Khốn khổ vì nợ, dân trồng mía "nộp" 69 sổ đỏ cho thương lái

Huỳnh Xây Thứ năm, ngày 14/06/2018 07:42 AM (GMT+7)
Một thương lái ở Trà Vinh đã cho khoảng 400 hộ dân trồng mía vay, mượn trên 30 tỷ đồng. Do không có tiền trả nên người dân yêu cầu bà nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để trừ nợ.
Bình luận 0

Chiều 13.6, bà Phạm Thị Ngọc Hân – một thương lái có 20 năm trong nghề mua bán mía ở xã Lưu Nghiệp Anh (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) cho biết, đang giữ 69 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân địa phương.

Đây là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của những người đã vay, mượn tiền của bà Hân để sản xuất mía nhưng không có khả năng chi trả trong thời gian dài vì vụ mùa liên tục bị thua lỗ.

img

Bà Hân đang giữ 69 sổ đỏ của người dân trồng mía

“Số tiền này người dân mượn để mua ghe, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để trồng mía. Tuy nhiên, giá bán ra khi thu hoạch mía quá thấp, thua lỗ liên tục nên nhiều hộ yêu cầu bà nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để trừ nợ” – bà Hân nói.

Theo bà Hân, bà đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng cho hơn 400 hộ trên địa bàn vay tiền trồng mía. Do người dân không có tiền trả lại nên gia đình bà từ “khá giả trở thành nghèo”.

img

Bà Hân cho hơn 400 hộ dân vay, mượn trên 30 tỷ đồng 

Mới đây, bà Hân đã nhận chuyển nhượng hơn 1 ha đất của hai hộ đặc biệt khó khăn, còn các hộ khác bà chưa đồng ý.

“Tôi cũng không muốn lấy đất của bà con mà người ta cứ yêu cầu sang tên để cho người ta được hết nợ. Gia đình cũng không làm gì trên số đất đó mà để cho người chủ cũ sản xuất”- bà Hân nói.

Bà Hân nói thêm: “Hiện nay giá mía xuống thấp, từ 600-900 đồng/kg, như vậy 4.000- 5.000m2 mía bà con chỉ thu được với giá 1-1,5 triệu đồng, với mức giá này người dân lỗ nặng và rất khốn khổ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem