Kỹ thuật “vàng” để lúa BC15 được mùa

Thanh Thảo Thứ năm, ngày 28/09/2017 18:38 PM (GMT+7)
BC15 là giống lúa thuần bản quyền của Tổng Công ty Giống cây Trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, chất lượng gạo ngon, nhưng để giống phát huy tối đa được những ưu điểm thì cũng cần phải có kỹ thuật canh tác phù hợp.
Bình luận 0

Đi dọc những cánh đồng lúa các huyện của tỉnh Hải Dương, chúng tôi khá ấn tượng trước những thửa ruộng BC15 xanh tươi tốt nổi bật hơn hẳn những ruộng lúa gieo cấy giống khác bị nhiễm đạo ôn và vàng lá di động ngay bên cạnh. Để có được những ruộng lúa xanh tốt, chắc khỏe, năng suất cao bà con nông dân (ND) nơi đây đã có những kỹ thuật chăm sóc đặc làm nên mùa màng bội thu trong nhiều năm trở lại đây.

Ngăn chặn sâu bệnh

img

Cán bộ phòng nông nghiệp tỉnh Hải Dương đánh giá chất lượng lúa BC15 vụ mùa 2017. Ảnh: T.T 

Do BC15 có chất lượng gạo ngon, dễ tiêu thụ, hiện nay tại Hải Dương đã có công ty ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm nên ND không phải lo đầu ra, yên tâm sản xuất. Với giá bán bình quân 7.000 đồng/kg, trong khi  lúa Khang dân chỉ 5.700 đồng/kg, ND lãi khoảng 300.000-400.000 đồng/sào, nên trồng lúa BC15 vẫn cho hiệu quả kinh tế nhất.

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng trong quá trình phát triển BC15 cũng dễ bị nhiễm bệnh đạo ôn ở vụ xuân, bạc lá ở vụ mùa nếu không chăm sóc đúng cánh. Tuy nhiên việc giải bài toán sâu bệnh này cũng không quá khó khăn nếu nắm vững được những “kỹ thuật vàng” về cách chăm sóc đối với BC15.

Theo ông Vũ Văn Tiến – Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Thanh Miện (Hải Dương): “Bệnh đạo ôn và bạc lá là nguyên nhân chính làm giảm năng suất cũng như chất lượng của BC15. Để phòng ngừa hai loại bệnh này thì phải chú trọng vào khâu chăm sóc cho cây lúa. Về phân bón, nên dùng phân NPK chuyên dùng, bón thêm kali cho cây, không bón quá nhiều đạm, tuyệt đối không bón đạm tập trung vào trước thời kỳ cuối đẻ nhánh, làm đòng, trước và sau trổ vì đây là những thời kỳ lúa dễ nhiễm bệnh nhất. Khi bệnh xuất hiện thì ngưng bón đạm nếu không sẽ làm cho bệnh nặng thêm”.

Ông Tiến cũng đặc biệt nhấn mạnh: “Hiện nay, có một số người khuyên nông dân nên thay bón kali bằng phân trung lượng để phòng bệnh đạo ôn và bạc lá cho BC15. Tuy nhiên, đây là ý kiến sai lầm, bởi khi cây lúa bị bệnh thì cần nhu cầu kali nhiều hơn để kháng bệnh, trong khi đó phân trung lượng lại chứa hàm lượng kali rất nhỏ. Như vậy, chẳng những không kháng được bệnh mà còn làm bệnh thêm nặng”.

Bên cạnh quy trình chăm sóc về phân bón thì bà con ND cũng nên đặc biệt chú ý thường xuyên thăm ruộng, kiểm tra mầm bệnh để phát hiện và xử lý kịp thời. Kết hợp với công việc dọn sạch tàn dư rơm rạ, cỏ dại trên đồng ruộng. Bằng những “kỹ thuật vàng” nắm chắc tay, bà con ND sẽ dễ dàng giải bài toán đặc trưng cho BC15 nhằm đem lại một mùa màng đại thắng.

Nông dân phấn khởi được mùa

Theo chân cán bộ HTX Dịch vụ nông nghiệp Đồng Lạc (huyện Chí Linh, Hải Dương), chúng tôi được dẫn đến tham quan mô hình trồng lúa BC15 của bà con ND nơi đây. Vừa kiểm tra những ruộng lúa, ông Khúc Kim Độ - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đồng Lạc vừa chia sẻ: Sau khi đọc được thông tin trên báo chí, truyền hình thấy giống lúa BC15 có khả năng phù hợp với thời vụ, chất đất ở địa phương nên HTX đã chủ động đến công ty để tham quan, tìm hiểu. Được công ty tặng một ít giống về trồng khảo nghiệm, chúng tôi cấp cho các xã viên, mỗi hộ một vài cân giống để tiến hành cấy thí điểm.

Ngay vụ đầu tiên đã cho năng suất cao nên các vụ sau bà con ND đã tự tiến hành nhân rộng diện tích. Đến nay diện tích trồng lúa BC15 đã chiếm tới 75% tổng diện tích gieo trồng toàn xã. 

Bà Nguyễn Thị Lụa (thôn Chùa Hạ, xã Đồng Lạc, Chí Linh) đang đi thăm đồng chuẩn bị cho thu hoạch, phấn khởi khoe với chúng tôi: “Gia đình tôi có 5 sào thì đều cấy hết BC15, mới đầu trồng cũng bỡ ngỡ, nhưng sau một vài vụ thấy lúa đẹp, bông to, năng suất cao, sâu bệnh ít, đến nay chưa có giống lúa nào tốt như BC15. Gia đình tôi rất phấn khởi khi chọn được giống lúa tốt như vậy”.

Bà Lụa cho hay: “Với kỹ thuật thâm canh đơn giản, chi phí đầu vào ít, mỗi sào tôi bón lót 10kg NPK, 5kg đạm để lúa phát triển. Khi lúa bắt đầu làm đòng, tôi chỉ bón thêm kali để giúp cứng cây, chắc hạt. Với kinh nghiệm chăm bón của mình nên vụ nào ruộng lúa BC15 của nhà tôi cũng rất đẹp, cho năng suất cao từ 2,3- 2,5 tạ/ha”.

Theo ông Độ, trước đây  HTX cấy nhiều loại giống, cả lúa lai nhưng cơm nhạt và năng suất thấp. So với những giống lúa khác mà địa phương đang cấy thì BC15 luôn đứng hàng đầu. Vụ mùa 2016 năng suất cực đạt trên 65 – 67 tạ/ha, dự kiến vụ này năng suất còn cao hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem