Lạ mà hay: Ghép cà chua lên gốc cà tím, nông dân bỏ túi hàng trăm triệu/năm

Hà Đương Thứ bảy, ngày 12/05/2018 13:05 PM (GMT+7)
Nhờ có giống cà chua ghép trên gốc cà tím, nhiều hộ nông dân xã Thượng Đạt (thành phố Hải Dương) có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, nông dân nâng cao thu nhập và cải thiện mức sống góp phần thay đổi diện mạo nông thôn tại đây.
Bình luận 0

Clip: Nông dân xã Thượng Đạt thu lãi cả trăm triệu đồng/năm từ bán giống cà chua ghép trên gốc cà tím

Về xã Thượng Đạt - thành phố Hải Dương vào những ngày này, nhiều nhà màng đã được dựng lên để phục vụ ươm, chăm cây giống cà chua ghép trên gốc cà tím.

Ghé thăm khu nhà màng của gia đình ông Đỗ Văn Viết, một trong những hộ đi đầu trong phát triển mô hình sản xuất, ươm giống cây cà chua ghép trên gốc cà tím tại xã Thượng Đạt, ông Viết vui mừng cho biết: “Gia đình tôi trồng được khoảng 10 vạn cây giống, ngoài số lượng giống ươm để phục vụ diện tích 5 sào đất nhà trồng, mỗi năm còn bán được từ 7 – 8 vạn cây giống. Hiện nay, mỗi cây giống bán ra thị trường với giá 1.500 đồng, trừ chi phí gia đình cũng thu về hơn 100 triệu đồng/năm.

img

Hiện xã có 10 hộ chuyên nhân giống cà chua ghép với diện tích trên 10 mẫu. Ảnh: HĐ

Theo ông Viết, cây cà chua ghép sử dụng bộ rễ của cây cà tím cây khỏe, sinh trưởng phát triển tốt, chịu được úng ngập, kháng bệnh héo rũ vi khuẩn, bệnh xoăn lá tốt hơn so với cà chua không ghép, nhờ những ưu điểm trên nên hiện nay rất bà con trồng cà chua trong tỉnh Hải Dương và các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Bắc Giang… rất ưa chọn loại cây ghép này để trồng, nhờ đó giống sản xuất đến đâu bán hết đến đó.

Ông Đỗ Văn Ích, một hộ dân ươm giống cây cà chua ghép trên gốc cà tím khác tại xã Thượng Đạt cũng cho biết: “Đối với giống cà chua ghép này quả dễ đậu và được hơn, kháng được bệnh héo xanh ở cà chua, ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết, cây dễ chăm sóc, ngoài ra cà chua truyền thống sẽ cho thu hoạch kéo dài từ 4-6 tháng, nhưng với giống cà chua ghép thì phải 9 tháng mới thu hoạch hết quả. nên bà con nông dân trồng cà chua rất ưu chuộng”.

img

Ông Đỗ Văn Ích cho biết: so với giống cà chua truyền thống, giống cà chua ghép cho hiệu quả cao hơn. Ảnh HĐ.

img

Thông thường cà chua truyền thống sẽ cho thu hoạch kéo dài từ 4-6 tháng, nhưng với giống cà chua ghép thì phải 9 tháng mới thu hoạch hết quả. Ảnh: HĐ.

“Ban đầu ươm hạt cà tím trong khay (khay 84 lỗ) khi cây lên được khoảng 20 phân (sau 1 tháng) tiếp tục gieo cây cà chua, sau đó chờ khoảng hơn 1 tháng nữa là có thể đưa cây ra ghép và tiến hành trồng. Trong quá trình chăm sóc cần bảo quản cây giống trong nhà màng mát để cây sinh trưởng và phát triển tốt”. Ông Ích chia sẻ kỹ thuật ươm cây giống.

Nói về hiệu quả từ mô hình sản xuất giống cây cà chua ghép trên gốc cà tím tại xã Thượng Đạt, ông Đỗ Văn Tuấn – Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Thượng Đạt cho biết: Hiện xã có 10 hộ chuyên nhân giống cà chua ghép với diện tích trên 10 mẫu. Mỗi năm trung bình 1 hộ dân ở đây cung cấp ra thị trường từ 5-7 vạn cây cà chua giống. Trước mắt, mô hình ươm trồng cây giống đã giải quyết được nhiều lao động, mỗi hộ sản xuất giải quyết được công ăn iệc làm cho 3 đến 4 lao động. Nhờ mô hình trên đã đem lại nguồn thu nhập cao cho bà con trong xã”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem