Ký cam kết “nói không với chất cấm” trong chăn nuôi

Hương Đỗ Chủ nhật, ngày 19/06/2016 07:27 AM (GMT+7)
Sau giai đoạn thanh tra gắt gao để phát hiện và xử phạt các cơ sở chăn nuôi dùng chất cấm, hiện nay, Bộ NNPTNT tập trung vào công tác truyền thông về chất cấm để chính những người chăn nuôi nói không với các chất này.
Bình luận 0

Về vấn đề này, ông Hoàng Thanh Vân - Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho biết: “Từ tháng 7.2015 đến tháng 4 năm nay, toàn ngành dồn sức cho việc thanh, kiểm tra phát hiện sai phạm để xử lý triệt để. Trong giai đoạn này, đặc biệt vào cuối năm 2015 và đầu năm 2016, số lượng vi phạm được phát hiện nhiều chưa từng có. Vi phạm phát hiện ở tất cả các khâu, từ chăn nuôi, giết mổ cho đến chế biến.

img

Chăn nuôi lợn siêu nạc đang mang lại thu nhập cao cho người dân một số xã của huyện Đan Phượng (Hà Nội). Ảnh: Trần Quang

Theo ông Vân, thông qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng cũng đã hoàn thiện thêm các văn bản có liên quan về việc xử phạt các vi phạm về chất cấm. Hiệu quả nhất chính là đề xuất xử phạt dùng chất cấm sẽ bị xử lý nặng, có thể đi tù đến 20 năm và phạt tiền lên tới hàng tỷ đồng. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1.7 tới đây.

Trong giai đoạn 2, ngành nông nghiệp đang tiến hành từ tháng 3 cho đến nay, đó là song song với thanh tra, xử lý vi phạm là đẩy mạnh truyền thông để người chăn nuôi không sử dụng chất cấm qua báo chí, tuyên truyền nội dung các văn bản quy định về chất cấm... Cùng với đó, chúng tôi thực hiện ký cam kết nói không với chất cấm tại tất cả các tỉnh, thành phố.

“Việc thực hiện ký cam kết địa phương không dùng chất cấm trong chăn nuôi cũng được hưởng ứng mạnh mẽ. Không chỉ là những lễ ký mang tính tượng trưng, các địa phương ký kết đã có nhiều biện pháp để người chăn nuôi hiểu rõ hơn về việc dùng chất cấm”- ông Vân cho biết.

Theo ông Vân, trước đây, nhiều người chăn nuôi không thể phân biệt được các loại chất cấm, vì thế họ vô tư sử dụng các chất này mà không hiểu rằng mình đang vi phạm pháp luật. Cùng với việc ký cam kết, các cơ quan chức năng đã lồng ghép tuyên truyền bằng những biện pháp cụ thể, chẳng hạn đem các chất cấm tới tận nơi để người chăn nuôi nhìn thấy, đồng thời giúp họ phân biệt màu sắc, cảm quan, mùi khi trộn các chất này với thức ăn, từ đó giúp người chăn nuôi hiểu rõ, hiểu đúng về chất cấm trong chăn nuôi.

Theo kết quả báo cáo của Cục Chăn nuôi, nếu trước đây tại các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ việc dùng chất cấm có thể lên tới 30-40% tùy địa phương, nhưng cho đến nay khảo sát lại chỉ còn khoảng 6-8% các hộ chăn nuôi có chất cấm. Hay tại các cơ sở giết mổ, trước đây tỷ lệ nhiễm chất cấm dao động từ 16-22%, đến nay kiểm tra lại chỉ còn từ 3-5%.

“Thông qua chiến dịch này chúng tôi đã thu hút được đông đảo doanh nghiệp và chính quyền địa phương cùng vào cuộc. Ví dụ, khi chúng tôi thực hiện ký cam kết với các tỉnh thì ngay địa bàn nhiều tỉnh đã thực hiện ký cam kết đến tận tuyến huyện, có huyện huy động tất cả người chăn nuôi cùng ký cam kết”- ông Vân 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem