Kinh hoàng: Chim trời bị dính keo, giãy dụa trong lưới ở miền Tây

Thứ tư, ngày 06/06/2018 13:30 PM (GMT+7)
Nhiều người vì mưu sinh, đã có lắm cách săn, bắt các loài chim để bán phóng sinh, làm mồi cho các quán nhậu...
Bình luận 0

Họ dùng lưới kích cỡ nhỏ, chim mồi, lúa để bẫy chim se sẻ; giăng bẫy lưới trên cao, ở những khu đất trống để bẫy những con chim, cò lớn hoặc dùng keo để bẫy những bầy chim se sẻ trú ngụ ở các cột điện, khu dân cư... Vào những ngày cận 14, 15 (âl), chúng tôi theo chân những "thợ săn" này, để thực tế việc bẫy chim trời của họ.

img

Ông Hai A. ngồi chờ chim se sẻ mắc bẫy.

img

Chim se sẻ mồi ngơ ngác tìm "đồng đội" đến giải cứu.

img

Một con chim se sẻ mắc bẫy lưới cựa quậy trong tuyệt vọng.

img

Không được giải cứu, con chim se sẻ mồi vô tình giúp cho "ông chủ" bắt thêm những con chim khác. 

Những thứ họ chuẩn bị là: Lưới, lúa và chim mồi. Họ đến bãi đất trống ở các xã Mỹ Phong, Đạo Thạnh, Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) để đặt bẫy. Sau khi chọn được vị trí, những người này giăng sẵn bẫy lưới, cột dây cố định, cột chim se sẻ mồi vào bẫy và đổ lúa giữa bẫy lưới.Khi thấy thức ăn và chim mồi, đàn chim se sẻ đáp xuống, đậu vào vị trí bẫy. Đợi thời cơ thích hợp, người đi bẫy giật thật mạnh, bẫy lưới gập lại và đàn chim bị mắc vào lưới. Sau hơn 4 giờ đi bẫy, ông hai A. đã bắt được trên 200 con chim se sẻ và bán lại cho những đầu nậu với giá 7.000 đồng/con. 

img

Gỡ chim se sẻ bị mắc lưới.

img

Chim mắc bẫy bị nhốt trong chuồng

img

Tìm đường thoát thân nhưng tuyệt vọng.

Một số người chọn cách “tận diệt” chim trời bằng phương pháp giăng lưới trên cao và bao xung quanh những khu đất trống, có nhiều chim, cò về trú ngụ. Theo quán tính, những con chim, cò bay theo đường quen thuộc nên dễ bị mắc bẫy lưới. Sau một ngày đi bẫy, ông H., ở xã Lương Hòa Lạc (huyện Chợ Gạo) bẫy được ở xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) trên 100 con chim cúc cu, 20 con cu đất và nhiều con chim khác… Mỗi con chim cúc cu, ông H. bán được 30.000 đồng, chim cu đất bán được 90.000 đồng/con, cu đất hay thì bán trên 150.000 đồng/con… 

img

Một con chim cú mèo bị mắc bẫy lưới trên cao.

Ngoài cách bẫy chim trên, một số người còn dùng chiêu bẫy chim bằng keo. Họ dùng một cây dài, keo dính và một máy phát ra tiếng chim mà họ cần bắt. Khi phát hiện nơi có nhiều chim, những người này quấn keo dính vào cây mang theo, treo ở nơi vắng người và cho máy phát tiếng chim để dụ nhiều chim bay lại đậu trên cây được quấn keo và... dính vào đó. Vì cuộc sống, con người đã dùng nhiều cách để bẫy chim bán cho các quán nhậu. Họ không nghĩ rằng: Với những cách bắt chim trời theo kiểu “tận diệt” như thế, không bao lâu nữa, những loài chim này có thể sẽ tuyệt chủng.

Sĩ Nguyên (Báo Ấp Bắc)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem