Kinh doanh thuốc BVTV phải có điều kiện gì?

Lê Chiên (ghi) Thứ ba, ngày 11/08/2015 13:20 PM (GMT+7)
Bạn đọc Trần Thọ (Thái Bình) hỏi: Đề nghị cho biết muốn mở cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật phải có điều kiện gì?
Bình luận 0

Luật sư Nguyễn Hồng Bách (Công ty Luật Hồng Bách) trả lời:

Theo quy định tại Điều 63 Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật thì tổ chức, cá nhân buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) phải đáp ứng 3 điều kiện sau đây:

img

Ảnh minh họa

a) Có địa điểm hợp pháp, bảo đảm về diện tích, khoảng cách an toàn cho người, vật nuôi và môi trường theo đúng quy định.

b) Có kho thuốc đúng quy định, trang thiết bị phù hợp để bảo quản, xử lý thuốc bảo vệ thực vật khi xảy ra sự cố.

c) Chủ cơ sở buôn bán thuốc và người trực tiếp bán thuốc bảo vệ thực vật phải có trình độ trung cấp trở lên thuộc chuyên ngành BVTV, trồng trọt, sinh học, hóa học hoặc có giấy chứng nhận bồi dưỡng chuyên môn về thuốc BVTV.

(Để biết thông tin chi tiết, tham khảo Thông tư số: 21/2015/TT-BNNPTNT có hiệu lực từ 1.8.2015).

- Tổ chức, cá nhân buôn bán thuốc bảo vệ thực vật có nghĩa vụ thực hiện quy định tại Khoản 2, Điều 64 của luật này như: Tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý thuốc BVTV; người trực tiếp bán thuốc BVTV phải bảo đảm sức khỏe và đã được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn; niêm yết giá bán và lập sổ theo dõi việc mua, bán thuốc; hướng dẫn sử dụng thuốc cho người mua theo đúng nội dung của nhãn thuốc.

Đặc biệt, khi phát hiện sự cố gây rò rỉ, phát tán thuốc BVTV có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, vật nuôi, môi trường sinh thái, cơ sở buôn bán thuốc phải áp dụng ngay biện pháp khắc phục, đồng thời báo cáo UBND cấp xã nơi xảy ra sự cố để giám sát và có các biện pháp cảnh báo, phòng ngừa hậu quả xấu; bồi thường thiệt hại do lỗi của cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật theo quy định của pháp luật. Khi phát hiện thuốc của cơ sở buôn bán không bảo đảm các yêu cầu theo quy định, cơ sở buôn bán có trách nhiệm thông báo cho đại lý trực tiếp hoặc cơ sở sản xuất đã cung cấp thuốc để thu hồi ngay toàn bộ thuốc đó trên thị trường; chấp hành quy định của pháp luật về hóa chất, bảo vệ môi trường và quy định khác của pháp luật có liên quan...

Nghiêm cấm kinh doanh thuốc BVTV trong danh mục thuốc BVTV cấm sử dụng tại Việt Nam; thuốc BVTV giả, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng; thuốc BVTV không có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem