HTX nợ nông dân 11 tỷ đồng: Chính quyền hối thúc trả nợ

Trần Đáng Thứ bảy, ngày 13/07/2019 10:14 AM (GMT+7)
Chánh Văn phòng UBND tỉnh Long An Mai Văn Nhiều cho biết tỉnh đã chỉ đạo huyện Thạnh Hóa phải hối thúc HTX Nông nghiệp Thạnh Phú (xã Thạnh Phú) nhanh chóng thu hồi nợ trả nông dân trong vụ thu mua lúa đông xuân vừa qua.
Bình luận 0

Theo UBND huyện Thạnh Hóa, để sớm làm rõ số nợ của HTX Nông nghiệp Thạnh Phú (Thạnh Hóa) với nông dân, huyện đã thành lập tổ rà soát, thông kê tình hình HTX, doanh nghiệp nợ tiền lúa của nông dân.

img

HTX Nông nghiệp Thạnh Phú cửa đóng im ỉm.

Sau khi rà soát, làm việc với HTX và nông dân các xã, kết quả cho thấy, HTX nông nghiệp Thạnh Phú đã mua hơn 3.034.700kg lúa của nông dân, trị giá hơn 17.272.000.000 đồng. HTX đã cung ứng vật tư trước cho nông dân tương ứng hơn 2.488.000.000 đồng, thanh toán tạm ứng cho nông dân 3.620.333.500 đồng. Hiện, HTX còn nợ nông dân hơn 11.163.000.000 đồng.

Sau khi mua lúa của nông dân, HTX nông nghiệp Thạnh Phú bán cho Công ty TNHH MTV Nguyễn Phú Vinh (An Giang) hơn 948.440kg lúa với tổng giá trị 5.731.000.000 đồng. Hiện, Công ty TNHH MTV Nguyễn Phú Vinh còn nợ HTX Thạnh Phú hơn 4.681.000.000 đồng.

Hiện tại, kho của HTX Thạnh Phú còn tồn 600 tấn lúa khô. Do công ty còn nợ tiền mua lúa của HTX và lượng lúa còn tồn kho chưa tiêu thụ được nên HTX chưa có tiền trả nông dân.

img

Theo bà Hà (vợ ông Tiếp, trong ảnh), khi nào thu hồi nợ xong, HTX mới có tiền trả nông dân bán lúa. 

Theo ông Nguyễn Văn Tạo - Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa, UBND huyện đã làm việc với các đơn vị liên quan để đôn đốc thu nợ và thanh toán tiền cho nông dân theo bản cam kết giữa HTX và nông dân, với thời hạn chậm nhất đến ngày 30/6/2019 sẽ thanh toán dứt điểm để ổn định đời sống và sản xuất của người dân.

Tuy nhiên, theo nhiều nông dân bán lúa cho HTX Thạnh Phú, cho đến thời điểm này HTX vẫn còn nợ tiền họ.

“HTX lại hứa cuối tháng này (tháng 7/2019) sẽ thanh toán hết, họ đã hứa nhiều lần như vậy rồi” - bà Thu Vân thổ lộ. 

Liên quan đến vụ mua lúa này, ông Tạo cho biết, bà Võ Thu Mộng (con gái của ông Võ Văn Tiếp - Giám đốc HTX nông nghiệp Thạnh Phú) đã bị đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thạnh Hóa.

Huyện ủy Thạnh Hóa cũng ra quyết định đình chỉ chức vụ Bí thư Chi bộ của bà Thu để Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và công an điều tra, xử lý.

“Về mặt công tác quản lý cán bộ, UBND huyện đã báo cáo với Thường trực Huyện ủy và đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiến hành kiểm tra đối với bà Mộng để làm rõ phản ánh của dư luận việc bà Mộng liên quan đến việc mua bán lúa của HTX nông nghiệp Thạnh Phú” - ông Tạo cho biết.

img

Anh Nguyễn Văn Sang (trái) - một nông dân bán lúa cho HTX Thạnh Phú, 

Như báo Dân Việt đã thông tin, mua lúa từ vụ đông xuân 2018 - 2019, đến nay HTX Nông nghiệp Thạnh Phú vẫn còn nợ nông dân hơn 11 tỷ đồng. Số nợ này chưa biết bao giờ trả hết khiến hàng trăm nông dân bán lúa bấn loạn.

Trong 4 xã và 1 thị trấn tại huyện Thạnh Hóa bị HTX này nợ tiền, Tân Đông là xã bị nặng nhất với 177 hộ.

Ông Tạo nêu quan điểm, nếu HTX không trả nợ thì chuyển hồ sơ ra tòa xử lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem