Kiếm tiền thật dễ từ trồng rừng trúc sào đẹp như phim

Thiên Ngân (T.H) Chủ nhật, ngày 30/07/2017 13:05 PM (GMT+7)
Đã từ lâu, cây trúc sào đã bén rễ trên các vùng đất ở huyện Nguyên Bình (Cao Bằng). Trúc sào rất dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng địa phương… và đang đem lại thu nhập khá ổn định cho bà con nơi đây.
Bình luận 0

img

Rừng trúc sào xanh mát, cây cao vút, đẹp như trong phim cổ trang ở Ca Thành. Ảnh: Vietnam+

Dọc con đường từ Nguyên Bình vào các xã như Ca Thành, Bảo Lạc, Triệu Nguyên, hai bên đường đều thấy bạt ngàn trúc. Trúc ở thung lũng, trúc leo triền đồi, trúc phủ xanh đồi núi, trúc lấn vào các nương ngô…, xanh mướt một màu xanh no ấm, y hệt cảnh dựng trong những bộ phim cổ trang đẹp đến mê mẩn...

Tại huyện Nguyên Bình, cây trúc sào được trồng ở 19/20 xã, thị trấn với tổng diện tích hơn 1.550 ha và dần trở thành cây trồng chủ lực của bà con dân tộc miền núi khó khăn.

img

Người dân huyện Nguyên Bình thường thu hoạch tỉa cây trúc sào bán cho các cơ sở chế biến trúc, tre xuất khẩu. Ảnh: Báo Cao Bằng

Chủ tịch UBND xã Ca Thành Hà Văn Đình cho biết: Cây trúc sào đã được bà con trong xã trồng từ rất lâu, nhưng diện tích nhỏ lẻ, giao thông đi lại khó khăn nên chưa đem lại hiệu quả kinh tế. Từ năm 1993, thông qua các chương trình, dự án của tỉnh, nhân dân trong xã được huyện hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật trồng, chăm sóc trúc sào… Từ đó, nhiều vùng đất trống, những khu đồi bỏ hoang của xã đã được phủ bởi màu xanh của trúc sào.

img

Người dân xã Ca Thành (huyện Nguyên Bình) thu hoạch trúc đưa đi tiêu thụ. Ảnh: Báo Cao Bằng

Trúc sào được Công ty TNHH một thành viên 688 và Công ty cổ phần Xây dựng và Chế biến trúc tre xuất khẩu Cao Bằng thu mua, tạo đầu ra tương đối ổn định. Đến nay, toàn xã có gần 500ha trúc sào, tập trung nhiều ở các xóm: Nặm Kim, Xà Pèng, Khuổi Mỵ, Nà Đoong, trong đó, hơn 200ha cho khai thác.

Nhiều gia đình trồng từ 3 - 10ha trúc, thu nhập từ 60 - 100 triệu đồng/năm, như: Dương Văn Nó, Triệu Dào Nần, xóm Nặm Kim; Hoàng Văn Dẩu, xóm Xà Pèng...

img

Cây trúc sào ở Nguyên Bình được sử dụng nhiều trong xây dựng, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, các loại bàn ghế, thang, cần câu... Bình quân mỗi ha trúc sào, nông dân Cao Bằng có thu nhập từ 50-100 triệu đồng/năm. Ảnh: Báo Cao Bằng

 Anh Lý Phương Sinh ở xóm Xà Pèng được “mệnh danh” là “Vua trúc Nguyên Bình” chia sẻ: Gia đình tôi đã gắn bó với cây trúc sào từ rất lâu. Trước đây, với hơn 3 ha trúc đã giúp cho gia đình tôi thoát nghèo và có cuộc sống ổn định. Nhận thấy nguồn lợi cây trúc sào đem lại, gia đình tôi mở rộng diện tích, đến nay có hơn 10 ha đã cho thu hoạch. Hằng năm tôi chặt tỉa khai thác bán hơn 10 xe, thu nhập gần 100 triệu đồng. 

Theo anh Sinh, thân trúc sào được sử dụng vào rất nhiều việc như: Làm đồ thủ công, mỹ nghệ, làm cần câu, làm giấy, sào nhảy cao, đan mành, làm chiếu, đóng bàn ghế rất có giá trị… Giống trúc sào trồng ở Nguyên Bình có đặc điểm thân thẳng, to, tròn đều, dễ uốn nên được các cơ sở sản xuất ưa chuộng.

img

Bên cạnh thu hoạch thân trúc, măng trúc sào cũng được người dân cắt tỉa để bán làm thực phẩm. Ảnh: Vietnam+

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có một số xưởng chế biến trúc tre của Công ty TNHH một thành viên 688 và Công ty cổ phần Xây dựng và Chế biến trúc tre xuất khẩu Cao Bằng.

Các đơn vị này chuyên thu mua trúc sào của bà con về làm nguyên liệu tạo ra các sản phẩm như: bàn, ghế, giường, chiếu và một số đồ gia dụng khác, được khách hàng trong nước và thế giới ưa chuộng.

img

Những rừng trúc đẹp như trong phim đang mang lại no ấm cho người dân vùng cao huyện Nguyên Bình. Ảnh: Báo Tin tức

"Ngoài việc trồng và chăm sóc trúc của gia đình, tôi còn đứng ra thu mua trúc của bà con ở xa về bán lại cho các thương lái. Hiện nay, để tiện cho việc vận chuyển trúc, tôi đã mạnh dạn đầu tư hơn 120 triệu đồng để mở đường nội vùng vào rừng trúc" - "vua trúc Nguyên Bình" Lý Phương Sinh cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem