Kỹ sư về quê nuôi nhông, kỳ đà

Thứ ba, ngày 02/08/2011 19:58 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Anh là Nguyễn Thanh Tuấn (34 tuổi) - Chi hội trưởng Hội ND thôn Thái Xuân, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam.
Bình luận 0

Năm 2002, tốt nghiệp Đại học Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh ngành Công nghệ thông tin, anh Tuấn tìm được việc làm, thu nhập ổn định ở một doanh nghiệp. Không ngờ, anh quyết định "rẽ hướng", trở về quê hương cát trắng Tam Hiệp khai hoang vùng đồi núi Thái Xuân làm trang trại.

Với 40 triệu đồng tích lũy và 20 triệu đồng vay Ngân hàng CSXH, anh Tuấn xây dựng hệ thống trang trại rộng hơn 16.000m2. Trong đó, 4.000m2 anh nuôi kỳ nhông, kỳ đà, còn lại trồng các loại vải, sầu riêng, chuối lùn, xoài...

img
Anh Nguyễn Thanh Tuấn giới thiệu giống nhông cát do anh lai tạo thành công.

Hiện, trang trại của anh có 11.000 con nhông bố mẹ, mỗi năm cung cấp cho thị trường hơn 30.000 con giống và hàng trăm kg nhông thương phẩm, thu lãi trên 600 triệu đồng. Anh cũng đang đảm nhận tiêu thụ sản phẩm và cung cấp con giống đến các hộ nuôi nhông trong tỉnh và các địa phương khác như: An Giang, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương…

Anh Tuấn chia sẻ: "Tôi đã lai tạo được con nhông Bình Thuận với nhông cát trắng Tam Hiệp cho ra con giống có năng suất cao, đáp ứng được yêu cầu thả nuôi ở các địa phương khí hậu khắc nghiệt". Cùng với nhông, anh đang nuôi 30 con kỳ đà bố mẹ có nguồn gốc Đồng Tháp.

Đầu năm 2011, anh được mời đi tập huấn, hướng dẫn kinh nghiệm chăn nuôi nhông, kỳ đà cho hơn 500 ND và thanh niên ở Đà Nẵng và Hải Phòng. Anh cũng đang là giáo viên bộ môn chăn nuôi của Trung tâm Dạy nghề tỉnh Quảng Nam. Ngoài thu nhập từ chăn nuôi, với gần 7.000 cây trồng xen kẽ cây ăn quả, mỗi năm cho anh trên 100 triệu đồng.

Tháng 7 vừa qua, anh thành lập Công ty TNHH một thành viên Ân Cát. Anh chia sẻ: "Tam Hiệp là nơi tôi sinh ra và lớn lên, tôi đặt tên Ân Cát để cảm ơn miền đất đã cho tôi làm giàu được như hôm nay". Báo đáp ân tình với quê hương, năm nào anh cũng tặng tiền, xe đạp và sách vở cho các em học sinh hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam huyện Núi Thành… Mới đây, anh nhận đỡ đầu 2 em nhỏ trong xã, mỗi tháng 100.000 đồng.

"Tôi đang đầu tư tiếp một trang trại ở phường An Phú, TP.Tam Kỳ"- anh Tuấn chia sẻ về kế hoạch sắp tới của mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem