Khó về đích đúng hẹn

Thứ tư, ngày 17/08/2011 05:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xã Tân Lập (huyện Đồng Phú, Bình Phước) là một trong 11 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của cả nước và cũng là xã duy nhất trong số 111 xã của Bình Phước được chọn làm điểm. Song sau gần 3 năm, việc triển khai xây dựng NTM ở đây vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
Bình luận 0

Tân Lập có diện tích tự nhiên hơn 7.036ha, với hơn 10.000 dân, sống trong 9 khu dân cư. Người dân ở đây sống chủ yếu dựa vào nghề nông, trồng cao su, tiêu, điều.

Đã có đổi thay

Từ cuối năm 2009, Tân Lập đã được chọn làm điểm đại diện cho khu vực Đông Nam Bộ về xây dựng NTM. Theo đề án phê duyệt, Tân Lập được đầu tư hơn 123,6 tỷ đồng.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, ở Tân Lập đã có một số chỉ tiêu hoàn thành và sắp hoàn thành, trong đó công tác quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết cơ bản đã xong. Trong tổng số hơn 31 tỷ đồng đầu tư cho các công trình giao thông, hiện đã giải ngân hơn 12 tỷ đồng với trên 29km đường liên thôn đã được đưa vào sử dụng.

img
Một công trình dang dở đang chờ vốn ở Tân Lập .

Các công trình Trường THCS Tân lập, Tiểu học Tân Lập B và 2 trường mầm non đang trong giai đoạn hoàn thiện kịp phục vụ khai giảng năm học mới. Trạm y tế xã đã đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư xây mới và mua sắm trang thiết bị hơn 2,2 tỷ đồng.

9 nhà văn hóa cộng động và khu Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã đã xây dựng xong với tổng vốn đầu tư hơn 7 tỷ đồng. Trụ sở làm việc UBND xã được cải tạo, nâng cấp. Trạm nước sạch và vệ sinh môi trường cùng chợ xã đang được gấp rút giải phóng mặt bằng. Dự kiến 10 tỷ đồng sẽ được chi cho các công trình này.

Ông Bùi Minh Hùng- Chủ tịch UBND xã Tân Lập, cho biết: "Chúng tôi đã cơ bản hoàn thành 13/19 chỉ tiêu. Với 6 chỉ tiêu còn lại, xã đang tiếp tục chỉ đạo, đề xuất cấp trên hỗ trợ xem xét. Song có vài chỉ tiêu rất khó hoàn thành do gặp rất nhiều vướng mắc".

Nhiều tiêu chí khó

Đối với người dân ở Tân Lập hiện nay, mô hình xây dựng NTM vẫn còn khá mơ hồ. Như lão nông Trần Văn Tưởng ở ấp 9, người đang sở hữu 2ha cao su tiểu điền và 1ha điều với thu nhập ổn định trên dưới 200 triệu đồng/năm, nhưng vẫn chẳng biết NTM là gì.

Ông Tưởng cho biết: "Tôi có được mời đi họp vài lần, nhưng người ta chỉ bàn đến chuyện dân hiến đất làm đường liên thôn, chứ chẳng thấy nói gì đến mục tiêu của NTM”.

Ông Bùi Minh Hùng lo lắng: "Thu nhập bình quân đầu người ở xã NTM phải bằng 1,5 lần thu nhập bình quân của tỉnh, có nghĩa là thu nhập của người dân Tân Lập phải đạt từ 30-35 triệu đồng/năm, thì mới đạt chỉ tiêu. Trong khi đó, mức thu nhập bình quân đầu người của xã nhiều năm nay chỉ đạt dưới 10 triệu đồng/năm".

Ông Bùi Minh Hùng cho biết: "Trong xây dựng NTM, khó khăn nhất là tiêu chí về chuyển dịch cơ cấu lao động với mục tiêu đạt được hơn 20% dân sống phi nông nghiệp là bài toán rất khó. Bởi ở Tân Lập chưa có khu công nghiệp lớn thu hút nhiều lao động. Xã cũng chưa có chợ lớn đủ sức thu hút người vào bán hàng”.

Mặc dù đề án xây dựng NTM đã được triển khai gần 3 năm nay, nhưng vẫn còn hơn 64,4 tỷ đồng chưa được cấp cho Tân Lập khiến nhiều công trình đang thi công dở bị đình trệ. Điển hình như trường mầm non ở ấp 9 có tổng mức đầu tư hơn 5,3 tỷ đồng, hiện ngổn ngang gạch đá.

Theo ông Đặng Bá Tám - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương, nguyên nhân là do giải ngân chậm. Nếu không tìm kiếm được sự hỗ trợ từ các chính sách và nguồn vốn khác, Tân Lập khó “về đích” xã NTM đúng hẹn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem