“Kỹ sư” của ngư dân

Thứ ba, ngày 15/06/2010 06:45 AM (GMT+7)
(NTNN) - Trình độ văn hóa lớp 7, nhưng ông Nguyễn Văn Xê (53 tuổi), ở Phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đã chế tạo nhiều ngư cụ phục vụ đánh bắt trên biển, giúp ngư dân giảm chi phí sản xuất.
Bình luận 0

Năm 1987, ông Xê là thợ sửa ti vi, điện lạnh nhưng không sống nổi với nghề đã phải bán nhà ở Quảng Nam ra mưu sinh ở vùng biển Xuân Hà. Ông Xê nhớ lại, bấy giờ nghề biển Đà Nẵng rất trúng, nhất là nghề mực. Khó khăn của ngư dân là chất lượng ngư cụ kém giá nhưng thành lại cao.

Cũng là người đi biển, ông Xê trăn trở tìm cách cải tiến ngư cụ, trước là cho mình, sau cho bà con. Ông liều mua dụng cụ đánh bắt của nước ngoài về, tháo ra nghiên cứu từng tí một. Sản phẩm ông chọn đầu tiên là rường (nhiều lưỡi câu bó thành chùm) để câu mực.

Để làm được những rường câu mực, phải sáng chế ra máy đập, máy cắt. Tự ông tìm tòi, mua sắm nguyên liệu về lắp ráp, chế tạo máy... Mất 1 năm mày mò, “kỹ sư” Xê đã chế tạo được khuôn đúc rường câu mực. Ông nhanh chóng cho ra đời hàng loạt dụng cụ câu mực mới chưa có trên thị trường Đà Nẵng, chất lượng tốt, tiện cho nghề mà hợp với túi tiền ngư dân.

Thành công ban đầu khiến ông hăng say lao vào tìm tòi, sáng tạo cái mới. Thấy ngư dân làm nghề lưới cản dùng đèn nước ngoài giá thành cao, hao điện và mau hỏng, sau 1 năm mày mò, ông cho xuất xưởng đèn lưới cản và đèn câu mực “Made in... Đà Nẵng”.

Đây là loại đèn tự động, dùng pin thông thường. Theo các ngư dân, tác dụng lớn nhất của loại đèn tự động này là giúp họ nhìn tốt ban đêm, và “dụ” mực tài tình nên thu nhập của ngư dân gia tăng thấy rõ. Hiện nay, đèn của ông đang bày bán rất nhiều trên thị trường cả nước với thương hiệu “Hải Linh”.

“Để được như hôm nay là nhờ các cấp Hội ND tạo điều kiện giúp tôi vay vốn sản xuất. Mỗi năm cơ sở của tôi làm ra hơn 15.000 bộ rường câu mực, 20.000 chiếc đèn câu mực và đèn lưới cản, thu nhập 200 triệu đồng” - ông Xê cho hay. Điều vui hơn là ông đã tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động ở địa phương - những người nghèo và trước đó chưa có công ăn việc làm ổn định. Ban đầu họ đều chưa biết việc, được sự chỉ bảo tận tình của “kỹ sư” Xê, sau một thời gian ngắn, họ đã thành thạo nghề, có thu nhập 1,2-1,5 triệu đồng/tháng.

53 tuổi, nhưng ông Xê vẫn chưa thôi “máu” mày mò, chế tạo. “Tôi dự định cho ra đời nhiều ngư cụ tốt hơn phục vụ nhu cầu đánh bắt ngày càng hiện đại của ngư dân Đà Nẵng và cả nước”- ông tâm sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem