỉ có cây dừa làm từ quả dứa, long phụng làm từ đu đủ hay dưa hấu khắc hoa mà còn có cả trái cây điêu khắc chân dung, đuôi công ngũ sắc, lâu đài làm từ mía, rừng nhiệt đới làm từ nho và dưa chuột...".

Nói thêm về nhu cầu của khách hàng, anh Lưu Đình Việt cho biết, mặc dù nhu cầu khách hàng khá lớn nhưng chủ yếu vẫn là các công ty và cơ quan đến tìm hiểu và đặt đơn. Còn các đơn hàng trung bình từ các gia đình đang ngày càng nhiều lên vì cận Trung thu.

"Các đơn đặt của công ty, cơ quan mặc dù đắt tiền nhưng vì đặt nhiều nên tiền chiết khấu cũng lớn, vậy nên số tiền kiếm được từ những đơn hàng lớn cũng không được nhiều lắm so với tiền lãi thu về từ những đơn đặt hàng nhỏ lẻ.

img

img

Trung tâm có đến 30 nghệ nhân nhưng cứ đến những "ngày cao điểm" thì vẫn thường xuyên trong tình trạng thiếu người làm.

Hiện tại, mỗi ngày Trung tâm của tôi nhận khoảng 15-20 đơn cắt tỉa các loại. Như năm ngoái những ngày giáp Trung thu, chúng tôi nhận con số lên tới hàng trăm đơn mỗi ngày. Trung tâm có khoảng 30 nhân viên nhưng cũng có lúc “cháy” đơn không có người làm" – anh Việt thông tin.

img

Anh Trần Hoàn- một nghệ nhân cắt tỉa hoa quả tại Trung tâm chia sẻ: "Để làm được 1 quả dưa hấu cắt tỉa, tôi phải tốn 3 - 4 tiếng đồng hồ, một số loại trái cây cắt tỉa khác cũng ngốn rất nhiều thời gian trong ngày. Mà hoa quả muốn tươi thì phải cắt tỉa sát vào giờ giao hàng cho khách. Thế nên chi phí cho mâm ngũ quả cũng khá cao.”

img

Anh Việt tiết lộ, hiện nhu cầu đặt các mâm cỗ Trung thu cỡ nhỏ và vừa có giá từ 1 triệu - 3 triệu đồng chủ yếu là từ hội phụ huynh của các lớp và các trường học. Vì phụ huynh mỗi lớp đều muốn tổ chức Trung thu tập thể cho các con nên nguồn thu cũng tạm ổn.

Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức giảng dạy các lớp cắt tỉa hoa quả, nấu ăn, làm bánh, làm thạch,… thu hút nhiều học viên tham gia. Đồng thời, Trung tâm này còn làm các mâm lễ phục vụ các “thượng đế” đi lên đền, chùa,… trong các dịp.

Được biết, trung thu năm nay, do tâm lý muốn cầu may mắn làm ăn hơn ở năm tới, nên từ rằm tháng bảy, các cửa hàng làm dịch vụ đặt làm mâm cỗ đã nhận được nhiều đơn hàng.

Dù trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay nhưng đây vẫn là dịch vụ khá hút khách hàng vì sự khéo léo, tỉ mỉ bài trí đẹp và phục vụ rất chu đáo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem