Khóm “ngọt” nhờ VietGAP

Thứ tư, ngày 22/06/2011 16:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với ưu điểm chịu phèn tốt, khóm (dứa) là một trong những cây ăn trái được ưu tiên xuất khẩu sau thanh long của tỉnh Tiền Giang. Vì vậy việc nghiên cứu xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn VietGAP trên cây khóm được thực hiện từ năm 2007.
Bình luận 0

Mô hình sản xuất khóm theo VietGAP của HTX Quyết Thắng có quy mô khoảng 30ha, với 22 hộ nông dân tham gia, do Viện Cây ăn quả Miền Nam làm chủ nhiệm hướng dẫn. Viện đã xây dựng cho xã viên hoàn thành tốt các yêu cầu của VietGAP như: Ghi chép nhật ký sản xuất, lưu trữ hồ sơ, áp dụng đúng quy trình kỹ thuật canh tác,... nên đến cuối tháng 8.2009 HTX Quyết Thắng đã lấy được chứng nhận số 01CN VietGAP. Đây là chứng nhận VietGAP đầu tiên trên cây ăn quả của cả nước.

img

HTX Quyết Thắng đang tiến hành đưa sản phẩm khóm chất lượng cao vào các hệ thống siêu thị và cung ứng xuất khẩu.

Anh Nguyễn Văn Huệ, nông dân tham gia mô hình sản xuất khóm VietGAP của HTX Quyết Thắng, cho biết, hiện tại anh đang có 1ha tham gia mô hình. Sắp tới anh sẽ đưa toàn bộ 3ha của gia đình vào mô hình trồng khóm VietGAP. "Bởi trồng theo VietGAP, khóm cho năng suất đạt từ 40 - 50 tấn/ha, cao hơn gần 20% so với trước đây" - anh giải thích.

Tương tự, hộ ông Nguyễn Ngọc Dũng, ấp Tân Phong, xã Tân Lập 2, cũng đưa 2ha khóm tham gia vào mô hình trồng theo VietGAP. Ông Dũng phấn khởi: "Từ ngày bà con chúng tôi tập trung trồng khóm VietGAP, năng suất và chất lượng khóm nâng lên hẳn, thương lái vào tận ruộng thu mua với giá cao hơn từ 20-30% so với khóm thường, không trồng theo VietGAP, khiến bà con mừng lắm".

Theo ông Bùi Công Thành - Chủ nhiệm HTX Quyết Thắng trong năm nay, HTX sẽ nhân rộng diện tích khóm VietGap lên 100ha; đồng thời tiến hành xây dựng nhà sơ chế, đóng gói đạt tiêu chuẩn GAP, đưa sản phẩm khóm chất lượng cao của HTX vào các hệ thống siêu thị và cung ứng xuất khẩu.

Sản xuất khóm theo tiêu chuẩn VietGAP đã làm thay đổi tập quán canh tác của người nông dân. Người nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, đã hạn chế bệnh héo khô đầu lá, rệp sáp gây hại phổ biến trên khóm. Việc bón phân cân đối đúng cách, làm cho quả khóm ngon ngọt, màu thịt quả vàng tươi, đặc biệt là hàm lượng nitrate trong nước quả đạt dưới mức tiêu chuẩn của châu Âu (15mg/kg). Ngoài ra, nông dân được huấn luyện ý thức kỷ luật, tính cộng đồng, ý thức về môi trường, ý thức gắn trách nhiệm của họ với sản phẩm mà họ làm ra.

Lần đầu tiên, một mô hình HTX Nông nghiệp ở vùng sâu vùng xa với nhiều hộ nông dân có thể liên kết lại để thực hiện thành công VietGAP. Đây là thành công có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh mà hiện trạng trái cây của nông dân vùng ĐBSCL còn nhỏ lẻ, bắt đầu làm quen với các tiêu chuẩn GAP, tạo tiền đề cho công tác đẩy mạnh xuất khẩu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem