Lâm nợ vì bể biogas: Hội Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh phủ nhận đỡ đầu DN?

Hữu Anh-Nguyễn Duyên Thứ tư, ngày 13/09/2017 06:46 AM (GMT+7)
Sau khi Báo Dân Việt đăng tải bài viết “Lâm nợ khi vào tổ hợp tác vì hầm... biogas không đạt chuẩn”, trong đó có nhắc đến việc người dân phản ánh, doanh nghiệp lắp đặt bể biogas do Hội Phụ nữ tỉnh giới thiệu, đỡ đầu. Để làm rõ vấn đề này, PV NTNN đã tiếp tục tìm hiểu và trao đổi với lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh.
Bình luận 0

Nông dân như ngồi trên "đống lửa"

Mấy ngày hôm nay, rất nhiều hộ dân ở xã Thạch Đài như ngồi trên đống lửa vì nợ nần do vay tiền tham gia tổ hợp tác chăn nuôi nhưng không được hỗ trợ chính sách vì lắp đặt bể biogas không đặt chuẩn. Hộ bà Đào Thị Nguyệt ở thôn  Kỳ Phong khi đang ôm nợ hàng trăm triệu đồng. Bà Nguyệt cho biết, bà đã đầu tư cả trăm triệu đồng làm chuồng trại nhưng không nhận được hỗ trợ vì bể biogas của đơn vị cung ứng lắp đặt không đúng tiêu chuẩn.

Nguyên nhân của vấn đề trên theo Chủ tịch UBND xã Thạch Đài Trương Quang Anh, ở đây cũng có một phần trách nhiệm của chính quyền địa phương. “Thạch Đài xây dựng nông thôn mới do Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh đỡ đầu và quá trình xây dựng mô hình đơn vị này giới thiệu công ty chăn nuôi về liên kết với người dân, đồng thời giới thiệu đơn vị cung ứng bể biogas cho các hộ”.

img

Đầu tư cả trăm triệu đồng làm chuồng trại nhưng không nhận được hỗ trợ vì bể bioga của đơn vị cung ứng lắp đặt không đúng tiêu chuẩn hộ bà Đào Thị Nguyệt ở thôn  Kỳ Phong ôm nợ hàng trăm triệu đồng.

Trao đổi với PV NTNN, ông Nguyễn Văn Sáu-Trưởng phòng NNPTNT huyện Thạch Hà giải thích: “Tại xã Thạch Đài năm 2016 bắt đầu triển khai mô hình thông qua Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh đỡ đầu. Trong quá trình thực hiện Hội phụ nữ có giới thiệu Công ty Gia Bảo Lê có trụ sở tại Quảng Bình liên kết chăn nuôi. Thời gian qua Hội phụ nữ tỉnh đã cộng tác và thấy được hiệu quả của Công ty này nên họ mới giới thiệu về xã Thạch Đài”.

Theo ông Sáu, có thể trong quá trình làm họ đưa chính sách ở địa phương khác về áp dụng tại Thạch Đài nên không đúng quy chuẩn. Do vậy sau khi làm bể biogas không đạt, nên không thể nghiệm thu.

img

Chị Đào Thị Dung ở thôn Kỳ Phong bức xúc khi vào tổ hợp tác phải gánh nợ

Hội Phụ nữ không giới thiệu doanh nghiệp?

Tuy nhiên, khi làm việc với PV Báo NTNN, bà Tăng Thị Linh Chi-Phó Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh lại cho rằng: “Thời gian qua Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh có nhiều chương trình hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới. Riêng tại xã Thạch Đài trước đó Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã có chương trình hỗ trợ bò giống thông qua công ty Gia Bảo Lê cho hội viên nghèo ở xã Thạch Đài và thành lập tổ hợp tác chăn nuôi bò tại đây”.

Bà Chi cho rằng, việc kết nối với doanh nghiệp này trong việc cung cấp bò giống rất tốt, nên sau này người dân và địa phương đã chấp thuận tiếp tục liên kết lắp đặt bể biogas cho tổ hợp tác nuôi lợn

“Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh không đứng ra đỡ đầu, hỗ trợ thành lập tổ hợp tác chăn nuôi lợn tại xã Thạch Đài và không kết nối với doanh nghiệp Gia Bảo Lê về việc cung ứng lắp đặt bể bioga mà trước đó chỉ giới thiệu, kết nối với doanh nghiệp này cung ứng bò giống cho hội viên ở đây”-bà Chi nói.

Bà Chi cũng giải thích thêm: “Tôi mới làm Phó Chủ tịch Hội từ cuối năm 2016, trước đó tôi không phụ trách mảng này. Nhưng vừa rồi Hội cũng đã nắm được thông tin người dân Thạch Đài mang nợ vì lắp đặt bể biogas không đạt chuẩn nên không được nhận hỗ trợ kinh phí trong xây dựng mô hình. Chúng tôi không rõ việc vận động hướng dẫn người dân về kỹ thuật lắp đặt bể biogas như thế nào, nhưng qua tìm hiểu ở dân họ có nói nếu biết từ đầu yêu cầu làm theo quy mô tiêu chuẩn thì họ không có khả năng làm”.

Trước đó báo Dân Việt đã có bài “Lâm nợ khi vào tổ hợp tác vì hầm... biogas không đạt chuẩn”phản ánh xã Thạch Đài đã vận động người dân thành lập tổ hợp tác chăn nuôi để đáp ứng yêu cầu về số lượng mô hình kinh tế cho xã về đích nông thôn mới. Tuy nhiên, khi công trình hoàn thành người dân không nhận được hỗ trợ với lý do lắp đặt bể biogas không đạt tiêu chuẩn và phải gánh nợ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem