Khoai ế bỏ la liệt trên đồng ruộng, nông dân lỗ nặng

Huỳnh Xây Thứ tư, ngày 22/07/2015 10:02 AM (GMT+7)
Đi dọc theo các con đường trên địa bàn xã Tân Thành, Bình Tân (Vĩnh Long) bắt gặp nhan nhản cảnh nông dân đổ bỏ khoai lang. Dưới ruộng, hàng tấn khoai bị máy cày, máy trục chém nát để trồng cây khác.
Bình luận 0

Đó là thực trạng đáng buồn tại vùng trồng khoai lớn nhất ĐBSCL - huyện Bình Tân (Vĩnh Long). Người dân ở đây cho biết, để hòa vốn thì giá khoai phải ở mức từ 350.000 đồng-400.000 đồng/tạ, thế nhưng vụ khoai khoai này giá chỉ ở mức từ 25.000-180.000 đồng/tạ.

img

Nhiều người dân đau lòng khi nhìn thấy cảnh hàng tấn khoai bị máy cày, máy trục chém nát trên đồng ruộng để trồng cây khác.

Hiện khoai loại một và loại hai (2 loại khoai này được thương lái sàng lọc rất kỹ) có giá từ 80.000 đồng - 180.000 đồng/tạ, còn loại ba (vụ khoai này sâu bệnh tấn công nhiều nên phần nhiều lọt vào loại này) thì chỉ có giá từ 25.000 - 50.000 đồng/tạ.

Theo tính toán, người dân huyện Bình Tân đầu tư khoảng 10-12 triệu đồng/1.000m2 đối với đất nhà, từ 14-16 triệu đồng/1.000m2 đối với đất thuê. Tuy nhiên, với giá bán trên, người dân nào cũng bị thua lỗ khoảng 10 triệu đồng/1.000m2 (đối với những ruộng khoai bán được).

Tại nhiều địa phương, theo ghi nhận của phóng viên, các thương lái thường tìm mua những ruộng khoai lớn, gần đường giao thông, còn những ruộng khoai ở sâu trong nội đồng thì bỏ mặc người dân. Không có thương lái, giá thuê nhân công thu hoạch khoai, vận chuyển đến đường giao thông lớn rất cao (từ 1,5-2 triệu đồng/1.000 m2) trong khi đó giá bán ra thấp hơn giá thuê nhân công nên nhiều hộ dân đã không thu hoạch, cho máy cày bỏ, chuyển sang cây màu khác hoặc cây lúa.

Một số hình ảnh phóng viên Dân Việt ghi nhận tại vùng khoai Bình Tân:

img

Ông Lê Văn Trung – Chủ nhiệm HTX Rau an toàn Thành Lợi (xã Thành Lợi) cho biết, có 1 hộ dân đang gửi trước cửa HTX 1 tấn khoai. Người dân này đi thu gom khoai bỏ hoặc mua với giá dưới 50.000 đồng/tạ về cho lợn ăn.

img

Gia đình ông Võ Văn Mạnh, xã Thành Lợi trồng khoai được hơn 2 tháng, do các đại lý bán phân, thuốc không chịu bán thiếu nên gia đình ông đã bỏ luôn ruộng khoai, chờ vài tháng nữa cày bỏ, trồng cây màu khác. Hiện gia đình ông Mạnh cắt lá khoai cho dê ăn. Theo ông Minh, gần ruộng khoai nhà ông, có hộ tên Võ Văn Hồng cũng bỏ luôn 2ha khoai, thua lỗ hàng trăm triệu đồng.

img

Anh Huỳnh Văn Giàu, hộ dân trồng khoai ở ấp Thành Hưng, xã Thành Trung trồng 5.000 m2 khoai và thua lỗ khoảng 50 triệu đồng.

img

Thương lái không mua khoai loại 3 nên anh Giàu đang bỏ ngoài ruộng 20 tạ khoai

img

Vì thua lỗ 3 vụ khoai liên tiếp (2 vụ trước lỗ khoảng 20 triệu đồng) nên anh Giàu vừa quyết định cày, cải tạo đất khoai để sạ lúa.

img

Nhiều diện tích ở cánh đồng mẫu lớn khoai lang xã Thành Đông chuyển sang trồng hành, lúa

img

Do giá quá thấp, không bán được nên nhiều hộ dân đã đổ khoai xuống mương

img

Đi dọc theo các con đường trên địa bàn xã Tân Thành, gặp nhan nhản cảnh dân đổ bỏ khoai lang. Trái ngược với cách đây vài năm, khi giá khoai lang cao từ 500.000-800.000 đồng/tạ, người dân đi lượm từng củ để bán.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem