LẠ MÀ HAY: Độc đáo tắm lá thuốc của người Dao đỏ

Văn Chiến - Hà Hoàng Thứ tư, ngày 29/11/2017 06:05 AM (GMT+7)
Mới 35 tuổi nhưng anh Lý Láo Lở, ở bản Tả Chải (xã Tả Phìn, Sa Pa, Lào Cai) đã có 10 năm làm giám đốc Công ty cổ phần Phát triển các Sản phẩm Bản địa (trong bài viết tắt là Công ty) với hơn 90% cổ đông là dân bản. Công ty tọa lạc ngay bản Tả Chải, chuyên sản xuất, kinh doanh sản phẩm và dịch vụ tắm lá thuốc của người Dao đỏ. Anh giám đốc người Dao này được mọi người gọi bằng cái tên thân mật là “Lở tắm lá thuốc”.
Bình luận 0


Chúng tôi đến Tả Chải khi trời đã nhá nhem tối, sương mù phủ khắp bản, giăng mờ lối đi. Còn gần 200m nữa mới tới trụ sở Công ty nhưng đã thấy thoang thoảng đâu đây hương thơm nhè nhẹ. Càng tới gần thì mùi thơm càng “đậm đặc” hơn, giống như nhà ai đó đang nấu thuốc bắc...

img

Sản phẩm nước thuốc các loại của Công ty sau khi chiết xuất được đóng chai, đóng hộp cung cấp ra thị trường

Khi chúng tôi đến, rất nhiều người đang ngồi chờ đến lượt để vào ngâm mình trong bồn nước thuốc. Giám đốc Lở niềm nở đón tiếp chúng tôi như những người bạn thân lâu ngày gặp lại. Anh Lở vui vẻ cho biết: Từ bao đời nay, người Dao ở Tả Chải đã quen với việc lấy dược liệu mọc tự nhiên trong rừng về nấu nước tắm sau một ngày lao động mệt mỏi trên nương. 10 năm trở lại đây, tắm lá thuốc mới trở thành dịch vụ để phục vụ nhu cầu của du khách. Công ty này do tôi làm giám đốc, là đơn vị đầu tiên kinh doanh lĩnh vực này.

img

Công ty có các sản phẩm chính: thuốc tắm cho bà mẹ sau sinh, tắm thư giãn, tắm bồn Pơ mu, nước ngâm chân...

“Tắm lá thuốc của người Dao đỏ chúng tôi rất tốt cho sức khỏe. Ngâm mình trong bồn nước thuốc chừng nửa giờ, lữ khách sẽ “tìm lại” được cảm giác thoải mái, khỏe khoắn và quên đi bao mệt mỏi, muộn phiền. Nước thuốc ngấm vào cơ thể giúp điều hòa khí huyết, mở mang các huyệt đạo, có tác dụng chữa trị các bệnh về xương khớp, tiểu đường...” – anh Lở giới thiệu với chúng tôi như thế.

img

Theo Giám đốc Lở, tắm lá thuốc của người Dao đỏ có tác dụng hồi phục sức khỏe, giảm các bệnh về xương khớp, tiểu đường...

Để chủ động nguồn nguyên liệu, công ty được hỗ trợ các cổ đông giống và kĩ thuật trồng cây lá thuốc. Lá thuốc lấy về được cắt rửa sạch sẽ, sau đó cho vào ninh gần 2 tiếng, khi đó chất thuốc từ các loại cây dược liệu tan ra và du khách sẽ được tắm trong những bồn thuốc đã chế ấy. Có rất nhiều loại cây dược liệu được trộn lẫn với nhau: Địa giàn, đĩa bay, địa vuông, trụ tạy, cành ti đẻ, tre gà siết đẹt... “Những loại thuốc này còn tạo thành các bài thuốc: Tắm cho người mẹ sau sinh đẻ, tắm khở nam nữ, tắm cho trẻ em, ngâm chân...” – Giám đốc Lở thông tin.

img

Mỗi năm, Công ty đón từ 5.500 - 6000 lượt khách đến sử dụng dịch vụ tắm lá thuốc 

Nơi phục vụ khách tắm là một dãy gần 10 phòng, nằm tách biệt với khu sản xuất. Mỗi phòng rộng hơn 10m2, bên trong là những chiếc bồn gỗ tròn kê ngay ngắn... Các phòng tắm đều rất sạch sẽ vì được nhân viên vệ sinh, dọn dẹp thường xuyên.

Giá tắm là thuốc nơi đây mỗi lượt khách là 100.000 đồng. Sau khi tắm xong, nếu khách có nhu cầu ăn uống thì có thể đặt ở nhà hàng ngay tại bản, với nhiều món ăn mang đạm nét văn hóa của người Dao như: cá nướng, gà nướng... tùy theo yêu cầu của khách. Và du khách có thể ngủ Homestay ngay tại bản.

Được biết, ngay tại thị trấn Sa Pa cũng có không ít người kinh doanh dịch vụ tắm lá thuốc của người Dao đỏ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chọn cách đi hơn 10 km nữa để vào tắm lá thuốc ở công ty do anh chàng người Dao chất phác, thật thà, mến khách này làm giám đốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem