Lãi tiền tỷ mỗi năm nhờ trồng chuối tiêu hồng

Thứ bảy, ngày 04/02/2017 14:35 PM (GMT+7)
Bằng việc ứng dụng mô hình trồng chuối sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, mỗi năm, anh Phạm Năng Thành thu lãi tới 2 tỷ đồng.
Bình luận 0

Một trong những người tiên phong đưa giống chuối tiêu hồng về Khoái Châu, Hưng Yên là anh Phạm Năng Thành ở xã Đại Tập. Anh Thành cho biết, chuối tiêu hồng dễ trồng, phù hợp với điều kiện khí hậu và đất đai quê hương lại cho năng suất cao nên anh quyết định phát triển giống cây này.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh Thành rời quê đi nhiều nơi tìm việc làm. Năm 2003, khi biết nhà nước có chính sách dồn điền đổi thửa tại Khoái Châu, anh quyết định quay về quê hương lập nghiệp. Sau những lần thử nghiệm thất bại với nhiều loại cây trồng, anh Thành thử sức với giống chuối tiêu hồng.

img

Giống chuối tiêu hồng mang lại cho anh Thành thu nhập tiền tỷ mỗi năm. Ảnh: Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Hưng Yên.

Lần trồng thử nghiệm đầu tiên với hơn 2 mẫu vườn, anh Thành thu hoạch 2.000 buồng chuối sai quả. Lứa chuối này đem về cho anh lợi nhuận hơn 50 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ giống cây này, năm 2005, anh Thành vay mượn thêm tiền vốn để mở rộng diện tích trồng. Nhưng vụ chuối năm ấy, may mắn đã không đến với gia đình anh. Bao nhiêu vốn liếng, công sức chăm cho cây chuối đến thời điểm sắp thu hoạch bỗng mất trắng vì cơn bão mạnh đổ bộ vào Hưng Yên. Hàng chục mẫu chuối bị gãy đổ.

Rút kinh nghiệm, anh Thành chủ động thay đổi thời gian trồng cây, cách dùng phân bón và áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP. Vườn chuối tiêu hồng của anh hạn chế sử dụng hóa chất và thay bằng sản phẩm phân vi sinh như ngô, đậu tương, tro bếp. Cây chuối được cung cấp lượng đạm và kali dồi dào nên tàu lá xanh tươi, tăng khả năng chịu hạn. Để phòng trừ côn trùng và sương, sau khi buồng chuối ngắt hoa một tuần, anh bọc chúng bằng túi chuyên dụng sạch. Ngoài ra, gia đình anh còn dựng lều ngoài vườn để theo dõi cụ thể quá trình sinh trưởng của cây.

Tới mùa thu hoạch, anh Thành mang chuối đi tiêu thụ khắp các tỉnh miền Bắc như Hà Nội, Thái Bình, Hải Dương... Nhờ chất lượng tốt, hình thức quả đồng đều, đẹp mắt, những hệ thống siêu thị lớn như BigC, Fivimart... đã hợp tác và thu mua sản phẩm chuối tiêu hồng Khoái Châu của gia đình anh Thành. Số lượng khách hàng của anh ngày càng lớn, thậm chí còn có cả khách nước ngoài. Đầu năm 2016, cơ sở sản xuất chuối 3T của anh xuất 1.500 tấn chuối sang thị trường Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu...

Sau hơn 10 năm xây dựng mô hình, hiện, diện tích vườn chuối của gia đình anh Thành tăng lên hơn 50 mẫu. Với mức lãi 40 triệu đồng một mẫu mỗi năm, sau khi trừ chi phí, anh Thành thu về khoảng 2 tỷ đồng. Kinh tế của gia đình anh cũng có những thay đổi tích cực.

Anh Phạm Năng Thành là tấm gương tiêu biểu cho người nông dân dám thay đổi nếp nghĩ, cách làm để đạt được thành công mới. Nhờ anh mà một trong những loại nông sản truyền thống Việt Nam dần phủ sóng khắp nơi.

Nhật Nam (VNE)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem