Kiên Giang: Bỏ vụ lúa trồng sen, ruộng đầy bông mà có thêm tiền

Minh Trí (Cổng TTĐT huyện Giang Thành) Thứ ba, ngày 09/07/2019 07:00 AM (GMT+7)
Những năm gần đây việc trồng lúa kém hiệu quả do giá lúa lên xuống thất thường nên nông dân ở 2vxã Vĩnh Phú, Vĩnh Điều, huyện Giang Thành (Kiên Giang) đã chuyển đổi sản xuất 1 vụ lúa 1 vụ trồng sen. Qua thời gian trồng, cây sen trên nền đất lúa đã mang lại hiệu quả giúp nhiều hộ dân tăng thu nhập, nhất là không còn lo đầu ra như cây lúa.
Bình luận 0

 Học tập kinh nghiệm từ tỉnh An Giang, vụ hè thu vừa qua gia đình bà Đỗ Thị Yến ở ấp Mẹt Lung, xã Vĩnh Phú , huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang dành 3 ha đất trồng sen.

Bà Yến cho biết: “Cây sen trồng khoảng 2 tháng rưỡi sẽ cho thu hoạch gương. Với 3 ha trồng sen, gia đình thu hoạch khoảng 50 kg gương sen/ngày. Sau khi thu hoạch, thương lái đến tại ruộng thu mua 15.000 kg, giúp cho gia đình có thu nhập từ 500 ngàn đến 600 ngàn mổi ngày...".

img

Cây sen phát triển tốt trên vùng đất huyện Giang Thành.

Ngoài việc bán gương sen, gia đình bà Yến còn bán sen giống với giá 1000/con và đã thu về khoản 10 triệu đồng tiền bán sen giống. Mặc dù cây sen trên nền đất lúa chỉ mới được nông dân 2 xã Vĩnh Phú, Vĩnh Điều trồng trong thời gian gần đây nhưng được đánh giá rất dễ trồng, ít sâu bệnh và rất phù hợp với vùng đất ở huyện Giang Thành. 

Theo nhiều nông dân trồng sen cho biết, chi phí trồng sen chỉ khoảng 1 triệu 500 ngàn đồng 1 công. Sau thời gian trồng 3 tháng sẽ cho thu hoạch gương sen và thu hoạch liên tục đến khoảng 8 tháng. Năng suất đạt trung bình từ 700 đến 800kg gương sen/công, với giá bán trên thị trường là 15.000 đồng/kg, người trồng có thể thu lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng/công trong 1 mùa vụ.

img

Bà Hồ Thị Phin -nông dân xã Vĩnh Điều, huyện Giang Thành thu hoạch gương sen để bán cho thương lái. Bình quân mỗi công trồng sen, người trồng có lời 20 triệu đồng.

 Hơn nữa, người trồng sen không lo lắng đầu ra vì thu hoạch sen đến đâu thì thương lái mua hết đến đó. Bà Hồ Thị Phin, ấp Nha Sáp, xã Vĩnh Điều chia sẽ: “Vụ lúa đông xuân trước trồng lúa không có lãi nên vụ hè thu này tôi chuyển sang trồng sen. Trồng sen thì thấy có hiệu quả hơn. Sen dễ trồng, cho năng suất cao mà bán thì không sợ không có người mua như cây lúa...”.              

Hiệu quả từ việc trồng sen trên nền đất lúa của nông dân xã Vĩnh Phú, Vĩnh Điều đã mở ra hướng sản xuất mới; nhất là trong thời điểm trồng lúa đang gặp khó khăn về giá cả. Qua đó, cũng góp phần chuyển đổi, tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Giang Thành trong giai đoạn biến đổi khí hậu đang gây khó khăn như hiện nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem