Huyện miền núi duy nhất của Thủ đô quyết đưa thêm 5 xã “về đích”

Đăng Hải Thứ tư, ngày 08/04/2020 11:00 AM (GMT+7)
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì (Hà Nội) Nguyễn Đình Dần, đến hết năm 2019, toàn huyện có 18/30 xã được thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Bên cạnh đó, huyện cũng đang xây dựng thí điểm được 4 khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Tân Phong 3 (xã Phong Vân); thôn 4 (xã Ba Trại); thôn La Thiện (xã Tản Hồng) và thôn Cổ Đô (xã Cổ Đô).
Bình luận 0

Đáng chú ý, là huyện miền núi còn nhiều khó khăn nhưng nhờ đất đai rộng rãi nên đến nay, Ba Vì đã hình thành được một số vùng sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, trong đó đã có 9 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP được đánh giá đạt từ 3 sao trở lên (6 sản phẩm 4 sao, 3 sản phẩm đạt 3 sao).

img

Nghề nuôi bò 3B đang mang lại thu nhập cao cho người dân một số xã của huyện Ba Vì (Hà Nội). Ảnh: Đăng Hải

Tuy nhiên, theo ông Dần, tiến độ triển khai xây dựng NTM của huyện còn chậm, tỷ lệ đạt các tiêu chí không đều giữa các vùng. Toàn huyện có 7 xã chưa hoàn thành NTM, trong đó 4 xã miền núi vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn về phát triển kinh tế, thu nhập thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn nhiều, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, tỷ lệ sử dụng nước sạch còn thấp.

Các xã chưa chủ động được nguồn lực để xây dựng NTM mà vẫn chủ yếu trông chờ vào nguồn kinh phí hỗ trợ từ cấp trên. "Chúng tôi đã rà soát, đánh giá cụ thể các tiêu chí của từng xã và tổng hợp nhu cầu cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để đạt chuẩn NTM; đồng thời, sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các tiêu chí môi trường, hệ thống chính trị, thu nhập và nâng cao chất lượng về văn hóa, xã hội… Đặc biệt, trong năm 2020, Ba Vì sẽ nỗ lực đưa 5 xã (Vạn Thắng, Phú Đông, Đồng Thái, Tiên Phong, Tản Lĩnh) về đích NTM" - ông Dần cam kết.

Đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, ông Dần cho hay: Ba Vì sẽ tiếp tục xây dựng, triển khai kế hoạch NTM năm 2020. Trong đó, củng cố, duy trì và hoàn thiện các tiêu chí cơ bản đạt; chú trọng đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cán bộ làm công tác xây dựng NTM theo kế hoạch của thành phố; đẩy mạnh phát triển sản xuất để tăng thu nhập và giảm dần tỷ lệ hộ nghèo.

Để đưa các xã đã đăng ký về đích trong năm 2020, bên cạnh nỗ lực của chính quyền và người dân địa phương, Ba Vì cũng mong muốn thành phố sẽ hỗ trợ tăng thêm phần kinh phí cho các xã miền núi còn nhiều khó khăn; quan tâm bố trí phần kinh phí còn thiếu cho các dự án để triển khai xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia trong năm 2019 - 2020.

Đồng thời có chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, tạo chuỗi liên kết và tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm, nhất là nâng cao chất lượng các sản phẩm đã được cấp thương hiệu như: Sữa Ba Vì, chè Ba Trại, miến dong, gà đồi Ba Vì…

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem