Khá giả nhờ khoai lang

Chủ nhật, ngày 14/08/2011 04:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với quyết tâm xây dựng nông thôn mới (NTM) phát triển toàn diện, chính quyền và nhân dân xã Thành Đông, huyện Bình Tân (Vĩnh Long) đã tập trung vào phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập với mũi nhọn là cây khoai lang.
Bình luận 0

Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng NTM, đến nay xã Thành Đông có nhiều đổi thay rõ rệt, đáng kể nhất là cơ sở hạ tầng nông thôn đã được cải thiện đáng kể.

img
Ông Trần Ngọc Chiến thăm ruộng khoai lang Nhật để kịp thời phát hiện sâu bệnh.

Cán bộ, đảng viên phải đi tiên phong

Trong năm 2010, xã được đầu tư 10 tỷ đồng thực hiện đề án xây dựng NTM. Xã dành phần lớn số kinh phí này để bồi hoàn thu hồi đất, tạo mặt bằng xây dựng công trình hạ tầng và triển khai thi công 5 công trình như xây dựng chợ trung tâm xã, Trường Mẫu giáo Hoa Mai, thi công đường từ cầu Ngã Cạn đến tuyến dân cư vượt lũ ấp Thành Tân, Thành Khương...

Đầu năm 2011, xã cũng đã khởi công xây dựng trạm y tế xã, đường ấp Thành Khương và khởi công bắc 2 cầu giao thông qua kinh Ngã Cạn, đường giao thông từ trung tâm xã đến giáp ranh xã Tân Thành dài 4km nhằm tạo điều kiện lưu thông thuận lợi nhất cho người dân và công trình xây dựng 2 nhà máy nước ở ấp Thành An, Thành Hậu. Những kết quả này đã giúp xã Thành Đông đạt được 8/19 tiêu chí NTM.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: "Chúng tôi rất vinh dự là 1 trong 2 xã được tỉnh chọn làm thí điểm xây dựng NTM. Trên cơ sở đề án xây dựng NTM được phê duyệt, Ban quản lý xây dựng NTM của xã đã triển khai quán triệt trong nội bộ Đảng, chính quyền xã, trong đó nêu rõ phương châm, cán bộ, đảng viên phải đi tiên phong trong phối hợp cùng các ngành, đoàn thể có liên quan của huyện, tỉnh triển khai sâu rộng, vận động nhân dân hiểu và đồng tình tham gia thực hiện xây dựng NTM".

Thế mạnh từ khoai lang

Khoảng 10 năm trước, khi diện tích đất nông nghiệp của Thành Đông chỉ có khoảng 900ha, nông dân trong xã chủ yếu trồng lúa, rau màu trong điều kiện hết sức khó khăn mỗi khi lũ về. Đến nay, Thành Đông đã thực hiện bước chuyển đổi ngoạn mục trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đó là việc hình thành vùng chuyên canh khoai lang rộng lớn trên 600ha. Thành công của vùng chuyên canh khoai lang Nhật xuất khẩu đã góp phần đưa bộ mặt địa phương ngày càng đổi mới, đời sống nhân dân không ngừng nâng lên.

Xã Thành Đông đã thực hiện bước chuyển đổi ngoạn mục trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đó là việc hình thành vùng chuyên canh khoai lang rộng lớn trên 600ha.

Ông Trần Ngọc Chiến - nông dân ở ấp Thành Tân cho hay: "Mấy năm gần đây nhờ trồng khoai lang xuất khẩu, đời sống của gia đình tôi được cải thiện rõ rệt". Khoai lang đã mang lại cuộc sống khá giả cho gia đình ông Chiến, với thu nhập trên 150 triệu đồng/năm, nhờ đó ông đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, mức sống của gia đình được nâng cao hơn.

Theo khảo sát của UBND xã Thành Đông, vụ khoai sớm vừa qua, bình quân mỗi ha khoai lang ở đây cho lợi nhuận khoảng 24 triệu đồng, đấy là chưa kể nguồn thu khoảng 4 triệu đồng từ việc bán dây khoai giống. Bà con nông dân ở Thành Đông rất phấn khởi vì khoai dễ tiêu thụ và bán được giá cao. Sau khi thu hoạch khoai sớm, bà con tiếp tục xuống giống vụ khoai mùa.

Sản xuất phát triển, thu nhập tăng lên, nhân dân phấn khởi nên việc đóng góp xây dựng nông thôn cũng được dễ dàng. Ở Thành Đông, giờ đây, nhiều công trình thủy lợi đã được thực hiện theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhờ vậy, đến nay toàn xã đã xây dựng bờ bao khép kín cho gần 80% đất nông nghiệp, trong đó đã cơ bản khép kín gần hết đất ruộng, giúp dân ổn định sản xuất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem