HTX đất 9 rồng "thay áo" (Bài 2): Niềm vui trên Cánh đồng lý tưởng

Huỳnh Xây Thứ ba, ngày 07/05/2019 19:10 PM (GMT+7)
Các hợp tác xã (HTX) kiểu mới ra đời ở ĐBSCL đã góp phần giúp nhiều nông sản của vùng đất chín rồng chinh phục được những thị trường mới.
Bình luận 0

Xoài sang Mỹ

Các xã viên HTX Sản xuất và tiêu thụ xoài Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) vô cùng vui mừng vì sản phẩm của họ đã chính thức được lên máy bay xuất sang thị trường Mỹ. 

“Xoài sang được thị trường Mỹ là nỗ lực lớn của HTX và nhiều nông dân địa phương có liên kết sản xuất. Thành quả này cũng nhờ lãnh đạo địa phương tạo điều kiện, hỗ trợ phát triển theo hình thức HTX kiểu mới” - ông Võ Việt Hưng - Giám đốc HTX nhận định.

img

Sản phẩm xoài của HTX Xoài Mỹ Xương đã được xuất khẩu sang Mỹ.  Ảnh: H.X

"Tham gia cánh đồng mẫu lớn, lợi nhuận của người dân tăng thêm so với ngoài mô hình từ 3,2 - 4,7 triệu đồng/ha. Lúa trong mô hình đều được doanh nghiệp thu mua và đạt chuẩn xuất khẩu” .

Ông Lê Thanh Hiệp - Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Tiến Cường (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp)

HTX Sản xuất và tiêu thụ xoài Mỹ Xương hiện có 100 thành viên, sản xuất hơn 90ha xoài, sản lượng khoảng 1.000 tấn/năm. Ngoài ra, HTX còn liên kết sản xuất khoảng 400ha xoài các loại theo tiêu chuẩn GAP.

Được chọn làm mô hình HTX kiểu mới từ năm 2016, HTX đã rất nỗ lực trong việc thay đổi tư duy. Cụ thể là chuyển từ sản xuất theo số lượng sang chất lượng và trồng theo hướng rải vụ để lúc nào cũng có lượng trái bán đi, tránh tình trạng dư thừa trong cùng một thời điểm.

Ông Đoàn Thanh Hiền – xã viên HTX cho biết, làm rải vụ tuy năng suất không cao nhưng lợi nhuận hấp dẫn (giá xoài mùa nghịch tăng gấp đôi mùa thuận). “Tôi vừa bán được lô xoài, lời khoảng 140 triệu đồng. Nếu tính cả năm, tôi thu về khoảng 300 triệu đồng” – ông Hiền vui mừng nói.

HTX Xoài Mỹ Xương còn tổ chức thành công mô hình “Cây xoài nhà tôi”. Theo đó, HTX tạo ra website giới thiệu vườn xoài của xã viên, người dân khắp nơi có thể “click chuột” chọn lựa bất kỳ cây xoài nào “về với đội của mình”. Sau thao tác lựa chọn, người mua sẽ được làm hợp đồng và trở thành chủ sở hữu của cây xoài đó trong thời gian nhất định. Trong khoảng thời gian này, nguồn lợi từ cây xoài sẽ thuộc về người mua. Riêng người bán chăm sóc cây đến khi cho trái.

Những cánh đồng lý tưởng

Trước cảnh giá lúa giảm mạnh tại nhiều vùng ĐBSCL do các đơn hàng xuất khẩu giảm  trong vụ đông xuân 2018 – 2019, những nông dân tham gia HTX, có liên kết với doanh nghiệp vẫn yên tâm vì sản phẩm được bao tiêu.

Ông Lê Thanh Hiệp - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Tiến Cường (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp), cho biết, từ năm 2013, HTX đã bắt tay vào sản xuất lúa theo cánh đồng mẫu lớn, áp dụng quy trình sản xuất một loại giống, ghi chép truy xuất nguồn gốc, giảm bón phân phun thuốc, cơ giới hoá từ khâu sản xuất đến khi thu hoạch và liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ ổn định.

Kể từ khi tham gia vào cánh đồng mẫu lớn, sản xuất theo mô hình “Cánh đồng lý tưởng”, áp dụng công nghệ 4.0, chi phí sản xuất lúa của HTX dịch vụ nông nghiệp Thuận Tiến (huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) giảm đáng kể. Khi thu hoạch, lúa của HTX được Công ty Lương thực Đồng Tháp ký hợp đồng tiêu thụ với giá cao hơn thị trường từ 50-150 đồng/kg.

Ông Huỳnh Đăng Khoa - Giám đốc HTX nông nghiệp Rạch Lọp (xã Tân Hùng, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) cho hay, sau 2 năm tham gia mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới thích ứng với biến đổi khí hậu, xã viên trong HTX không còn bị chủ máy gặt đập liên hợp nâng giá thu hoạch, bị thương lái ép giá hay đặt cọc rồi “bỏ của chạy lấy người”.

Lý do là 3.400 tấn lúa của HTX đều được doanh nghiệp bao tiêu với giá cao hơn thị trường từ 80-120 đồng/kg.

Lãnh đạo Công ty Lương thực tỉnh Đồng Tháp cho biết, Công ty liên kết tiêu thụ lúa với HTX dịch vụ nông nghiệp Tiến Cường và HTX dịch vụ nông nghiệp Thuận Tiến. Hai HTX trên phải áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất và quá trình này được lưu trữ lại từ hệ thống camera giám sát đồng ruộng.

Mỗi tháng, các HTX báo cáo 1 lần về tình hình sinh trưởng cũng như dịch bệnh (nếu có). Phía công ty sẽ có biện pháp kiểm tra bất ngờ việc tuân thủ quy trình sản xuất, đồng thời cập nhật thường xuyên hình ảnh ruộng trên website để công khai, minh bạch với người tiêu dùng. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem