Làm giàu với con "siêu sạch" chỉ với số vốn 500.000 đồng

Thứ năm, ngày 15/06/2017 18:45 PM (GMT+7)
Trại dế của anh Trương Thanh Dũng ở xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa (Long An) nổi tiếng với sản phẩm dế thương phẩm. Không chỉ thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng từ trại dế, với kinh nghiệm của mình, anh Dũng còn nhiệt tình truyền lại cho bất cứ ai ở khắp các địa phương có nhu cầu làm mô hình nuôi dế.
Bình luận 0

img

Dế 60 ngày tuổi là trưởng thành và bắt đầu sinh sản. Để dế đẻ nhiều và dế con khỏe mạnh,cần vệ sinh chuồng nuôi và thiết bị chăn nuôi sạch sẽ, khô ráo, máng thức ăn phải che đậy, tránh nước gây nấm mốc.

Vốn là một miền quê thuần nông, huyện Đức Hòa từ xưa đến nay chỉ được biết đến với cây lúa và nghề chăn nuôi một số cây trồng chịu hạn như: khoai mì, đậu phộng… Anh Trương Thanh Dũng đã tìm nhiều phương cách để cải thiện kinh tế gia đình, và nhờ tình cờ đọc một bài báo về nghề nuôi dế. Anh cũng mày mò nuôi thử vài con rồi đi tham quan trực tiếp một số trại nuôi dế ở huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh.

Theo anh Dũng, dế là loại côn trùng rất dễ nuôi, có thể ăn bất cứ thứ gì như cỏ, thức ăn thừa, cám… Dế cũng có một đặc tính là hễ thức ăn nhiễm độc hay có hóa chất là dế chết ngay. Do vậy, những con dế thành phẩm xuất ra ngoài tươi sống đều “siêu sạch”, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. 

img

Trại dế Thanh Dũng có 600m2 nuôi dế thương phẩm.

Anh Dũng chia sẻ, dế dễ nuôi và phát triển rất nhanh, nhưng vấn đề lúc này là đầu ra, không biết xuất đi đâu, trong khi người dân vốn chưa bao giờ coi dế, hay côn trùng là loại thực phẩm cho con người. Ban đầu, anh Dũng tìm đến những nơi nuôi chim, hay các hồ câu đề giới thiệu dế có thể sử dụng làm mồi câu, hay thức ăn cho chim. Hầu hết các nơi đều rất thích và trở thành nơi tiêu thụ dế cho anh Dũng.

img

Xơ dừa để tao môi trường sống cho trứng dế.

Rồi anh Dũng lại tiếp tục lặn lội đi đến các quán nhậu, nhà hàng, tự tay vào bếp chế biến món dế chiên nước mắm, rồi mời miễn phí cho các “thượng đế”. Một người, hai người rồi nhiều người cùng thử và rất thích thú với món khoái khẩu từ dế. Tiếng lành đồn xa, sản phẩm dế của trại dế Thanh Dũng từ đó nhanh chóng được xuất đi nhiều nhà hàng, quán ăn ở khu vực Đức Hòa, Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh, rồi đi khắp các tỉnh, thành phía Nam.

img

Công đoạn cho dế ăn cám.

Câu chuyện của chúng tôi luôn bị ngắt quãng vì những cuộc gọi điện thoại liên tiếp cho anh Dũng của nhiều người ở khắp nơi để hỏi về kinh nghiệm nuôi dế. Anh Dũng tận tình chia sẻ, chỉ với chưa đầy 500.000 đồng là có thể khởi nghiệp với con dế. Đóng một thùng gỗ 1m x 2m x 70cm, bọc nilông để lót có giá 150.000 đồng/thùng. Cho vào thùng 2 ổ trứng với giá 100.000 đồng/ổ và bắt đầu nuôi sau 1,5 tháng là có thu. Như vậy, chỉ với số vốn chưa đến 500.000 đồng, sau 1,5 tháng nuôi dế mà có nguồn đầu ra, người nuôi đã thu được 1,5 triệu đồng sau khi trừ vốn.

img

Trại dế Thanh Dũng bình quân xuất 200kg/ngày.

Hiện trại dế Thanh Dũng có 600m2 nuôi dế, bình quân xuất 200kg/ngày, tính theo năm sản lượng dế đạt khoảng 70 tấn. Với giá 100.000 đồng/kg dế thịt, 200.000 đồng/kg dế trứng, mỗi năm trại dế của anh Dũng thu lãi hơn 1 tỉ đồng.

img

Công đoạn ngắt cánh dế.

Điều quan trọng, anh Dũng còn giúp rất nhiều bà con khác trong vùng kỹ thuật nuôi và đảm bảo đầu ra sản phẩm dế. Hiện thị trường của Trại dế Thanh Dũng đã đến được nhiều nước khi khách hàng mang về như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản.

img

Đóng gói dế thành phẩm.

img

Thị trường của Trại dế Thanh Dũng đã xuất khẩu đến nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Đài Loan.

Nguyễn Vũ Thành Đạt - Thông Hải (Báo Ảnh Việt Nam)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem