Kiên Giang: Tiêu sạch bán giá cao hơn tiêu thường tới 2,5 triệu/tấn

Bích Linh Thứ bảy, ngày 13/04/2019 14:30 PM (GMT+7)
Về thăm Hợp tác xã nông dân (HTX ND) Nguyên Tiêu ở ấp 3, xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc, huyện Gò Quao (Kiên Giang) đúng mùa tiêu thu hoạch rộ, từ đầu kênh Bửng Đế dẫn vào HTX đã thấy mùi tiêu chín thơm nồng. Không khí xóm ấp rộn ràng hơn vì tiêu trúng mùa, lại có hợp đồng tiêu thụ thuận lợi...
Bình luận 0

Ông Võ Văn Mười - Giám đốc HTX ND Nguyên Tiêu cho biết, HTX liên kết với một công ty xuất khẩu tại TP.Hồ Chí Minh về tiêu thụ tiêu sạch được hơn 2 năm nay. Để ký hợp đồng cung ứng tiêu dài hạn, HTX phải có nguồn cung hồ tiêu lớn, đạt chuẩn an toàn.

img

    Ông Võ Văn Mười - Giám đốc HTX ND Nguyên Tiêu, đóng gói tiêu chuẩn bị xuất bán. Ảnh: B.L

Từ yêu cầu đó, HTX ND Nguyên Tiêu liên kết với một số hộ trong và ngoài xã để tiêu thụ sản phẩm. HTX phối hợp ngành nông nghiệp huyện, một số viện, trường, nhà khoa học hướng dẫn, trang bị cho nông dân kỹ thuật canh tác mới, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón một cách khoa học. Nhờ đó, bà con trồng tiêu biết cách phòng ngừa sâu bệnh bằng quy trình quản lý dịch hại tổng hợp, sử dụng phân vi sinh, hữu cơ thay cho phân hóa học.

Việc áp dụng kỹ thuật canh tác mới trong trồng tiêu sạch giúp cây tiêu sinh trưởng khỏe hơn, giảm chi phí sản xuất. Ngoài ra, mỗi tấn tiêu sạch có giá bán cao hơn 2,5-5 triệu đồng so với tiêu bình thường. 

Thành lập tháng 7.2014, HTX ND Nguyên Tiêu hiện có hơn 60 thành viên với hơn 20ha canh tác tiêu. Đây là 1 trong 4 HTX của huyện do Hội ND vận động thành lập. Để tiếp sức  bà con trồng tiêu, Hội ND huyện Gò Quao đã đề xuất và được Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Kiên Giang hỗ trợ 24 hộ vay 300 triệu đồng đầu tư cải tạo vườn tiêu…

Sau khi thu mua tiêu của nông dân, HTX ND Nguyên Tiêu tổng hợp các thông tin như tên hộ trồng, địa chỉ, ngày thu mua... để nếu tiêu xuất khẩu không đảm bảo chất lượng, HTX sẽ truy được nguồn gốc của lô hàng.

Quy định này giúp nâng cao ý thức của người sản xuất, bà con thấy được trách nhiệm đối với sản phẩm mình làm ra. Việc kiểm tra các chỉ tiêu về dư lượng phân bón, thuốc hóa học trong hạt tiêu,độ lẫn, độ ẩm đều được phía công ty thực hiện nghiêm ngặt.

Bà Nguyễn Thị Thủy - thành viên HTX ND Nguyên Tiêu có 1ha tiêu. Được tham dự các lớp chuyển giao kỹ thuật sản xuất tiêu nên bà và gia đình thay đổi cách chăm sóc tiêu, chú trọng dùng phân hữu cơ, phân sinh học để bón.

Theo bà Thủy, việc sử dụng phân hữu cơ, phân sinh học có tác dụng trong thời gian dài, cây phát triển đều, hạt tiêu cũng đều và đẹp hơn. Tiêu ít bị sâu bệnh hơn trước, năng suất tiêu cũng tăng, chi phí sản xuất giảm nên dù giá tiêu giảm và chỉ còn 50.000 đồng/kg như hiện nay, bà vẫn có lãi.

img

Trồng tiêu sạch có liên kết giữa các hộ nông dân với đơn vị tiêu thụ ở xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.

Theo ông Võ Văn Mười, huyện Gò Quao có giống tiêu sẻ tốt, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, nếu nông dân vững kỹ thuật canh tác thì chất lượng tiêu ngày càng được nâng lên, việc xuất khẩu sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên, để xuất khẩu, ngoài chất lượng thì yếu tố số lượng cũng phải đảm bảo. Nếu nông dân sản xuất manh mún, HTX không thể có đủ hàng, gây khó khăn cho việc ký hợp đồng dài hạn.

Với thị trường xuất khẩu tiêu sạch tiềm năng như vậy, những năm tới, HTX ND Nguyên Tiêu sẽ đẩy mạnh liên kết với nông dân, phát triển thêm diện tích tiêu sạch tại nhiều xã và các huyện trong tỉnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem