Lạm thu ở Hà Tĩnh: Yêu cầu thôn trả lại dân các khoản thu phí sai

Hữu Anh Thứ hai, ngày 07/08/2017 18:14 PM (GMT+7)
Sau khi Dân Việt/NTNN đăng tải việc lạm thu tại thôn Phù Ích, xã Ích Hậu, lãnh đạo huyện Lộc Hà đã giao phòng, ban chức năng kiểm tra và chỉ đạo thôn này hoàn trả lại cho dân số tiền đã thu sai và nghiêm túc nhận trách nhiệm.
Bình luận 0

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phạm Quốc Khánh- Trưởng Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Lộc Hà cho biết: “Sau khi báo đăng tải về việc huy động đóng góp, thu các loại quỹ trong nhân dân tại thôn Phù Ích, xã Ích Hậu, UBND huyện Lộc Hà đã giao Phòng Tài chính-Kế hoạch và kiểm tra làm rõ nội dung báo chí đăng tải”.

img

Hoàng Đình Quy tàn tật nhưng vẫn bị thôn thu phí. N ói về các khoản thu, ông lại ứa nước mắt

Ông Khánh cho biết, trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, quản lý vận hành các dịch vụ công trong cộng đồng dân cư ngoài hỗ trợ ngân sách các cấp thì việc huy động nguồn lực xã hội hóa trong dân là cần thiết, đặc biệt trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy một số khoản thu tại thôn Phù Ích chưa đúng quy định như: Khoản thu nợ năm 2016 về trước, đặc biệt với khoản thu lãi nợ người dân phải đóng 1%, mặc dù có sự đồng thuận của người dân nhưng theo văn bản số 1447/TTg-KTN ngày 13.8.2014 của Thủ tướng chính phủ thì khoản thu này là không đúng. 

Đối với các hộ đối tượng chính sách, thuộc diện miễn giảm các khoản đóng nộp cho hộ dân và các đối tượng thu từ 1 đến 5 tuổi không đúng quy định. 

Trước các khoản thu sai này, UBND huyện Lộc Hà giao xã Ích Hậu chỉ đạo thôn Phù Ích hoàn trả lại cho nhân dân số tiền đã thu sai và nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tổ chức và cá nhân liên quan.

img

Huyện Lộc Hà yêu cầu xã Ích Hậu chỉ đạo thôn Phù Ích trả lại các khoản thu sai cho dân và nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan

Ông Khánh cho biết thêm: Ngoài các khoản thu không đúng như trên tại thôn Phù Ích còn có 8 khoản thu khác như: Thu thủy lợi đầu canh nộp về cho xã (HTX dùng nước) 17.000 đồng/sào; Thu phí dịch vụ năm 2017 với số tiền 49.000 đồng/khẩu để chi vào hoạt động bảo vệ đồng ruộng, xây ống cống, bảo vệ cây trồng vật nuôi…;Thu đổ xô bồ đường nội đồng với số tiền 30.000 đồng/khẩu, thu đổ xô bồ đường Đu Đồng Mần 25.000 đồng/khẩu đã được ban cán sự thôn đã thực hiện việc xây dựng dự toán và thông qua hội nghị toàn thôn; Thu tiền điện thắp sáng nông thôn 5000 đồng/khẩu;

Thu thiếu đuôi chuột, theo thỏa thuận của thôn mỗi khẩu phải nộp 5 đuôi chuột, hộ không nộp đủ theo quy định phải đóng 1.000 đồng/đuôi; Thu khẩu cơ đê 5000 đồng/khẩu (chỉ áp dụng với các khẩu sử dụng đất hành lang đê); Thu đất mượn đập Tang (đất công ích do xã quản lý) 9.000 đồng/khẩu, khoản này thôn thu hộ cho xã đối với những hộ mượn đất. 

Theo ông Khánh, 8 khoản thu này thôn và xã đã thực hiện theo đúng quy định tại Chỉ thị 24/2007/CT-TTg ngày 1.11.2007 và văn bản số 408/STC-NSNX ngày 21.3.2011 của Sở Tài chính và pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20.4.2007.

“Huyện cảm ơn những thông tin báo nêu, chúng tôi nghiêm túc tiếp thu, tham mưu để kiểm điểm trách nhiệm và chấn chỉnh kịp thời để tạo sự đồng thuận trong nhân dân và dư luận’-ông Khánh nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem