Kết nối một cửa quốc gia lĩnh vực nông nghiệp tạo thuận lợi cho DN

Khánh Linh Thứ tư, ngày 26/12/2018 17:54 PM (GMT+7)
Thực hiện thủ tục trên Cổng thông tin một cửa quốc gia (NSW), các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp đã giảm được chi phí, thời gian, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho DN cũng như cơ quan quản lý nhà nước.
Bình luận 0

img

DN đến làm thủ tục kiểm dịch tại Chi cục Thú y vùng II (Hải Phòng). Ảnh: NNK

Khai báo thủ tục chỉ mất khoảng 3 đến 5 phút

Khi thực hiện thủ tục cấp phép và thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) có giấy phép trên hệ thống NSW, tại Chi cục Thú y vùng II (Hải Phòng), các DN và cả cơ quan quản lý đều nhận thấy giảm rất nhiều áp lực về thời gian, chi phí, thậm chí tinh thần thái độ...

Ông Đoàn Thành Luỹ - Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng II chia sẻ: “3 năm trước, các DN xếp hàng dài tại đơn vị để làm thủ tục kiểm dịch. Từ khi thực hiện cấp giấy Chứng nhận kiểm dịch (GCNKD) trên hệ thống NSW và cấp GCNKD động vật, sản phẩm động vật, số lượng DN trực tiếp đến làm thủ tục rất ít. Hầu như các quy trình khai báo, kiểm dịch đều được thực hiện trên điện tử và DN chỉ đến đây lấy bản chứng nhận có dấu đỏ hoặc nộp phí”.

Theo ông Luỹ, đến nay, tỷ lệ hồ sơ khai báo thủ tục trên hệ thống NSW đạt hơn 98%. “Từ khi cấp GCNKD trên hệ thống NSW, Chi cục Thú y vùng II đã tiết kiệm được thời gian và nhân lực cho công tác kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật xuất nhập khẩu tại cảng Hải Phòng. Thời gian từ khi thực hiện kiểm dịch tới khi cấp GCNKD rút xuống còn 2 - 3 ngày đối với các lô hàng phải lấy mẫu kiểm dịch, 1 ngày đối với lô hàng chỉ kiểm tra cảm quan. DN không phải tới Chi cục Thú y vùng II, Cục Hải quan để nộp hồ sơ nên đã tiết kiệm chi phí đi lại” - ông Lũy nhấn mạnh.

Là DN thường xuyên thực hiện khai báo thủ tục và kiểm dịch tại Chi cục Thú y vùng II, bà Phạm Thanh Phương - nhân viên của Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu thực phẩm Hạ Long cho biết: “Mỗi năm công ty nhập gần 900 đơn hàng. Trước đây, cứ mỗi lần làm thủ tục là mất khá nhiều thời gian công sức và chi phí. Tuy nhiên, từ khi thực hiện thủ tục trên NSW, chỉ mất khoảng 5 phút để khai báo trên hệ thống và để kiểm dịch thú y (nếu có mặt hàng cần lấy mẫu kiểm dịch) đến thông quan hải quan chỉ mất trong một ngày”.

Ông Nguyễn Trung Hà - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I cho biết: “Hiện nay, đơn vị đang thực hiện cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật (KDTV) trên hệ thống NSW và đã tiếp nhận trên 51 nghìn hồ sơ; trong đó, trên 39 nghìn hồ sơ tiếp nhận, cấp giấy qua hệ thống NSW. Qua quá trình thực hiện, tôi thấy rất thuận lợi cho DN cũng như cơ quan quản lý nhà nước”.

Ông Bùi Văn Đức - đại diện Công ty Vận tải Lam Sơn (Thái Bình), chuyên làm dịch vụ đăng ký hải quan tại chi cục này cho biết: “Từ khi triển khai thủ tục trên hệ thống NSW, DN không phải khai trên giấy, chỉ mất 3 - 5 phút. Trước đây, DN có khi mất cả buổi vẫn chưa kê khai xong. Tuy nhiên, có những lúc mất mạng, lỗi kỹ thuật thì DN cũng phải chờ hơi lâu”.

Sơm khắc phục lỗi kỹ thuật và hệ thống phần mềm

Bên cạnh những thuận lợi từ việc thực hiện thủ tục hành chính trên hệ thống NSW, theo ông Nguyễn Trung Hà, quá trình thực hiện NSW còn một số hạn chế là phần mềm hay bị lỗi, hệ thống chưa được hoàn chỉnh, như: Phần chiết xuất thông tin xuất xứ hàng hoá phục vụ thống kê chưa làm được; chưa lấy được thông tin địa chỉ công ty nên phải làm thủ công, rất mất công; hệ thống đường truyền rất trục trặc gây khó khăn cho hoàn thiện hồ sơ…

Do vậy, ông Hà đề xuất cơ quan có thẩm quyền hoàn chỉnh phần mềm để việc thực hiện khai báo trên hệ thống NSW được thuận lợi hơn. Đồng thời, nên xây dựng quy chế phối hợp giữa Trung tâm Tin học và khảo nghiệm của Bộ NN&PTNT, Tổng cục Hải quan với các chi cục KDTV vùng về việc cung cấp thông tin, thông báo lỗi khi hệ thống bị lỗi.

Ông Đoàn Thành Luỹ cũng cho rằng, những lúc lỗi mạng hoặc lỗi hệ thống, Chi cục Thú y vùng II phải cấp GCNKD thủ công bằng bản giấy thay thế nên có thể dẫn tới ùn tắc hồ sơ cục bộ. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp sau khi cấp GCNKD điện tử, chi cục vẫn phải cấp GCNKD  bằng bản giấy theo yêu cầu của DN vì các cơ quan hữu quan không chấp nhận GCNKD điện tử.

Vì vậy, thời gian tới, cơ quan hữu quan cần cải tiến phần mềm để có thể trích xuất được dữ liệu báo cáo, thực hiện tìm kiếm và quản lý dữ liệu theo số GCNKD đã cấp; đồng thời, xây dựng văn bản pháp luật để không phải thực hiện cấp GCNKD bản giấy khi đã thực hiện cấp giấy chứng nhận điện tử…

Đối với vấn đề này, ông Vương Đức Hinh - Phó Chánh Văn phòng thường trực Cải cách hành chính (Bộ NN&PTNT) cam kết, về mặt kỹ thuật, bộ sẽ phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel để từng bước điều chỉnh kỹ thuật, cũng như nâng cấp phần mềm hệ thống để quá trình kết nối thực hiện khai báo thủ tục trên NSW sẽ được thông suốt và thuận tiện hơn./.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem