Khấm khá hơn nhờ kinh tế đồi rừng

Kiều Thiện Thứ tư, ngày 23/09/2015 06:15 AM (GMT+7)
Gia đình bà Lê Thị Thanh Phượng – nông dân giỏi ở thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, có đời sống khấm khá nhờ kinh tế đồi rừng, trong đó quế là cây trồng chủ lực.
Bình luận 0

img

Mở thêm nghề chế biến ván gỗ, bà Lê Thị Thanh Phượng đã tạo việc làm cho hàng chục lao động.  Ảnh: K.T

Bà Lê Thị Thanh Phượng – nông dân giỏi ở thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái là một trong những người tiên phong, có cuộc sống khấm khá  hơn nhờ kinh tế đồi rừng.

Bà Phượng cho biết, quế là cây trồng truyền thống ở đất Văn Yên. Có những giai đoạn cây quế bế tắc đầu ra, nhiều hộ từ bỏ loại cây này nhưng bà vẫn giữ. Thế rồi gần chục năm nay, cây quế với những sản phẩm của nó lại được thị trường ưa chuộng nhiều hơn. Không chỉ có vỏ quế được tiêu thụ mạnh mà ngay cả cành, lá, gỗ của nó cũng là hàng hóa. “Nhờ vậy kinh tế của gia đình tôi gần đây khá giả hẳn lên. Tuy phải thuê tới hơn 20 nhân công, nhưng với hơn 10ha đồi rừng, trong đó chủ lực là cây quế, gia đình tôi mỗi năm vẫn để ra được 300 triệu đồng”- bà Phượng chia sẻ.

Không chỉ trồng và sản xuất các sản phẩm từ quế, bà Phượng còn mở thêm dịch vụ thu mua quế. Bà tâm sự: “Là phụ nữ, không muốn ôm đồm, nhưng tôi hiểu là có thêm đại lý thu mua nông sản thì nông dân trong vùng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.. 

Trả lời câu hỏi: “Tại sao chị lại mở thêm xưởng chế biến gỗ trong khi công việc chăm sóc 10ha quế và dịch vụ thu mua nông sản đã chẳng nhàn hạ gì?”, bà Phượng lý giải: “Bây giờ thị trường gỗ ván dăm lại sôi động, người trồng rừng ở đây nhiều nên tôi mới “bung” ra thêm dịch vụ thu mua, chế biến gỗ, những mong góp phần thúc đẩy nghề rừng trong vùng phát triển...”.

Ít khi người ta thấy bà Phượng ngồi yên một chỗ. Nếu không làm sổ sách, giao dịch với khách hàng thì bà lại lên rừng chỉ đạo công nhân, xuống xưởng nắm bắt tình hình; đi giao lưu tìm đầu mối mua bán hàng hóa... Làm ăn tính toán đâu ra đấy, bà Phượng rất xởi lởi với người làm công, luôn làm từ thiện và sẵn lòng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem