Khát vọng của làng hoa trăm tuổi

Huỳnh Xây Thứ ba, ngày 03/05/2016 06:00 AM (GMT+7)
Trên 100 năm qua, TP.Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) đã hình thành và phát triển mạnh mẽ ngành sản xuất hoa kiểng. Nơi đây vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam bình chọn là 1 trong 10 làng hoa được yêu thích nhất Việt Nam. Làng hoa Sa Đéc là cái nôi chuyên kinh doanh, sản xuất hoa kiểng có quy mô bậc nhất miền Tây.
Bình luận 0

Thay đổi cách làm cha truyền con nối

 Bất chấp cái nắng tháng Tư hầm hập, trên tuyến đường Sa Nhiên - Cai Dao thuộc phường Tân Quy Đông, hàng trăm hộ dân chuyên làm nghề hoa kiểng vẫn cặm cụi, cần mẫn chăm sóc từng giỏ hoa để mong muốn cho ra lò những chậu hoa ưng ý nhất, đẹp nhất, rực rỡ nhất. Nhiều nhà vườn trồng hoa cho biết, vài năm qua, với sự vận động của chính quyền địa phương và chính sự nỗ lực của người dân, nhiều khu vực ở phường Tân Quy Đông đã phát triển thành nơi sản xuất hoa kiểng tập trung kết hợp phát triển du lịch. “Nơi đây thiết kế nhiều tiểu cảnh và không gian rộng lớn về hoa, làm thành một điểm nhấn thu hút du khách” – ông Huỳnh Văn Hoà, ngụ phường Tân Quy Đông nói.

imgKhách du lịch tham quan vườn hoa ở phường Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc. Ảnh: Huỳnh Xây

Để thu hút khách đến tham quan cũng như tăng thêm thu nhập, người trồng hoa kiểng nơi đây từng bước làm quen với các loại hoa mới lạ. “Từ năm 2015, tôi quyết định chuyển sang trồng các giống hoa ngoại nhập để phục vụ khách. Hoa mới có thời gian trồng ngắn, kích cỡ nhỏ gọn, dễ trang trí, hơn nữa đa số đều có màu sắc sặc sỡ nên thu hút người mua. Vụ tết vừa rồi, tôi đã bán được khoảng 4.000 chậu” - ông Trần Văn Tiếp, người có hơn 20 năm kinh nghiệm trồng hoa kiểng chia sẻ.

Còn ông Tống Thiện Hồng - chủ cơ sở hoa kiểng Hồng Lan cho biết thêm: Để thay đổi cách làm truyền thống theo kiểu cha truyền con nối, tôi đã đi qua nhiều nước tìm hiểu, đem về nhiều giống hoa mới, độc, lạ và trồng theo công nghệ mới. Đến nay, cơ sở tôi đã có khoảng 100 chủng loại hoa mới đa chủng loại.

 TP.Sa Đéc hiện có gần 2.000 hộ dân tham gia sản xuất hoa kiểng trên 420ha. Nơi đây có hơn 2.500 loại hoa khác nhau và cung cấp ra thị trường khoảng 12 triệu giỏ hoa kiểng mỗi năm; doanh thu hơn 320 tỷ đồng/năm.

Các giống hoa mới đang được người dân nơi đây trồng nhiều  là: Anh tiền, bạch mã hoàng tử, cỏ may mắn, củ huệ tiên, trúc mai, bách hợp, phi yến, chu đỉnh lan, hương thảo, cúc huân chương... Bên cạnh việc tìm các giống mới từ nước ngoài, người dân còn trồng những loại hoa cấy mô được cung cấp từ Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao TP.Sa Đéc. Với cách sản xuất mới, trung bình người dân thu nhập trên 200 triệu đồng/ha/năm.

Được biết, cây hoa cấy mô có sức sống mạnh hơn những loại hoa mà bà con đã trồng nhiều năm qua. Hơn nữa loại hoa cấy mô này lại sạch bệnh, ra hoa đồng loạt. Vì vậy, chi phí trồng 1 cây hoa cấy mô giảm rất nhiều so với cây truyền thống được trồng lại nhiều đời.

Ngoài việc tiêu thụ qua thương lái, đầu mối ở các địa phương lân cận, phần lớn lượng hoa kiểng của TP.Sa Đéc còn được tiêu thụ tại Công ty cổ phần Hoa Sa Đéc (do nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp hợp tác thành lập). Tới đây, công ty trên sẽ phối hợp ngành chức năng địa phương đưa cây hoa kiểng ra thị trường nước ngoài.

Thành phố hoa với nhiều kỳ vọng

Theo UBND TP.Sa Đéc, thời gian qua, làng hoa kiểng của thành phố đã có sự hỗ trợ tích cực từ phía Hà Lan. Cụ thể là phối hợp ngành chức năng trong tỉnh đầu tư xây dựng một khu nghiên cứu tại Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp (gọi tắt là Trung tâm); cử cán bộ sang Hà Lan học hỏi kinh nghiệm làm nhà lưới, nhà kính; kiến thức quản lý tài chính; kỹ thuật sơ chế, đóng gói, vận chuyển hoa. Ngoài ra, phía Hà Lan còn mở các lớp đào tạo cho nông dân trồng hoa, chuyển giao kỹ thuật ươm, trồng, bảo quản, hỗ trợ khâu phân phối và tiêu thụ hoa kiểng.

imgNông dân  Sa Đéc chăm sóc hoa. Ảnh: phuotky

Ông Võ Thanh Tùng - Chủ tịch UBND TP.Sa Đéc thông tin: “Phía Hà Lan đã giúp địa phương nhiều trong công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, đổi mới sản xuất. Nhiều cán bộ sang Thái Lan đợt đầu đã về và làm việc rất tích cực để giúp địa phương. Riêng về việc phân phối và tiêu thụ sản phẩm cũng sẽ sớm phối hợp triển khai trong thời gian tới”.

Với sự hỗ trợ của Hà Lan, trung tâm ngày càng hoạt động có hiệu quả, ngày càng cung cấp nhiều giống hoa mới có chất lượng và giá trị cao hơn cho bà con để tiến tới xuất khẩu. “Năm 2016, trung tâm sẽ cung cấp khoảng 300.000 cây hoa giống; dự kiến năm 2020, sẽ cung cấp 1,5-2 triệu cây”- ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Giám đốc trung tâm phấn khởi cho biết.

Thời gian qua, bên cạnh xây dựng nhiều công trình phục vụ cho mua bán trao đổi vận chuyển hoa kiểng và du lịch, TP.Sa Đéc còn phát huy thế mạnh bằng cách khai thác các công trình kiến trúc xưa như: Nhà ông hương chủ Dược được xây dựng từ năm 1860; nhà của tiến sĩ Nguyễn Thành Giung được xây dựng theo kiểu biệt thự Pháp từ đầu thế kỷ 20; nhà cổ Huỳnh Thủy Lê... Theo UBND TP.Sa Đéc, định hướng đến năm 2020, sẽ chuyển diện tích lúa còn lại sang trồng hoa, đưa số diện tích sản xuất lên đến 1.000ha.

Để tiếp tục đưa làng hoa Sa Đéc – nơi được xem là thủ phủ hoa kiểng giữa đồng bằng vươn xa, UBND tỉnh Đồng Tháp đã quyết định ký hợp đồng thuê một đơn vị tư vấn của Pháp (giá trị hợp đồng 8 tỷ đồng) điều chỉnh quy hoạch TP.Sa Đéc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đưa nơi đây trở thành đô thị kiểu mẫu, “vệ tinh” của đồng bằng sông Cửu Long với nét đặc trưng là một thành phố hoa.

Trong đó sẽ phát huy hết tiềm năng và các thế mạnh của địa phương như: Làng hoa, làng bột và phát triển đô thị. Đặc biệt là sẽ phát triển TP.Sa Đéc theo 5 cụm gồm: Nghiên cứu dịch vụ hoa, nông nghiệp đô thị; tài chính thương mại; du lịch - thể thao - giải trí; nhà ở - dịch vụ và công nghiệp hỗ trợ - làng nghề.

Theo thoả thuận, thành phố hoa trong tương lai phải đảm bảo bản sắc riêng của một đô thị gắn với nông thôn và sông nước, ưu tiên cho hoa và cây xanh. Hiện nay, đơn vị tư vấn đang từng bước khảo sát, tổng hợp thông tin và lấy ý kiến rộng rãi từ người dân, chính quyền địa phương để đưa ra bản quy hoạch cụ thể trong thời gian tới.

Ông Tùng đánh giá cao ký kết trên và xem đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển của TP.Sa Đéc trong tương lai. “Đơn vị tư vấn sẽ đưa ra quy hoạch chung, theo đó địa phương sẽ có những quy hoạch riêng ở từng khu vực, nhằm phát triển Sa Đéc thành thành phố hoa của vùng đồng bằng. Hiện các đơn vị có liên quan đang tích cực phối hợp và hỗ trợ đơn vị tư vấn thực hiện”– ông Tùng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem