Kí kết tiêu thụ nông sản Bắc Kạn tại diễn đàn Khuyến nông

P.V Thứ sáu, ngày 22/11/2019 13:39 PM (GMT+7)
Nhiều câu hỏi liên quan đến kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp, thiết bị kỹ thuật… đã được giải đáp tại Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp do tỉnh Bắc Kạn đăng cai tổ chức.
Bình luận 0

Ngày 22/11, tỉnh Bắc Kạn đã đăng cai tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chuyên đề Kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp vùng Trung du Miền núi phía Bắc.

Diễn đàn nhằm tạo điều kiện cho nông dân được trao đổi thảo luận với các nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp, về các vấn đề chủ trương chính sách, công tác chuyển giao thiết bị kỹ thuật, giải quyết những vấn đề cấp bách trong sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm…

Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, UBND tỉnh Bắc Kạn, Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Kạn tổ chức. 

img

Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu tại diễn đàn.

Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp đã tập trung đánh giá thực trạng, khó khăn, thuận lợi trong phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp của các tỉnh miền núi phía Bắc; đưa ra các giải pháp chiến lược nhằm phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp với mong muốn phát triển, tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng để xây dựng thương hiệu, đưa các sản phẩm đến các hệ thống siêu thị, cũng như khuyến cáo những sản phẩm nông nghiệp có nhu cầu thị trường lớn để nông dân phát triển sản xuất.

img

Ông Nguyễn Đình Tân, Giám đốc HTX rượu chuối Tân Dân, Chủ tịch Hội Doanh nhân OCOP tỉnh Bắc Kạn đặt câu hỏi tại diễn đàn.

img

Các chuyên gia, đại diện các siêu thị, tổ chức trả lời câu hỏi thảo luận liên quan đến chính sách, thị trường và sản phẩm nông nghiệp tại diễn đàn.

Những thắc mắc của người sản xuất nông nghiệp, HTX, doanh nghiệp trong vấn đề kết nối liên kết tiêu thụ sản phẩm cũng đã được giải đáp tại Diễn đàn. Cùng với đó, Diễn đàn đã giới thiệu những mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị có hiệu quả kinh tế cao tại Bắc Kạn và một số tỉnh trong khu vực để người dân học tập, nhân rộng.

img

Một số sản phẩm OCOP của Bắc Kạn được trưng bày giới thiệu tại Diễn đàn. 

Nói về chủ đề: Kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp vùng Trung du Miền núi phía Bắc, ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết: "Hệ thống khuyến nông đã được kiện toàn từ Trung ương đến địa phương, phối hợp với các địa phương triển khai có hiệu quả nhiều chương trình, dự án trọng điểm, người nông dân biết đến nhiều nhất cũng chính là cán bộ khuyến nông. Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, lực lượng khuyến nông cũng phải trở thành những người kết nối bà con nông dân với doanh nghiệp, thị trường...".

Theo ông Thanh, Hội thảo này chính là nhằm kết nối giữa người có và người cần, kết nối được công nghệ với nông dân, kết nối được điều kiện sản xuất với thị trường. Cán bộ khuyến nông phải cùng với người nông dân thiết kế được sản phẩm, sản xuất những gì thị trường cần.

"Hệ thống khuyến nông nói chung và khuyến nông Bắc Kạn cần bản thảo làm thế nào để kết hợp, thông tin đến bà con đầy đủ nhất về thị trường, về công nghệ, về điều kiện vật chất. Chúng ta phải hình dung sản xuất ra sản phẩm sẽ đi đến đâu, từ đó sẽ không có câu chuyện được mùa rớt giá", ông Thanh nói.

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn tin tưởng diễn đàn là cơ hội cho  các doanh nghiệp, các hợp tác xã trao đổi nhiều hơn, được tiếp cận nhiều hơn để có định hướng sản xuất, có thêm động lực, niềm tin để sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa của mình, tận dụng tốt cơ hội, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc thù của địa phương, tạo ra các sản phẩm đặc trưng. Thông qua diễn đàn này, nắm rõ hơn các cơ chế chính sách phát triển nông nghiệp của các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc. Đây cũng là cơ hội để tìm hiểu khả năng cung ứng sản xuất hàng hóa và yêu cầu của thị trường.

“Và hơn hết chúng tôi rất mong muốn tại diễn đàn này sẽ có các hợp đồng kinh tế được ký kết để đưa các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Bắc Kạn nói riêng và của các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc nói chung tiếp cận được với các thị trường lớn, tạo động lực cho sản xuất nông nghiệp ngày một phát triển, cải thiện đời sống và nâng cao thu nhập”, bà Hoa nhấn mạnh.

img

Đại diện BigC, một thành viên của Tập đoàn Central Retail Việt Nam ký hợp đồng với 9 đối tác tại Diễn đàn. 

Kết thúc hội thảo, Đại diện BigC, một thành viên của Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã ký hợp đồng với 9 đối tác, tạo sinh kế cho 200 hộ dân là đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem